วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ด่านซ้ายระทึก น้ำป่าพัดเข้าหมู่บ้านก่อนเช้ามืด หลังฝนตกหนักเกือบ 100 มม.



เมื่อวันที่  30 พฤษภาคม 2563  ช่วงเวลาประมาณ 03.00 น.  เกิดเหตุน้ำป่าจากแม่น้ำหมัน เอ่อล้นตลิ่งพัดเข้าในพื้นที่หลายหมู่บ้านของอำเภอด่านซ้ายที่อยู่ริมแม่น้ำหมัน   หลังจากที่มีฝนตกอย่างหนัก ตลอดทั้งคืน วัดปริมาณได้ 97.5  มิลลิเมตร
 
โดยที่บ้านหนามแท่ง ตำบลด่านซ้าย  ขณะที่น้ำ ดินโคลนขุ่นสีแดง พร้อมเศษไม้ ได้ไหลหลากเข้าไปในบ้าน กว่า 10 หลังคาเรือน และได้รับความเสียหายหนัก 3 หลัง  กำแพงรั้วบ้านพัง  ส่วนตำบลนาหอ 4 หมู่บ้าน หมู่บ้านละหลัง บ้านนาฮี บ้านนาหอ บ้านนาเบี้ย และบ้านนาน้ำท่วม โดยได้รับความเสียหาย ดินโคลนสไลเข้าไปในบ้านเช่นกัน   ชาวบ้านต่างพากันลุกจากที่นอน ออกมาขนข้าวของกันอย่างทุลักทุเล




เบื้องต้น นายจักรภัทร พรมคล้าย ปลัดอวุโส อำเภอด้านซ้าย พร้อมด้วยชุดบรรเทาสาธารณะภัยอำเภอด่านซ้าย อส. และเจ้าหน้าที่ เทศบาล อบต. ได้นำรถน้ำเข้าไปฉีดล้างพื้นบ้าน และเร่งสำรวจความเสียหาย โดยไม่มีรายงานประชาชนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ขณะที่ระดับน้ำได้ไหลลงไปในที่ลุ่ม ทุ่งนา ประชาชน และได้ไหลลงไปที่ลำน้ำหมัน




ทั้งนี้  แม่น้ำหมัน เป็นแม่น้ำสายหลักของอำเภอด่านซ้าย  มีต้นกำเนิดจากภูเขาในพื้นที่ตำบลกกสะทอน  อ.ด่านซ้าย  ต้นไม้ถูกบุกรุกทำไร่ข้าวโพด ปลูกขิง ทำสวนยางพารา และปลูกพืชเชิงเดี่ยวกันเป็นบริเวณกว้าง ทำให้หน้าดินไม่มีต้นไม้คอยซับน้ำ เมื่อมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ก็ไหลลงมาด้านล่างอย่างรวดเร็ว




.


x

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น