วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2563

รพ.สต.ไอเดียเฉียบ อุปกรณ์รักษาระยะห่างในงานศพแบบ้านๆ



ที่วัดป่าโพธาราม บ้านห้วยลึก ต.นาดินดำ อ.เมือง จ.เลย มีการจัดงานพิธีฌาปณกิจศพ  โดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเจริญสุข ได้คิดค้นนวัตกรรมบ้านๆ ที่ช่วยแก้ปัญหาการแออัดของผู้มาร่วมงาน เวลาเข้าแถววางดอกไม้จันทน์ แบบวิถีชีวิตปกติแบบใหม่ (new normal)

นางภัสรา ศรีมังกร  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)เจริญสุข  เปิดเผยว่า  แนวคิดนี้เกิดจากที่ตนได้เห็นภาพถ่ายของคนอินเดียยืนเข้าแถวรับของบริจาค โดยมีการทำเครื่องหมายเทปกาสติดกับพื้นเป็นจุดไว้ จึงเกิดความคิดที่จะมาแก้ปัญหาในการวางดอกไม้จันทน์ในงานพิธีฌาปณกิจศพ  โดยคราวก่อน ทาง รพ.สต.เจริญสุขได้เคยใช้เทปกาวสี ทำเป็นเครื่องหมายติดกับพื้นไว้แล้ว แต่ไม่ค่อยได้ผลดีนัก ครั้งนี้จึงได้นำยางรถจักรยานยนต์ที่ไม่ใช้แล้ว  มาวางเป็นจุดให้คนเดินเข้าในห่วง เป็นจุดๆไป  



ตอนแรกใช้ยางรถจักรยานยนต์  ปัญหาก็คือ มีพื้นที่แคบและสูง  จึงลองเปลี่ยนมาเป็นยางล้อรถจักรยานแทน ซึ่งมีขนาดพื้นที่วงล้อที่กว้างกว่า และมีขนาดต่ำกว่า  จึงได้ทำการใช้มีดผ่ายางออกเป็น 2 วง   เพื่อทำให้ขนาดความสูงของยางต่ำ ไม่ขังน้ำ และมีน้ำหนักเบาเวลาเคลื่อนที่  โดยแต่ละวงยาง ห่างกัน 1 เมตร ซึ่งเพียงพอในการรักษาระยะห่าง

“นวัตรกรรมชิ้นนี้นอกจากจะทำให้รักษาระยะห่างในการยืนเข้าแถวได้แล้ว ยังทำให้แถวเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งได้ผลอย่างน่าพอใจ  และประชาชนก็ให้ความร่วมมือกับนวัตกรรมชิ้นนี้อีกด้วย โดยทางรพ.สต.เจริญสุข ได้ตั้งชื่อนวัตกรรมชิ้นนี้ว่า "ห่วงใย รักษาระยะห่าง" และ ยินดีหากจะมีคนนำไปใช้ เพราะเป็นนวัตกรรมบ้านๆ  วัสดุก็หาง่าย ประหยัดเงิน อีกทั้งยังสามารถพกพาไปใช้งานภาคสนามที่อื่นๆ ในชีวิตวิถีใหม่ของชาวบ้านนาดินดำได้อีกด้วย”   ผู้อำนวยการ รพ.สต.เจริญสุข กล่าว.  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น