วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

นายกประยุทธ์สั่งด่วน ส่งฮ.จอมพลัง Mi17V5 ยกรถไถขึ้นภูกระดึงทำแนวกันไฟพรุ่งนี้



จากกรณีที่เกิดเหตุไฟไหม้ป่าบนยอดภูกระดึงเมื่อวันที่ 16-17   กุมภาพันธ์  2563  สร้างความเสียหายให้พื้นทุ่งหญ้า ป่าสน รวมกว่า 3,400 ไร่  ต่อมา นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้รับทราบปัญหา อุปสรรคและข้อจำกัดในการดับไฟบนภูกระดึง ที่ยังขาดแคลนเครื่องมือ อุปกรณ์ และยานพาหนะ โดยเฉพาะรถแทรคเตอร์สำหรับทำแนวกันไฟ  จึงได้ร้องขอความช่วยเหลือไปยังกองทัพบกนำเฮลิคอปเตอร์มาลำเลียง ยกรถและน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้นบนยอดภูกระดึง


หลังจากนั้น ก็เกิดกระแสข่าวว่า มีทหารบางนายได้แจ้งค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ 3.5 ล้านบาท  จนทำให้แผนการดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จ  ผู้ว่าราชการจังหวัด จึงได้เปลี่ยนไปใช้วิธีการระดมจิตอาสา หาบชิ้นส่วนรถเดินเท้าขึ้นภูกระดึงแทน  จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารย์ ตำหนิกองทัพบกอย่างรุนแรง ว่าไม่ให้ความสำคัญกับการดับไฟบนภูกระดึง ทั้งๆที่เฮลิคอปเตอร์ก็ซื้อมาจากเงินภาษีประชาชน 



หลังได้ทราบข่าว ในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการด่วนให้กองทัพบกจัดเฮลิคอปเตอร์รุ่น Mi -17 V5  เข้ามาลำเลียงรถแทร็คเตอร์ ยานพาหนะ น้ำมันเชื้อเพลิง และอุปกรณ์ขึ้นบนยอดภูกระดึงแล้ว โดยจะเริ่มดำเนินการทันทีในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ (26 ก.พ. 63)

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงกองทัพบก เปิดเผยว่า สาเหตุที่มีการอนุมัติเฮลิคอปเตอร์ล่าช้าเนื่องจากมีประชุมเพื่อรอการอนุมัติโดย ยืนยันว่ากองทัพบกไม่ได้นิ่งนอนใจ  ไม่ใช่เป็นไปตามอย่างที่มีข่าวว่ากองทัพบกคิดค่าขนส่งแต่อย่างใด กองทัพบกพร้อมช่วยประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างไม่มีเงื่อนไข แต่มีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องหารือ  โดยผู้ว่าราชการ จ.เลยจะชี้แจงรายละเอียด โดยในช่วงเย็นวันนี้เฮลิคอปเตอร์จะออกเดินทางจากศูนย์การบินทหารบก(ศบบ.) ไปยังอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลยเพื่อปฏิบัติภารกิจดังกล่าวในวันรุ่งขึ้นแล้ว



ทั้งนี้  Mi -17 V5 เป็นเฮลิคอปเตอร์สัญชาติรัสเซียที่ผลิตในโรงงานในคาซานและอูลัน-อูเด และมีอีกชื่อหนึ่งว่า Mi-8M ในกองทัพรัสเซีย  เป็นเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงขนาดกลางและยังมีแบบติดอาวุธอีกด้วย ใช้เครื่องยนต์ Klimov VK-2500 และมีการควบคุมเครื่องยนต์แบบดิจิทัล  สมรรถนะและขีดความสามารถ  Mi -17 V5 มีน้ำหนักรวม  28,700 ปอนด์ น้ำหนักบรรทุก  8,800 ปอนด์ หรือเกือบ 4 ตัน  ระบบอาวุธ ปืนกลอากาศ จรวด จรวดนำวิถี วางทุ่นระเบิด  ความเร็วสูงสุด 139 ไมล์/ชม.  ความเร็วเดินทาง 127 ไมล์/ชม. พิสัยบิน  358 ไมล์ เพดานบิน  20,000 ฟิต บินได้นาน 3:10  ชม. ติดตั้งเปลพยาบาลภายในลำตัวได้  12  เปล  จำนวนที่นั่งสำหรับผู้โดยสาร  36  คน.

x

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น