วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2563

เลยพร้อมคลายล็อค ถ้าไม่มีผู้ติดเชื้อครบ 14 วัน





เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2563  ที่ศูนย์บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดเลย  นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลย  นายแพทย์ปรีดา  วรหาร  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  และนายแพทย์ชุมนุม  วิทยานันท์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย  ร่วมกันแถลงข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของจังหวัดเลยประจำวันที่ 21 เมษายน  2563
 
นายชัยวัฒน์กล่าวว่า  จากการทำงานอย่างเข้มแข็งของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ทั้งการป้องกัน  และการค้นหาที่เดินทางจากต่างประเทศ เข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน  เหลือเพียงรายเดียว จาก 300 กว่าราย  ส่วนผู้ที่เดินทางจากต่างจังหวัด 18,000 ราย กักกันตัว 14 วันเหลือเพียง 1 พันกว่ารายเท่านั้น นั่นแสดงให้เห็นว่า ระบบของการค้นหาเป็นอย่างมีประสิทธิภาพ  ด้านการรักษา ขณะนี้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  เหลือผู้ป่วย 3 ราย จาก 5 ราย ขณะนี้อาการปกติดี   ส่วน 2  รายแรกที่ส่งกลับบ้านแล้ว ก็ได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสำนักงานคลังจังหวัดได้ลงพื้นที่ไปรับฟังความต้องการของประชาชน โดยเฉพาะการช่วยเหลือเงิน 5,000 บาท  เพื่อให้ช่วยเหลือในการลงทะเบียนทบทวนสิทธิ์ให้ถูกต้องจำนวนประมาณ 80,000 ราย จะดำเนินการให้เร็วที่สุด  รวมทั้งคนที่มีปัญหาเรื่องหนี้สิน  เจ้าหน้าที่ก็จะช่วยเจรจากับเจ้าหนี้ให้


นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลยกล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของจังหวัดเลย ณ วันนี้ ยังคงมีผู้ป่วยสะสมที่ 5 รายเช่นเดิม  ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่เป็นวันที่ 8 ติดต่อกันแล้ว หากใน 14 วัน ไม่พบผู้ป่วยเพิ่มเติม คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดอาจจะพิจารณาผ่อนคลายมาตรการบางอย่าง ช่วงหลังวันที่ 28 เมษายน ซึ่งแนวโน้มของการแพร่ระบาดได้อยู่ในวงจำกัด หลังการตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายที่ 3 , 4 และรายที่ 5 ไม่พบผู้ติดเชื้อ  อย่างไรก็ตาม ในวันนี้เราได้พบผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรครายใหม่เข้ามาในจังหวัดเลยอีก 5 ราย  4 ราย เดินทางมาจากจังหวัดชลบุรี และอีก 1 ราย เป็นเภสัชกรที่โรงพยาบาลวังสะพุง คาดว่าจะทราบผลได้ภายในวันพรุ่งนี้  หากเราสามารถจำกัดการเดินทางกลุ่มที่มาจากต่างจังหวัดได้ จำนวนผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคก็จะลดลง ทำให้โอกาสที่จะพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงด้วยเช่นกัน

ด้านนายแพทย์ชุมนุม  วิทยานันท์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยรายที่ 3 , 4 และรายที่ 5 กำลังอยู่ในการดูแลของแพทย์  ทุกรายไม่มีอาการป่วย หากครบ 14 วัน ตรวจยืนยันไม่พบเชื้อ ก็จะพิจารณาให้กลับไปกักตัวอยู่ที่บ้านอีก 14 วัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น