วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ชมคลิปภาพจากฮ. ผู้ว่าฯเลย-ผบช.ตำรวจภาค4 บินดูไฟป่าภูกระดึง พบลามขึ้นใหม่ ใกล้ป่าปิด วางมาตรการเร่งด่วนสกัดไฟ พร้อมปิดภูเดือนหน้า



ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ขึ้นฮ.ตำรวจดูสภาพเสียหายป่าบนภูกระดึง หลังขอฮ.ยกรถจากทบ.ไม่สำเร็จ  พบไฟแนวใหม่ ฝั่งบ้านอีเลิศ จ่อขึ้นยอดภู ใกล้ป่าปิด  สั่งระดมชาวบ้านขึ้นไปทำแนวกันไฟ เตรียมปิดการท่องเที่ยวฟื้นฟูธรรมชาติเดือนหน้า ห้ามเข้าเด็ดขาด



เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563  พล.ต.ท.เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์  ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4  พน้อมด้วยนายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของกองบินตำรวจ สำรวจความเสียหายของป่าบนยอดภูกระดึง ที่ถูกไฟไหม้เมื่อวันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา  ซึ่งพบว่าพื้นที่ป่าสน และทุ่งหญ้ากลายเป็นเถ้าถ่านสีดำเป็นบริเวณกว้างกว่า 3,400 ไร่



 นอกจากนี้ การบินสำรวจ ยังพบไฟไหม้ป่า ในเขตอุทยานฯ ฝั่งบ้านอีเลิศ ด้านปีกขวาของภูกระดึง กำลังลุกลามขยายวงกว้างออกไปอย่างต่อเนื่อง  ใกล้ถึงยอดภู หากไม่สามารถสกัดไฟไว้ได้ ก็อาจจะสร้างความเสียหายให้พื้นที่ป่าปิดที่เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่า และมีแหล่งน้ำตกหลายแห่ง รวมทั้งน้ำตกขุนพอง แลนด์มาร์คที่สวยงามที่สุดบนภูกระดึงในอดีต ซึ่งปัจจุบันได้ปิดการท่องเที่ยวแล้ว




ภายหลังการบินขึ้นสำรวจ  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยได้เชิญนายอำเภอภูกระดึง และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง  มาประชุมที่ห้องประชุมอุทยานแห่งชาติภูกระดึง  ต.ศรีฐาน  อ.ภูกระดึง  จ.เลย  เพื่อหามาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าครั้งนี้
ซึ่งที่ประชุมได้มีข้อสรุป  ให้วางแผนจัดชุดลาดตระเวน ป้องกันไฟป่า 24 ชั่วโมง , จำกัดพื้นที่ภายในเขตอุทยานฯ โดยเฉพาะบริเวณรอบภู  ขอความร่วมมือประชาชนห้ามเข้าเก็บของป่าหรือกระทำการหาประโยชน์ใดๆ จนกว่าจะพ้นช่วงเดือนเมษายน



และระดมกำลังชาวบ้านโดยให้แต่ละหมู่บ้านภายในอำเภอภูกระดึง คัดเลือกอาสาสมัครจำนวน 5 คน จาก 40 หมู่บ้าน รวม 200 คน ขึ้นไปช่วยทำแนวกันไฟ  และลำเลียงชิ้นส่วนของรถแทร็คเตอร์เพื่อนำไปข้างบนยอดภูเพื่อใช้ในการช่วยทำแนวกันไฟ   ขณะเดียวกัน ได้กำหนดประกาศปิดการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จากเดิมจะปิดการท่องเที่ยวในเดือนมิถุนายน เลื่อนมาปิดในเดือนมีนาคม เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปทำงาน ดับไฟป่า และฟื้นฟูสภาพป่าได้สะดวกยิ่งขึ้น

ทั้งนี้  ตามแผนการเดิม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยได้ร้องขอความช่วยเหลือไปยังกองทัพบกให้นำเฮลิคอปเตอร์มาลำเลียงรถแทร็กเตอร์ และรถกระบะขึ้นบนภูกระดึง แต่เนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกติดภารกิจดับไฟป่าที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จ.นครนายก และปัญหาค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไป ทางจังหวัดจึงล้มเลิกแผนการดังกล่าวไป.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น