วันจันทร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2564

ผู้ว่าฯเลยเตรียมออกประกาศเลื่อนงานดอกฝ้ายฯหนีโควิด สั่งปิดผับเที่ยงคืน



เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 4 มกราคม 2564  ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จ.เลย  นายชัยธวัช  เนียมศิริ  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เลย  แถลงรายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 จ.เลย ประจำวันที่ 4 มกราคม 2564 


นายชัยธวัชกล่าวว่า  หลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เลย  ในวันนี้ ที่ประชุมได้เห็นร่วมกันในการกำหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเลย โดยเตรียมออกประกาศกิจกรรมกิจการต่างๆที่ห้ามปฏิบัติและที่ยังสามารถดำเนินการได้  ซึ่งจังหวัดเลยเป็นพื้นที่ควบคุมโรคโควิดระดับสีเหลือง  มีผู้ติดเชื้อ 1 ราย  โดยจะออกประกาศมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ (5 มกราคม 2564) 

สำหรับสาระสำคัญในประกาศ ประกอบด้วย การกำหนดเวลาเปิดและปิดสถานบันเทิงประเภท ผับ บาร์ ไม่เกินเวลาเที่ยงคืน ส่วนร้านอาหาร ร้านข้าวต้ม ที่มีลักษณะคล้ายผับ ซึ่งประกาศจังหวัดที่จะมีผลในวันพรุ่งนี้ ต้องเปิดให้ผู้เข้าไปใช้บริการหรือรับประทานอาหารในร้านได้ครั้งละไม่เกิน 20 คน  ปิดไม่เกิน 23.00 น.  ต้องมีการตรวจวัด คัดกรองผู้เข้าไปใช้บริการ การกำหนดพื้นที่รักษาระยะห่าง การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า  ลงทะเบียนแอพลิเคชั่นไทยชนะ หมอชนะ ตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด 


สถานที่ต้องปิดทำการเด็ดขาด เช่น สระว่ายน้ำ  สวนน้ำ  สนามชนไก่ สนามมวย สนามปลากัด  ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ส่วนงานแต่งงาน  งานบุญประเพณีต่างๆ ผู้จัดต้องขออนุญาตจากทางนายอำเภอ หากรวมกัน 100 คนขึ้นไป ต้องขออนุญาตผู้ว่าราชการจังหวัด  ส่วนตลาดนัด  ถนนคนเดิน ยังมาสามารถเปิดได้ตามปกติ เช่นเดียวกันสถานที่ออกกำลังกาย ร้านตัดผม  ร้านเสริมสวย สามารถเปิดได้  แต่ต้องมีการตรวจวัด คัดกรองผู้เข้าไปใช้บริการ การกำหนดพื้นที่รักษาระยะห่าง การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า  ลงทะเบียนแอพลิเคชั่นไทยชนะ หมอชนะ ตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด 

ตลาดนัดล็อตเตอร์รี่  ผู้ค้าสลาก ที่ต้องเดินทางออกนอกจังหวัดต้องแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกครั้ง หากมาจากพื้นที่สีแดงต้องทำการกักตัว 14 วันตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข  โรงแรมหรือที่พัก ที่มีการบริการอาหารแบบบุฟเฟ่ต์ ให้ปรับเปลี่ยนมาเป็นแบบมีพนักงานเสิร์ฟ ขณะที่โรงแรม/ที่พักใด มีผู้เข้าพักที่เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่สีแดง ให้ผู้ประกอบการจัดอาหารแบบ Box Set และผู้เข้าพักทุกคนต้องทำการลงทะเบียนแอพพลิเคชั่นไทยชนะหรือหมอชนะ



ให้สถานศึกษา (โรงเรียนขนาดใหญ่, มหาวิทยาลัย) พิจารณาการเรียนการสอนแบบออนไลน์ และให้อยู่ภายใต้การกำกับของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา หรือ หน่วยงานต้นสังกัด

ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่สีแดง ที่กรมควบคุมโรคประกาศ 28 จังหวัด  ต้องรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ รพ.สต. อสม. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดกรองและกักตัว โดยในวันพรุ่งนี้ จะมีเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราตามพื้นที่ต่างๆ อย่างละเอียด  รวมทั้งการตั้งด่านของเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคงจะมีเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ งานกาชาดดอกฝ้ายบาน สืบสานวัฒนธรรมไทเลย ในปีนี้ที่กำหนดจัดวันที่ 1-9 กุมภาพันธ์ของทุกปีต้องเลื่อนออกไปก่อน จนกว่าจะสถานการณ์จะคลี่คลาย  รวมทั้งกิจกรรมงานวันเด็กแห่งชาติ ต้องงดทุกพื้นที่

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จ.เลย ระลอกใหม่  ณ เวลา 14.00 น. วันนี้ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ มีเพียง 1 รายเท่าเดิม โดยส่งตรวจทั้งหมด 987 ราย  ไม่พบเชื้อ 745 ราย  รอผลตรวจ 241 ราย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น