วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

รวมพลังทีมไทยแลนด์ ฮ.ทหารเริ่มลำเลียงรถขึ้นบนภูกระดึงวันแรก ภารกิจราบรื่นดี (ชมคลิป)



เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น  เฮลิคอปเตอร์ Mi17 V50 จากศูนย์การบินทหารบก ได้เดินทางมาที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เพื่อลำเลียงรถไถ 2 คัน รถกระบะ 2 คัน พร้อมอุปกรณ์ดับไฟป่า ขึ้นบนภูกระดึง เพื่อทำแนวกันไฟ  โดยมีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พลตรีเกียรติศักดิ์ วิเวก ผู้แทนแม่ทัพภาคที่ 2 พันเอกสมหมาย บุษบา รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 28 เดินทางมาร่วมประชุมวางแผนปฏิบัติการร่วมกับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่า และนายอำเภอภูกระดึง ท่ามกลางบรรยากาศที่คึกคัก มีประชาชนมาชมและให้กำลังเจ้าหน้าที่จำนวนมาก



โดยได้เริ่มปฏิบัติการยกรถคันแรก ซึ่งเป็นรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ ขึ้นบนยอดภู ในเวลา 16.30 น  เป็นไปอย่างเรียบร้อยราบรื่นดี  ซึ่งหัวหน้านักบิน ได้คาดการณ์ว่า อาจต้องใช้เวลา 3 ถึง 5 วัน ในการลำเลียงรถ น้ำมันเชื้อเพลิง 5,000 ลิตร และอุปกรณ์ขึ้นไปจนครบ  

ปฏิบัติการครั้งนี้ ได้ดำเนินการตามที่พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการเมื่อวานนี้ หลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร้องขอความช่วยเหลือ เนื่องจากสถานการณ์ไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ต้องทำแนวกันไฟรอบหน้าผา ป้องกันไม่ให้ไฟลุกลามจากด้านล่างขึ้นมาอีก




ทั้งนี้  Mi -17 V5 เป็นเฮลิคอปเตอร์สัญชาติรัสเซียที่ผลิตในโรงงานในคาซานและอูลัน-อูเด และมีอีกชื่อหนึ่งว่า Mi-8M ในกองทัพรัสเซีย  เป็นเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงขนาดกลางและยังมีแบบติดอาวุธอีกด้วย ใช้เครื่องยนต์ Klimov VK-2500 และมีการควบคุมเครื่องยนต์แบบดิจิทัล  สมรรถนะและขีดความสามารถ  Mi -17 V5 มีน้ำหนักรวม  28,700 ปอนด์ น้ำหนักบรรทุก  8,800 ปอนด์ หรือเกือบ 4 ตัน  ระบบอาวุธ ปืนกลอากาศ จรวด จรวดนำวิถี วางทุ่นระเบิด  ความเร็วสูงสุด 139 ไมล์/ชม.  ความเร็วเดินทาง 127 ไมล์/ชม. พิสัยบิน  358 ไมล์ เพดานบิน  20,000 ฟิต บินได้นาน 3:10  ชม. ติดตั้งเปลพยาบาลภายในลำตัวได้  12  เปล  จำนวนที่นั่งสำหรับผู้โดยสาร  36  คน




 พล.ต.เกียรติศักดิ์  วิเวก  ผู้แทนแม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า  กองทัพบกได้เตรียมเฮลิคอปเตอร์ไว้ตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว  แต่เนื่องจากติดภารกิจเร่งด่วนที่ จ.นครนายก จึงต้องเลื่อนออกไป  บัดนี้ เฮลิคอปเตอร์ได้พร้อมให้การช่วยเหลือภารกิจดับไฟป่าภูกระดึงแล้ว  โดยทางกองทัพบกไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยกล่าวว่า  หลังจากไฟไหม้บนภูกระดึง ตนได้ร้องขอไปยังกองทัพให้ส่งเฮลิคอปเตอร์มาช่วยลำเลียงรถไถและอุปกรณ์การทำแนวกันไฟ  ซึ่งทราบว่า ได้ทางกองทัพบกได้สั่งการให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน หลังจากที่เติมน้ำมันเฮลิคอปเตอร์เตรียมตัวเดินทางมาที่ภูกระดึง ในวันเดียกวัน ก็เกิดเหตุไฟไหม้ป่าที่จังหวัดนครนายก เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว จึงต้องไปช่วยกับไฟอย่างเร่งด่วน  จนกระทั่งช่วงนี้ สถานการณ์คลี่คลายแล้ว ทางนายกรัฐมนตรีก็ได้สั่งการให้กองทัพบกส่งเฮลิคอปเตอร์มาช่วยทางภูกระดึง  ซึ่งภาคพื้นดิน ได้เตรียมความพร้อม ร่วมแรงร่วมใจกันทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะประธานหอการค้าจังหวัดเลยก็ได้อนุเคราะห์รถเครนเพื่อมาทดสอบน้ำหนักรถแทร็คเตอร์และอุปกรณ์อื่นๆที่จะถูกลำเลียงขึ้นไปภูกระดึง  ภารกิจในวันนี้ถือว่าสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี





ด้าน พ.ท.วัฒนศักดิ์  แสงศรี  หัวหน้านักบินจากศูนย์การบินทหารบก กล่าวว่า การปฏิบัติงานวันนี้สิ่งที่ต้องใช้ความระมัดระวังคือทิศทางของลม  สิ่งกีดขวางต่างๆบนจุดที่จะหย่อนอุปกรณ์ลง แต่ด้วยประสบการณ์ของนักบินและทีมงาน ก็มั่นใจว่าจะไม่มีข้อขัดข้องใดๆ เมื่อเทียบกับภารกิจช่วยเยาวชนติดถ้ำที่ขุนน้ำนางนอน ที่นี่ก็ถือว่ายากกว่า เพราะต้องบินสูง และไกลกว่า ต้องยกสิ่งของที่มีน้ำหนักมากว่าด้วย  แต่ไม่เร่งด่วนมากเหมือนที่ขุนน้ำนางนอน ที่นั่นต้องทำงานแข่งกับเวลา ที่ภูกระดึง ไม่ได้เร่งรีบอะไรมาก คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3-5 วัน  ภารกิจจึงจะสำเร็จ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น