วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2563

แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวบ้านก้างปลาสุดซึ้ง ผู้ว่าฯช่วยไถ่ถอนสว่านไฟฟ้าจากโรงจำนำให้ (ชมคลิป)



จากกรณีเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2563  นายรัชนาถ  วานิชสมบัติ  หรือ ป.เอ็ม ปลัดอำเภอ เลขาหน้าห้องนายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  ได้โพสต์เฟซบุ๊คเล่าถึงความประทับใจที่ผู้บังคับบัญชาปฏิบัติภารกิจลับสุดยอด เดินทางไปที่โรงจำนำเทศบาลเมืองเลย เพื่อติดต่อขอไถ่ถอนเครื่องมือทำมากินช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19   โดยกำชับผู้จัดการโรงจำนำว่าห้ามบอกใคร  ทำให้มีผู้ที่เข้ามาชื่นชมในโลกโซเชี่ยลมีเดียกันเป็นจำนวนมากนั้น


นางบุศรา ชัยจันทร์  ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเลย  หรือโรงจำนำเมืองเลย เปิดเผยว่า  ช่วงประมาณ 10 โมง  ผู้ว่าราชการจังหวัดโทรหาว่าจะเข้ามาทำเรื่องไถ่ถอนเครื่องมือทำมาหากินที่ชาวบ้านนำมาจำนำไว้  ตนก็แปลกใจมาก ได้เตรียมติดต่อให้ลูกค้าที่จะได้รับการไถ่ถอนให้เข้ามารับมอบจากผู้ว่าฯ แต่ท่านพ่อเมืองกลับบอกว่า ขอให้เป็นความลับ ไม่ต้องบอกว่าใครไถ่ถอนให้ ซึ่งผู้ว่าฯได้ขอดูบัญชีของผู้ที่เข้ามาจำนำเน้นไปที่เงินไม่เกิน 500 บาท และเป็นอุปกรณ์เครื่องมือประกอบอาชีพต่างๆ เช่น เครื่องมือช่าง และเครื่องครัว หม้อหุงข้าว ปรากฏว่ามีทั้งสิ้น 44 ราย แล้วท่านผู้ว่าฯก็นำเงินมาวางไว้ให้ 10,000 บาท บอกว่า ถ้าไม่พอเดี๋ยวจะนำมาให้อีก  พร้อมนำเอาไข่ไก่ ข้าวสาร อาหารแห้งมาฝากมอบให้ประชาชนที่มารับไถ่ถอนด้วย




ตั้งแต่ทำงานในโรงจำนำมา ก็ไม่เคยมีเหตุการณ์ลักษณะนี้ รู้สึกประทับใจมาก ที่ผู้บริหารจังหวัดระดับนี้ โทรศัพท์หาตนด้วยตนเอง ไม่ได้ผ่านเจ้าหน้าที่คนใด  ท่านใส่ใจดูแลความเดือดร้อนของประชาชน และยังเข้าใจความรู้สึกคนที่มาโรงจำนำส่วนใหญ่ไม่อยากเปิดเผยตัวให้ใครเห็น ผู้ว่าฯเลยไม่ต้องให้ประชาชนมาพบกับท่าน ขอให้เก็บเป็นความลับ  โดยขณะนี้เริ่มทยอยมารับสิ่งของที่จำนำไว้แล้วประมาณ 10 ราย
ขณะที่แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวรายหนึ่งจากบ้านก้างปลา  ต.ชัยพฤกษ์  อ.เมืองเลย เปิดเผยว่า  เดิมนั้นขายก๋วยเตี๋ยวและอาหารตามสั่ง เลี้ยงลูกสองคน  แม่ก็ป่วย เคยมีรายได้วันละ 3-4 พันบาท  แต่ช่วงโควิดระบาด ทำให้ขายของไม่ได้ และบ้านที่ตนอยู่ ก็เป็นพื้นที่มีผู้ติดเชื้อ ทำให้ทางราชการปิดหมู่บ้าน ชีวิตลำบากมาก จนต้องเอาสว่านไฟฟ้าของสามีมาจำนำเมื่อต้นเดือนมีนาคม ได้เงิน 500 บาท เอาไปจ่ายค่าไฟฟ้าและซื้อนมให้ลูกกิน




จนกระทั่งเมื่อวานนี้ได้รับโทรศัพท์จากผู้จัดการโรงจำนำเมืองเลยให้มารับของ บอกว่า มีคนมาไถ่ถอนให้แล้ว  ตนแปลกใจมากว่าใครใจดีมาไถ่ถอนให้ ซักไซ้จากผู้จัดการ ก็ได้ทราบว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นคนมาไถ่ให้ ก็รู้สึกปลาบปลื้มมาก จนน้ำตาไหล  ที่ผู้ว่าฯลงมาช่วยเหลือ  หลังจากนี้ จะทำขนมไปทำโรงทานที่โรงพยาบาลเลย เพื่อเป็นการตอบแทนบุญคุณท่านผู้ว่าฯที่ให้ความเมตตา




ด้านนายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้ปฏิเสธที่จะให้บันทึกภาพวิดีโอสัมภาษณ์  บอกเพียงว่า เหตุที่ต้องทำเช่นนี้ เพราะเราเข้าใจหัวอกคนที่กำลังได้รับความเดือดร้อน และคนที่มาพึ่งพาอาศัยโรงจำนำ ไม่ต้องการให้ใครรู้ การเดินทางไปโรงนำจำของตนจึงขอให้เป็นความลับ  และได้นำไข่ไก่ ข้าวสารอาหารแห้งที่ได้รับมาจากท่านเจ้าอาวาสวัดเลยหลงมามอบให้ประชาชนที่มาไถ่ถอนสิ่งของด้วย  ซึ่งเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่จะสามารถช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของประชาชนในช่วงนี้ได้   พี่น้องประชาชนก็สามารถนำเอาเครื่องมือทำมาหากินที่ได้รับการไถ่ถอนออกไปประกอบอาชีพหารายได้กันตามปกติ  ซึ่งในอดีตตอนที่ตนเรียนหนังสือก็เข้าใจความรู้สึกนี้ดี  แม้ไม่เคยได้ใช้บริการโรงรับจำนำ เพราะตนได้ทุนเรียน แต่เคยพาเพื่อนร่วมหอพักไปใช้บริการหลายครั้ง
ทั้งนี้  ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ผู้จัดการโรงจำนำอยู่นั้น  ผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ นำข้าวสาร อาหารแห้ง และข้าวห่อ มามอบให้เจ้าหน้าที่โรงจำนำ และแจกจ่ายประชาชนที่มาใช้บริหารด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น