วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2563

น้ำยังคงไหลออกปากถ้ำวัดถ้ำโพธิสัตว์ติดต่อกันเป็นวันที่สี่ ชาวบ้านแห่เล่นน้ำแน่น (ชมคลิป)

 


ที่วัดถ้ำโพธิสัตว์  บ้านจอมทอง  ต.ปวนพุ  อ.หนองหิน  จ.เลย  ได้เกิดปรากฏการณ์น้ำได้ไหลออกจากถ้ำ ด้านหลังพระพุทธรูป ไหลมาตามบันไดทางขึ้น ชาวบ้านที่ทราบข่าว ต่างพากันมาเที่ยวชมจำนวนมาก  โดยเฉพาะเด็ก เล่นน้ำ โดยใช้บันไดทางขึ้น ที่ปูด้วยกระเบื้องแผ่นเรียบเป็นสไลด์เดอร์อย่างสนุกสนาน  ซึ่งน้ำได้ไหลออกไปตามข้างถนน เข้าไปในหมู่บ้าน

 


ชมคลิป  https://youtu.be/o0JiMCMXtQo

พระปลัดสมวงศ์  อายุโท  เจ้าอาวาสวัดถ้ำโพธิสัตว์  เปิดเผยว่า  น้ำได้เริ่มไหลออกมาจากถ้ำเมื่อวันเสาร์ที่ 19 กันยายน 2563  หลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ตลอด 3 วัน  ซึ่งถ้ำแห่งนี้ เป็นเทือกเขาเดียวกับสวนหินผางาม หรือคุนหมิงเมืองไทย  จะเกิดปรากฏการณ์นี้เช่นนี้ในช่วงวันก่อนออกพรรษาและช่วงออกพรรษา เริ่มเห็นมาตั้งแต่ปี 2560  ทุกปีที่ผ่านมาก็จะมีแค่วันเดียวแล้วก็แห้งไป  แต่ปีนี้ น้ำไหลออกมาติดต่อกันเป็นวันที่ 4 แล้ว ใสและมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นกว่าวันแรก 


 





ชาวบ้านมีความเชื่อว่าภายในถ้ำมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์  พระครูบาอาจารย์ที่เข้าไปปฏิบัติธรรม บำเพ็ญในถ้ำเล่าสืบต่อกันมาว่า มีช้างเผือกและปลาตะเพียนทองคำอยู่ด้านใน จนเรียกวันว่าถ้ำโพธิสัตว์  ข้างในลึกมาก มีถ้ำอยู่ด้านในประมาณ 30 ถ้ำ   ซึ่งเป็นที่บำเพ็ญธรรมของพระสงฆ์  ทุกวัน 15 ค่ำ พระที่จำพรรษาอยู่ด้านในถ้ำ ก็จะออกมาประชุมกันอยู่ที่บริเวณปากถ้ำที่น้ำไหลออกมานี้   นอกจากปากถ้ำแล้ว น้ำได้ไหลออกไปตามจุดต่างๆที่ใกล้เคียง กลายเป็นน้ำตกสวยงาม  จึงขอเชิญญาติโยมมาเที่ยวชม 1 ปีมีเพียงครั้งเดียว.

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น