วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2563

ผลพวงพายุโนอึล พาเลยพ้นวิกฤตแล้ง น้ำเติมเต็มอ่าง (ชมคลิป)

 


จากอิทธิพลของพายุโซนร้อนโนอึล  ทำให้ในพื้นที่จังหวัดเลยมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ติดต่อกัน 3 วัน คือวันที่ 18-20  กันยายน  2563  มีประมาณฝนสะสมทั้งจังหวัดอยู่ที่ 878.70 มิลลิเมตร   ส่งผลดีต่ออ่างเก็บน้ำที่อยู่ในการดูแลของกรมชลประทานทั้ง 13 แห่งในจังหวัดเลย  มีประมาณน้ำเพิ่มขึ้น  บางแห่งจนเกินความจุ  โดยเฉพาะที่อ่างเก็บน้ำน้ำเลย บ้านสวนปอ  ต.แก่งศรีภูมิ  อ.ภูหลวง  ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำที่มีความจุมากที่สุดของจังหวัดเลย กั้นแม่น้ำเลย ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัด  มีความจุอยู่ที่ 35.803 ล้านลูกบาศก์เมตร 

 

ชมคลิป https://youtu.be/AVZeZAbgXxs

โดยจากการวัดของโครงการชลประทานเลยในช่วงเช้าวันนี้ (
21 ก.ย. 63)   ระดับน้ำอยู่ที่ 37.138 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 103.72  เกินความจุของอ่าง  ทำให้น้ำได้ไหลล้นสปิลเวย์ลงสูงแม่น้ำเลย ไหลผ่านอำเภอภูหลวง  วังสะพุง  เมืองเลย  และอำเภอเชียงคาน โดยไม่มีน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหรือพื้นที่ทางการเกษตรแต่อย่างใด   มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำฝนทั้ง 3 วันที่ตกเหนืออ่างอยู่ที่ 84.8 มิลลิเมตร  อย่างไรก็ตาม ระดับน้ำได้เริ่มลดลงเรื่อยๆ






ส่วนที่อ่างเก็บน้ำห้วยหมาน แหล่งท่องเที่ยวล่องแพชื่อดังของจังหวัดเลย ที่เคยแห้งแล้งจนก้นอ่างกลายเป็นทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ ยาวนานกว่า 5 เดือน  ก็มีน้ำไหลเข้ามาเติมในช่วง 3 วันนี้  วันละ 1.232 ล้านลูกบาศก์เมตร  ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 49.92  ของความจุอ่างทั้งสิ้น 26.5 ล้านลูกบาศก์เมตร  ผ่านพ้นวิกฤตภัยแล้ง ชาวบ้านสามารถนำแพออกมาให้บริการแก่นักท่องเที่ยวได้ตามปกติแล้ว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น