วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สถานการณ์โควิดเลยวันนี้ยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม รอผลตรวจอีก 29 คน

 


เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563  ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดเลย  ชั้น 4 อาคารศาลากลางจังหวัดเลย   นายชัยธวัช  เนียมศิริ  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลย  นายแพทย์สมชาย  ชมภูคำ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย และแพทย์หญิงนภาพร  สิงขรเขียว  รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย ร่วมกันแถลงรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของจังหวัดเลย

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยกล่าวว่า หลังจากเริ่มมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบที่ 2 ในประเทศไทย  ทางจังหวัดเลยได้ดำเนินมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่ โดยได้จัดชุด 5 ทหารเสือ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ  ฝ่ายปกครอง  กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมกับแรงงานจังหวัด ออกตรวจสอบ ติดตามแบบเชิงลึก ประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยง หรือพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดรุนแรง  โดยเฉพาะจังหวัดสมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 1-25 ธันวาคม 2563 จนถึงขณะนี้ มีจำนวน 399 คน  ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเสี่ยง แยกเป็นอำเภอวังสะพุง 1 ราย  , ด่านซ้าย35 ราย  , นาด้วง  14 ราย , เชียงคาน 8 ราย  , ปากชม 21 ราย , ภูหลวง 13 ราย , ผาขาว 9 ราย และอำเภอเอราวัณ 2 ราย   ทั้งหมดกำลังอยู่ในกระบวนการซักประวัติและส่งตรวจหาเชื้อ



สำหรับการเดินทางเข้าออกจังหวัดเลย ประชาชนสามารถเดินทางได้ตามปกติ ยกเว้นผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาคร ต้องรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ เพื่อเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน  ส่วนกิจกรรม งานประเพณีต่างๆ ที่มีผู้คนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมากนั้น ก็ยังสามารถดำเนินการได้  แต่ต้องทำตามมาตรการป้อง  กำหนดจุดเข้า-ออก คนละที่กัน จุดเข้าต้องมีการตรวจวัดอุณหภูมิ และมีเจลแอลกอฮอล์ น้ำยาฆ่าเชื้อ สบู่ประจำจุด ให้สวมหน้ากากอนามัย 100%  , กำหนดการเว้นระยะห่าง 1 คนห่างกัน 1 เมตร  หรือ 1 คนต่อ 4 ตารางเมตร  , จัดทำความสะอาดทั้งก่อน ระหว่าง และหลังจัดกิจกรรม กำจัดขยะมูลฝอยทุกวัน  มีการลงทะเบียนจุดเข้า-ออก หรืออาจจะใช้แอพชัยชนะ  และจัดทำเรื่องประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนรับรู้

ด้านนายแพทย์สมชายกล่าวว่า  สถานการณ์โรคโควิดจ.เลย ล่าสุดวันนี้ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่  โดยได้ส่งตรวจไปแล้ว 107 ราย ไม่พบเชื้อ 78 ราย  ยังรอผลตรวจอีก 29 ราย  ซึ่งมีบุคคลใกล้ชิดที่สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยรายล่าสุดรวมอยู่ด้วย  ซึ่งทั้งหมดได้ถูกกักตัวดูอาการ 14 วันเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ผลการตรวจ 29 ราย คาดว่าจะออกมาในช่วงคืนนี้ หรือพรุ่งนี้เช้า ล่าช้ากว่าปกติที่จะทราบผลทุกวันในเวลา 15.00 น.  แต่เนื่องจากสำนักควบคุมโรคที่ 8 อุดรธานี ต้องดูแลตรวจ 7 จังหวัดภาคอีสานตอนบน

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวปิดท้ายว่า สถานการณ์ ณ ปัจจุบัน จังหวัดเลยถูกจัดให้อยู่ในโซนสีเหลือง (เฝ้าระวัง) ตามมาตรฐานของ ศบค. ดังนั้นของทุกคนป้องกันตนเองและเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ ทั้งนี้จังหวัดเลยจะดำเนินการทุกอย่างตามมาตรการของ ศบค.อย่างเต็มที่ ฉะนั้นขอให้ประชาชนเชื่อมั่นและปฏิบัติตามาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด นายชัยธวัชกล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น