วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2563

สถานการณ์โควิดเลยดีขึ้น เตรียมส่งผู้ติดเชื้อรายที่ 2 กลับบ้าน




เมื่อวันที่ 16  เมษายน 2563  ที่ศูนย์บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัด  นายแพทย์ปรีดา  วรหาร  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  นายแพทย์ชุมนุม  วิทยานันท์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย  นายกิตติคุณ  บุตรคุณ  นายอำเภอเมืองเลย  และนายอภิชาติ  สบู่แก้ว  สาธารณสุขอำเภอเมืองเลย  ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของจังหวัดเลย ประจำวันที่ 16 เมษายน  2563

นายแพทย์ปรีดากล่าวว่า  สถานการณ์ของจังหวัดเลย ในวันนี้ ก่อนเวลา 14.00 น.  มีผู้ติดเชื้อ 5 ราย เท่าเดิม  ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงสูง สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายที่ 3 รายที่ 4 และรายที่ 5 ผลตรวจออกมาแล้ว ไม่มีผู้ใดติดเชื้อ   และในวันนี้ส่งตรวจยืนยันรายอื่นๆวันนี้อีก 11 ราย  มีผลออกมาแล้ว 5 ราย ไม่พบเชื้อ  เหลือรอผลอีก 6 ราย คาดว่าจะทราบในวันพรุ่งนี้   ซึ่งทั้ง 6 ราย จากการสอบสวนโรคเบื้องต้น 4 รายแรกมีประวัติการสัมผัสกับญาติที่เดินทางมาจากจังหวัดเชียงใหม่  จังหวัดระยอง  และกรุงเทพฯ รายที่ 5 สัมผัสกับผู้ที่มารับบริการที่โรงพยาบาลเลย 1 ราย  ส่วนรายที่ 6 สัมผัสกับกลุ่มเพื่อนที่อำเภอวังสะพุง

นายแพทย์ชุมนุมกล่าวว่า  โรงพยาบาลเลยรับการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดเลย 4 ราย ขณะนี้ รายที่ 2 ที่เป็นนักศึกษาชายอายุ 19 ปี  ได้รักษาจนครบกระบวนการแล้ว  แต่การตรวจหาเชื้อล่าสุดยังพบเศษสารพันธุกรรมเชื้อไวรัสอยู่  แต่ไม่สามารถจะติดต่อได้แล้ว ทีมแพทย์ได้อนุญาตให้กลับไปกักตัวเองที่บ้านได้แล้ว แต่ต้องเตรียมความพร้อมของครอบครัวและชุมชนให้เรียบร้อยเสียก่อน  โดยต้องแยกกันกันอย่างเด็ดขาดไปจนถึงวันที่ 24 เมษายน 2563 ซึ่งขอให้มั่นใจได้ว่า ผู้ติดเชื้อรายที่ 2 ไม่มีอาการป่วยใดๆแล้ว และไม่สามารถแพร่เชื้อต่อไปได้อีก ขอให้ชุมชนเข้าใจ และช่วยกันดูแลด้วย


ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย  ส่วนอาการผู้ติดเชื้อ 3 รายล่าสุด  ยังคงปกติดี  จะให้การรักษาตามแนวทางของกรมการแพทย์ไปจนครบ 14 วัน แล้วจะพิจารณาส่งตัวกลับบ้าน หากตรวจไม่พบเชื้อ  ส่วนรายที่ส่งตัวจากโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานีกลับมารักษาต่อที่โรงพยาบาลปากชมเมื่อวันที่ 8 เมษายนนั้น  แพทย์ได้ส่งสารคัดหลั่งไปตรวจซ้ำอีก ยังพบเศษสารพันธุกรรมเชื้อไวรัสอยู่  แต่ไม่สามารถติดต่อได้อีกแล้ว แต่ตัวผู้ป่วยและครอบครัวหรือคนในชุมชนยังไม่พร้อมจะรับกลับไปกักตัวอยู่ที่บ้าน จึงต้องให้พักอยู่ที่โรงพยาบาลปากชมไปอีกระยะหนึ่ง

ผู้สี่อข่าวได้ถามถึงกรณีที่ผู้ป่วยรายที่ 4 ได้ส่งข้อความผ่านไลน์ แสดงข้อข้องใจ ไม่เชื่อว่าตนเป็นผู้แพร่เชื้อให้ภรรยา เพราะคนใกล้ชิดในครอบครัวที่ จ.เลย และขอนแก่น ไม่มีผู้ติดเชื้อ นายแพทย์ชุมนุมชี้แจงว่า ขณะนี้โรงพยาบาลเลยมีมาตรการลดจำนวนผู้มารับบริการ เช่น  ส่งยาให้ถึงบ้าน  ในรายที่ผ่าตัดกรณีไม่เร่งด่วน ก็ขอให้เลื่อนออกไปก่อน ส่วนการดำเนินการในปัจจุบันเนี่ยผู้ป่วยที่มีอาการสงสัยว่าจะเป็นหวัดมีอาการที่คล้ายกับโรคโควิด-19  ได้จัดจุดคัดกรองแยกต่างหากอยู่แล้ว  โดยมีคลินิกด้านหน้า  ส่วนทางเข้าออกโรงพยาบาลทุกวันนี้มีช่องทางเดียวที่จะเข้าไปในตัวตึกต่างๆ เพื่อที่จะตรวจวัดไข้ทุกคน  ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์  เราพยายามเข้มงวดในเรื่องของความปลอดภัย เรื่องการติดเชื้อในโรงพยาบาล ในอาคารต่างๆได้ทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอทุกสัปดาห์อยู่แล้ว  สิ่งที่สำคัญที่สุด ผู้ป่วยต้องไม่ปิดบังประวัติ  เจ้าหน้าที่จะได้ป้องกันได้อย่างสมบูรณ์  ฉะนั้นโอกาสที่จะติดเชื้อจากโรงพยาบาลเองนั้นถือว่าน้อยมาก เพราะทุกอย่างมีมาตรฐาน มีชุดป้องกันมี มีวิธีการปฏิบัติที่เข้มงวดอยู่แล้ว นายแพทย์ชุมนุมกล่าว.

ลิ้งค์ชมการแถลงข่าววันนี้ https://www.facebook.com/loeitimeonline/videos/237890850927053/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น