วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2563

ชาวลาวติดค้างด่านท่าลี่เพิ่มขึ้น มีไข้หลายคน ราชการจัดที่กักตัวในวัด – แจกข้าวกล่อง (ชมคลิป)



เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2563  ที่ด่านพรมแดนบ้านนากระเซ็ง  สะพานมิตรภาพน้ำเหืองไทย-ลาว  ต.อาฮี  อ.ท่าลี่ จ.เลย  มีชาว สปป.ลาวที่ทำงานในประเทศไทย ได้เดินทางมารอข้ามด่านเพื่อกลับภูมิลำเนา  หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย  กิจการร้านค้า  สถานประกอบการถูกสั่งปิด  แต่ไม่สามารถผ่านแดนกลับฝั่ง สปป.ลาวได้
  

เนื่องจากเจ้าแขวงไชยะบุรี  ได้ทำหนังสือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พะเยา น่าน และจังหวัดอุตรถิตถ์  แจ้งปิดด่านพรมแดนที่ติดต่อกับประเทศไทย ทั้งหมด 5 แห่ง  เริ่มมีผลอย่างเร่งด่วนในวันที่ 3  เมษายน โดยไม่มีการอนุโลมให้คนลาวข้ามไปได้เหมือนช่วงก่อนหน้านี้   ซึ่งแรงงานชาวลาวหลายคนไม่รู้ว่ามีประกาศดังกล่าว จึงพากันติดค้างอยู่ที่ด่านกว่า 100 คน โดยส่วนใหญ่เดินทางมาจากจังหวัดเลยและจังหวัดใกล้เคียง




ส่วนเมื่อวานนี้ มีแรงงานชาวลาวมาติดค้างจำนวน 49 คน  ที่ส่วนใหญ่เดินทางมาจากกรุงเทพฯและปริมณฑล  เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรท่าลี่ได้ซื้อข้าวกล่องแจกให้รับประทาน ช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมในเบื้องต้น ก่อนที่จะพาไปพักอยู่ที่วัดลาดปู่ทรงธรรม หรือวัดพระธาตุสัจจะ ห่างจากด่านประมาณ 4 กิโลเมตร  และเข้าสู่กระบวนกักตัว 14 วัน

สำหรับแรงงานชาวลาวที่เดินทางมาติดค้างวันนี้ เจ้าหน้าที่สำนักป้องกันควบคุมโรคที่ 8 อุดรธานี  ได้เข้ามาตรวจวัดไข้ คัดกรองเบื้องต้น  โดยพบว่ามีไข้เกิน 37.3 องศาเซลเซียส 4 คน  เจ้าหน้าที่ได้ประสานไปยังโรงพยาบาลท่าลี่ให้มารับตัวไปตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ส่วนแรงงานที่ทำงานในพื้นที่จังหวัดเลย ได้ติดต่อให้นายจ้างมารับกลับ เพราะไม่สามารถข้ามด่านได้แล้ว ขณะที่แรงงานชาวลาวที่มาจากต่างจังหวัด ยังไม่รู้อนาคตว่าไปอยู่ที่ไหน.




ด้านนายประมวล  ลาภจิตต์  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เลย ได้เข้ามาดูแล  พร้อมเปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้จัดงบประมาณภัยพิบัติ เชิงป้องกันและยับยั้ง โอนมาให้อำเภอท่าลี่ จัดเลี้ยงอาหารเป็นรายหัวๆละ 50 บาท ต่อมื้อ เป็นเวลา 3 มื้อ ช่วยเหลือในเบื้องต้น  โดยจะนำแรงงานชาวลาวที่ติดค้างไปพักอยู่วัดลาดปู่ทรงธรรม ก่อนดำเนินการช่วยเหลือต่อไป

แรงงานชาวลาวรายหนึ่งเปิดเผยว่า  จะกลับบ้านที่แขวงหลวงพระบาง เพราะนายจ้างที่กรุงเทพฯปิดกิจการร้านอาหารชั่วคราว หากยังอยู่ต่อไปก็ไม่มีเงินจ่ายค่าอยู่ค่ากิน และกลัวโรคโควิดที่กำลังระบาด  จึงต้องกลับไปตั้งหลักที่บ้านก่อน  ในขณะที่เดินทางจากกรุงเทพมาจังหวัดเลย ก็ไม่ทราบว่าทางรัฐบาลลาวประกาศปิดด่าน เพิ่งมารู้ก็ตอนที่มาถึงด่านท่าลี่แล้ว ตอนนี้ก็ไม่รู้จะไปอยู่ไหน เงินก็เริ่มหมดลง ไม่มีเงินซื้อข้าวกินแล้ว คืนนี้คงต้องตอนตามใต้ต้นไม้ เพิงพักร้านค้า อาศัยห้องน้ำของด่านไปก่อน พรุ่งนี้ค่อยหาทางข้ามด่านใหม่ ส่วนจะกลับไปกรุงเทพฯอีกก็คงยาก เพราะไม่มีเงินค่ารถ อีกทั้งต้องถูกกักตัว หนังสือเดินทางก็หมดอายุ  ตอนนี้รู้สึกเคว้งคว้างมาก มืดแปดด้าน ชาวลาวกล่าว


 

ทั้งนี้  หนังสือจากแขวงไชยะบุรีฉบับดังกล่าวระบุว่า  เนื่องจากสภาพปัจจุบันที่การระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (COMD-19) ในทั่วโลก ทําให้มีผู้ติดเชื้อเป็นจํานวนมาก และมีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทั่วโลก และประเทศ ใกล้เคียง กลายเป็นการระบาดใหญ่ เพื่อเป็นการป้องกัน และสกัดกั้น พร้อมทั้งเป็นการลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดการติดเชื้อ และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น