วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2564

ผู้ว่าฯเลยยัน ราชการไม่เกี่ยว จนท.อำเภอวังสะพุงยิงปืนขู่ชาวบ้าน-ไผ่ ดาวดิน (ชมคลิป)


จากกรณีเหตุการณ์นายธนกฤต อันทะระ ลูกจ้างที่ทำการปกครองอำเภอวังสะพุง  จ.เลย  อดีตผู้ใหญ่บ้านแก่งสาคร  ต.ผาบิ้ง  อ.วังสะพุง  ได้ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้าข่มขู่ชาวบ้านนาหนองบง  ต.เขาหลวง  อ.วังสะพุง  และกลุ่มนักศึกษา นำโดยไผ่ ดาวดิน  ที่บริเวณด่านทางขึ้นเหมืองทองในหมู่บ้านนาหนองบง  เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (
12 ม.ค. 64)  ขณะเดินทางมาตรวจตราความเรียบร้อยในหมู่บ้านกับกำนันตำบลเขาหลวงและคณะ  หลังจากการปะทะคารมกับกลุ่มนักศึกษาที่นำโดยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน  สร้างความตื่นตกใจให้แก่ชาวบ้านนาหนองบง และกลุ่มนักศึกษานั้น


ชมคลิป https://youtu.be/0LTvuKCnJdM

ตัวแทนนักศึกษาที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า  เมื่อวานนี้ ทางชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด บ.นาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง ได้เดินทางไปที่ สภ.วังสะพุง  เพื่อทำการแจ้งความลงบันทึกประจำวัน หลังพบความผิดปกติของกองสินแร่ทองคำบริเวณหน้าโรงงานแต่งแร่ทองคำ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ที่ยังไม่ได้มีการตีตราจากเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ซึ่งจากการตรวจสอบของชาวบ้านเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2564 พบว่ามีรอยล้อรถแบ็คโฮลากยาวจากประตูทางเข้าไปถึงบริเวณกองสินแร่ทองคำ และพบว่ามีการเคลื่อนย้ายกองสินแร่บริเวณดังกล่าวโดยได้มีเกลี่ยกองสินแร่ไปรวมเป็นกองใหญ่กองเดียว นอกจากนี้ยังพบอีกว่าบริเวณด้านข้างของประตูทางเข้ามีการตัดแผงรั้วลวดหนามออกแล้วยังถูกม้วนไปกองไว้อีกฝั่งด้านหนึ่ง ซึ่งจากความผิดปกติที่เกิดขึ้นทำให้ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเป็นการเตรียมความพร้อมที่จะขนสินแร่ออกจากพื้นที่หรือไม่

ซึ่งระหว่างการแจ้งความ ได้มีชายฉกรรจ์แข้ามาถ่ายรูปกลุ่มชาวบ้านและนักศึกษา จนเกิดเหตุการณ์วุ่นวายขึ้นเล็กน้อย ก่อนที่ชายฉกรรจ์จะยอมรับว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ





หลังจากที่กลับมาถึงที่ตั้ง บริเวณด่านทางขึ้นเหมืองทองที่ชาวบ้านตั้งไว้เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มนายทุนที่ไม่ได้รับการประมูลแร่บนเหมืองทองลักลอบขึ้นไปนำเอาสินแร่ลงมา  ก็มีชาย 5-6 คนที่สวมเสื้อกั๊กระบุข้อความกรมการปกครอง  หนึ่งในนั้นทราบชื่อว่านายธนกฤต อันทะระ ลูกจ้างอำเภอวังสะพุง  จ.เลย  อดีตผู้ใหญ่บ้านแก่งสาคร  ต.ผาบิ้ง  อ.วังสะพุง  มีลักษณะคล้ายคนเมาเหล้า พูดจาต่อว่าชาวบ้าน ทำให้เกิดการปะทะคารมกันอย่างรุนแรงระหว่างนายธนกฤตกับนักศึกษาที่มีไผ่ ดาวดินอยู่ด้วย  หลังจากการเจรจาจบ โดยมีกำนันและปลัดอำเภอพาตัวแยกออกไป นายธนกฤตได้ขับห่างจากแคมป์ชาวบ้านประมาณ 50 เมตร ได้จอดรถ ลดกระจกแล้วยิงปืนขึ้นฟ้า 1 นัด  สร้างความตื่นตกใจให้แก่ชาวบ้านและกลุ่มนักศึกษาเป็นอย่างมาก ไม่คิดว่าคนของรัฐเองจะกล้าลงมือทำเช่นนี้

ด้านชาวบ้านรายหนึ่งเปิดเผยว่า  หลังเกิดเหตุการณ์นี้ก็รู้สึกไม่ปลอดภัย กลัวว่าจะซ้ำรอยเหตุการณ์ปี 2557  ที่มีกลุ่มชายฉกรรจ์กว่า 300 คน เข้ามาทำร้ายชาวบ้าน แต่ตอนนี้ก็รู้สึกอุ่นใจที่มีกลุ่มนักศึกษามาอยู่ด้วย

นายลำดวน  ตองหว้าน  ชาวบ้านนานหนองบง กล่าวว่า ตอนนี้ชาวบ้านรู้สึกไม่ปลอดภัย อยากให้ทางราชการเข้ามาดูแลให้มากกว่านี้  และขอให้นำสินแร่และทรัพย์สินออกไปตามที่กรมบังคับคดีสั่ง เพื่อจะได้ฟื้นฟูธรรมชาติให้กลับคืนมาสู่ความสงบสุขเหมือนในอดีต





ด้านนายชัยธวัช  เนียมศิริ  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุ ได้รับรายงานจากนายอำเภอว่า ก่อนเกิดเหตุ นายอำเภอวังสะพุงได้ส่งปลัดอำเภอและกำนันลงพื้นที่ไปดูแลความสงบเรียบร้อยในหมู่บ้านนาหนองบง  ซึ่งนายธนกฤตได้ตามไปด้วย โดยไม่มีผู้ใดสั่งการ  เมื่อไปถึงแล้วก็มีปากเสียงกับชาวบ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้กันตัวนายธนกฤตออกไปก่อนที่จะบานปลาย  หลังจากนั้นก็ได้ยิงปืนขึ้นฟ้า 1 นัด แล้วก็ขับรถออกไปทันที ปลัดอำเภอได้รายงานให้นายอำเภอทราบ แล้วแจ้งไปที่ตำรวจให้ไปนำตัวมาดำเนินคดี 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยกล่าวอีกว่า  จนกระทั่งเวลา 18.00 น. เศษ ตนได้ทราบเรื่อง จึงรีบขับรถไปที่ สภ.วังสะพุง  บังเอิญได้พบนายธนกฤต ผู้ก่อเหตุ ที่เดินทางมามอบตัวกับตำรวจ พร้อมนำอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุมามอบให้ตำรวจ ซึ่งตนได้กำชับกับตำรวจว่าให้ดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา ในการกระทำของนายธนกฤตไม่เกี่ยวข้องกับทางราชการแต่อย่างใด  เป็นการกระทำโดยส่วนตัวของนายธนกฤตเอง

นายชัยธวัช เนียมศิริ



ส่วนกรณีที่มีคนมาอ้างชื่อของผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เพื่อเข้าไปขนเอาสินแร่ในเหมืองทองนั้น  นายชัยธวัชกล่าวว่า  ตนก็เพิ่งทราบเรื่องนี้เช่นกัน  ขอยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้น  กระบวนการที่เกี่ยวกับเหมืองแร่ทองคำแห่งนี้ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม จนศาลสั่งฟ้องล้มละลาย มีการประกาศขายแร่และทรัพย์ทอดตลาดไปแล้ว  ซึ่งก็มีคนประมูลได้ถูกต้อง  รอการขนย้าย  ถ้าประชาชนพบการกล่าวอ้างเช่นนี้ ขอให้มาบอกตน หรือแจ้งความจับได้เลย ตนพร้อมจะไปเป็นพยานให้ และจะเป็นคนร้องทุกข์กล่าวโทษด้วย   ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยกล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น