วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2563

เลยลุ้นโควิดเพิ่มอีก2ราย ภูเรือ-เอราวัณ จ่อฟัองเอาผิดคนโพสต์ป่วน นักมวยไม่ติดเชื้อ ยืนยันชัดตรวจ 2 รอบ ผลเป็นบวก



เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2563  ที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย  คณะกรรมกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลย ประกอบด้วย นายแพทย์ปรีดา  วรหาร  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  นายกิตติคุณ  บุตรคุณ  นายอำเภอเมืองเลย  นายแพทย์สมชาย  ชมภูคำ  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  และนายอภิชาต  สบู่แก้ว  สาธารณสุขอำเภอเมืองเลย  ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันที่ 23 มีนาคม 2563

นายแพทย์ปรีดากล่าวว่า  ข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ ประเทศไทยมีผู้ป่วยรายใหม่ยืนยันจำนวน 122 ราย จำนวนสะสม 721 ราย  มีผู้เสียชีวิต 1 คน  ส่วนจังหวัดเลยมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 1 ราย  ตามที่ได้แถลงข่าวไปแล้วเมื่อวานนี้  โดยวันนี้มีผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ต้องเฝ้าระวังและตรวจยืนยัน อีก 2 ราย  รายแรกอยู่ที่อำเภอภูเรือ  มีประวัติสัมผัสร่วมในเวทีมวยลุมพินีเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2563  จริงๆแล้วไม่มีอาการผิดปกติ แต่เมื่อเอกซเรย์ปอดพบว่า มีลักษณะบวม  ขณะนี้รอส่งผลตรวจในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ คาดว่าจะทราบผลในช่วงเย็น  ส่วนอีกหนึ่งราย อยู่ที่อำเภอเอราวัณ  มีประวัติเดินทางมาจากประเทศเกาหลีใต้ ถึงจังหวัดเลยเมื่อวันที่ 18 มีนาคม มีอาการไข้ ไอ  รอผลตรวจเลือดในวันพรุ่งนี้เช่นกัน  ซึ่งทั้งสองรายได้ถูกแยกตัวออกมาครอบครัวแล้ว

  
ขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการเฝ้าระวังบุคคล 3 กลุ่มคือ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศกลุ่มเสี่ยง และกลุ่มผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อที่เป็นนักมวยซึ่งผลได้ยืนยันไปแล้ว  และกลุ่มผู้ที่เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งจะมีมาตรการให้กักตัวที่บ้าน 14 วัน   สำหรับการติดตามตรวจกลุ่มเสี่ยงสูงที่สัมผัสใกล้ชิดกับนักมวยมีจำนวน 8 ราย  ผลการตรวจเลือดปรากฏว่ามีผลเป็นลบ ไม่พบเชื้อแต่อย่างใด จึงสบายใจได้ว่า บุคคลเหล่านี้จะไม่เป็นกลุ่มคนที่แพร่เชื้อต่อ  แต่ยังต้องสั่งปิดพื้นที่หมู่บ้านของผู้ติดเชื้อ อาจไม่ได้รับความสะดวกในการดำเนินชีวิตประจำวัน ส่วนนักมวยที่ติดเชื้อ ขณะนี้พักอยู่ในห้องความดันลบโรงพยาบาลเลย มีสุขภาพแข็งแรงดี ไม่มีอาการป่วย

นายอภิชาติ  สบู่แก้ว  สาธารณสุขอำเภอเมืองเลยกล่าวว่า  หลังจากที่ได้ออกประกาศให้ผู้ที่ปรากฏตัวอยู่ในไทม์ไลน์ตามสถานที่ต่างๆที่นักมวยรายนี้เดินทางไปนั้น ในวันนี้มีผู้มารายงานตัวที่ รพ.สต.เพชรเจริญ ต.เมือง  กว่า 100 คน  ต้องขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี   โดยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเจ้าหน้าที่มีจำนวนเพียงพอสำหรับการรับรายงานตัวพร้อมให้คำปรึกษา  ส่วนผู้ที่ไม่มารายงานตัว จะถือว่าเป็นการฝ่าผืน พ.ร.บ.ควบคุมโรค เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมาย จากเบาไปหาหนัก


ผู้สี่อข่าวถามถึงกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊คนามว่า “ยุท  ยุทธนา” ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพของนักมวยรายดังกล่าวว่ามีผลตรวจเป็นลบ ไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19  ซึ่งได้สร้างความสับสนให้แก่ประชาชนเป็นอย่างมากในวันนี้นั้น  นายนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  กล่าวว่า  ก่อนที่จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เจ้าหน้าที่ได้ตรวจซ้ำสองครั้ง แล้วก็พบว่ามีเชื้อในร่างกาย แต่เขาอาจจะโชคดีที่ไม่มีอาการป่วย เพราะสุขภาพแข็งแรง  จะเห็นได้ว่า เขารับเชื้อมาตั้งแต่วันที่ 6-7 มีนาคม  แต่มาตรวจพบวันที่ 19 มีนาคม ซึ่งพ่นระยะเสี่ยงแล้ว

นายอภิชาต  สบู่แก้ว  สาธารณสุขอำเภอเมืองเลย กล่าวถึงประเด็นการโพสต์ข้อความนี้ว่า  ตนได้ประสานกับผู้เกี่ยวข้องที่โรงพยาบาลเลย ขอให้ยืนยันผลการตรวจแล้ว และเจ้าหน้าที่ได้สอบถามผู้ป่วยหรือนักมวยรายนี้ เขาก็ยืนยันว่า ไม่เคยให้ข่าวกับใครหรือโพสต์เอง  และสืบทราบว่ามีบุคคลผู้ไม่หวังดี ปลอมเฟซบุ๊คของผู้ป่วยด้วย  หลังจากนี้จะปรึกษากับนายอำเภอเมืองเลย เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายกับเจ้าของโพสต์ต่อไป

ทั้งนี้  ผู้สี่อข่าวได้ตรวจสอบไปที่เฟซบุ๊คดังกล่าว ปรากฏว่า ถูกลบไปเรียบร้อยแล้วในช่วงเย็นวันนี้  ระหว่างที่มีการแถลงข่าวของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เลย.

ลิ้งชมการแถลงข่าววันี้  https://www.facebook.com/loeitimeonline/videos/2933813410034800/



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น