วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ครูเจ้าของคลิปเสียงฉาว ขอโทษสังคม หลังยกเหตุการณ์ที่โคราช เหน็บนักเรียนไร้สติ (ชมคลิป)



จากกรณีที่มีผู้เผยแพร่คลิปเสียงครูโรงเรียนศรีสงครามวิทยา  อ.วังสะพุง  ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาขนาดใหญ่อันดับสองของจังหวัดเลย พูดอบรมนักเรียนหน้าเสาธงเมื่อช่วงเช้าวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 ว่าผู้เสียชีวิตที่ห้างเทอมินอล 21 จ.นครราชสีมา เป็นคนที่ไม่มีสติ หลังจากที่ไม่พอใจที่นักเรียนไม่ตั้งใจฟังตนพูด  จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมในการพูดของครูหญิงคนดังกล่าว ต่างก็แสดงความคิดเห็นตำหนิอย่างรุนแรงนั้น
 

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563  นายกมล  เสนานุช  ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีสงครามวิทยา  ได้นำครูเจ้าของเสียงในคลิปมาพบนายชนาส  ชัชวาลวงศ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  เพื่อชี้แจงและขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีสงครามวิทยา กล่าวว่า  ในวันที่เกิดเหตุ ทางโรงเรียนได้ทำพิธีหน้าเสาธงในช่วงเช้า เด็กและครูแต่งชุดดำเพื่อไว้อาลัยเหตุการณ์ที่จ.นครราชสีมา  หลังจากเสร็จเรียบร้อย ครูเวรประจำวันก็ได้มาพบปะนักเรียน  พูดยกตัวอย่างเหตุการณ์กราดยิง โดยแบบไม่ตั้งใจ จนกลายเป็นประเด็นขึ้นมา ซึ่งผมก็ได้ยืนดูและฟังคุณครูเวรพูดอยู่ตลอด ยอมรับว่าเป็นประเด็นไหนที่ไม่มีการกลั่นกรองมาก่อน  ตนในฐานะผู้บังคับบัญชาได้ตักเตือนครูคนที่พูดแล้ว  ตนต้องขอโทษทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทุกท่าน และจะพยายามไม่ให้เกิดเรื่องลักษณะนี้ขึ้นมาอีก  



ด้านครูเวร เจ้าของเสียงในคลิป ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวว่า  เมื่อเช้าวานนี้ เป็นวันที่มีการสมัครโควต้าเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นวันสุดท้าย  ตนในฐานะครูแนะแนว ได้พูดกับนักเรียนเพื่อแนะนำการสมัคร และมีกิจกรรมไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ที่จังหวัดนครราชสีมา  แต่มีนักเรียนบางกลุ่มไม่สนใจ ทำให้ตนรู้สึกอึดอัด  จากนั้นก็ได้พูดยกตัวอย่างเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นมา เพื่อเตือนสติให้นักเรียนสนใจ ตั้งใจฟัง สุดท้ายเหมือนอย่างในคลิป เรื่องก็เลยบานปลายโดยไม่ได้ตั้งใจ  ต้องกราบขอโทษพี่น้องชาวโคราชที่ได้พาดพิงไปถึง แต่ด้วยความสัจจริง สิ่งที่พูดไปไม่ได้ตั้งใจที่จะไปลบหลู่ดูหมิ่นผู้เสียชีวิต  แต่เพียงจะยกตัวอย่างขึ้นประกอบในการสั่งสอนนักเรียน ว่าเราจะแก้ปัญหาอย่างไร ในสถานการณ์ที่คับขันแบบนั้น



นายชนาส  ชัชวาลวงค์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นในคลิปดังกว่านั้น เรื่องเกิดจริง หลังปิดเรียนยาวมาสามวัน ในและมีเรื่องใหญ่ ที่อยู่ในใจของทุกคน หลังจากที่มีการทำกิจกรรมหน้าเสาธงแล้วนั้น และพบปะพูดคุย โดยทางผู้อำนวยการก็พูดถึงเรื่องสถานการณ์ที่ผ่านมา เตือนนักเรียนเพื่อที่จะให้ระมัดระวังตัว การช่วยกันเป็นหูเป็นตา และหากเด็กนักเรียนพบเห็นว่าใครมีการพกพาอาวุธปืน ให้รีบแจ้ง ขณะที่มีครูเวรครูแนะแนวขึ้นมาพูดต่อจากผู้อำนวยการโรงเรียน ในเรื่องของการเจือน การมสติ ขณะที่เด็กนักเรียนไม่ค่อยฟังพูดคุยกัน และครูก็ได้ยกตัวอย่างของเหตุที่โคราช เหตุที่ครูแนะแนวพูดออกไปแล้วก็ไปกระทบกับผู้สูญเสีย และได้มีเด็กอัดคลิปเสียงไว้แล้วนั้น และลงในทวิตเตอร์ หลังจากที่แพร่ออกไปทางสังคมโซเซียลเดีย แชร์กันไป หลังจากที่ข่าว ทั้งครู และเด็กนักเรียนที่เอาคลิปเสียงไปโพสต์ ต่างก็ออกมาขอโทษกันและกันแล้ว ไม่ได้มีข้อผิดใจอะไรกัน.

นายชนาส  ชัชวาลย์วงศ์  รอง ผวจ.เลย


x

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น