วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชาวสวนยางเลยสองพันคนชุมนุมประท้วงราคาตกต่ำ ขู่บุกหน้าทำเนียบหากรัฐบาลเมินแก้ปัญหา



เกษตรกรชาวสวนยางพารา จ.เลย กว่า 2,000 คน  สุดทน ราคายางดิ่งต่อเนื่อง จวกรัฐบาลยิ่งลักษณ์ไร้น้ำยา เอาแต่มุ่งแก้รัฐธรรมนูญ   เมินแก้ปัญหาเกษตรกร เอานายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ที่ไร้ความสามารถมาเป็นรัฐมนตรี   ด้านผู้ว่าฯสมพงศ์รุดออกจากห้องแอร์ไปรับหนังสือร้องเรียน  ก่อนม็อบพอใจ สลายตัว  ขู่ให้เวลา 15 วัน หากยังเฉย จะยกพลล้อมทำเนียบรัฐบาล

ที่หน้าศาลากลาง จ.เลย  เมื่อวันที่  24 กรกฎาคม 2556  เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา จ.เลย จาก 14 อำเภอ จำนวนกว่า 2,000 คน  นำโดยนายสง่า  ขันคำ  ประธานคณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางจังหวัดเลย , นายวิเวทย์  วิไชโย  อดีตนายกเทศมนตรีตำบลนาอาน ,  นายชัยยุทธ  พิศสถาน  นายกเทศบาลตำบลนาโป่ง  และ นายชาติชาย  มังคละไชยยา  นายกเทศมนตรีตำบลนาด้วง   เดินทางมาชุมนุมเรียกร้องหลังได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากราคายางพาราตกต่ำ   โดยมีการเปิดเวทีปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาลที่ผิดพลาด ไม่สนใจปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร  มุ่งแก้ไขรัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียว  โดยเฉพาะการที่เลือกเอาคนที่ไม่มีความรู้  ความสามารถอย่างนายณัฐวุฒิ  ไสยเกิื้อ  ขึ้นมาเป็นรัฐมนตรี ดูแลปัญหายางพารา  ทำให้สร้างความเสียหายกับระบบการซื้อขายยางพารา  จนทำให้ราคาตกต่ำลงไปเรื่อยๆ  ขณะเดียวกันผู้ชุมนุมยังได้ร่วมลงชื่อในหนังสือเรียกร้องต่อนางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร  นายกรัฐมนตรีด้วย  

นายชัยยุทธ  พิศสถาน



นายวิเวทย์  วิไชโย  ยื่นหนังสือต่อ ผวจ.เลย  

ทั้งนี้  ในหนังสือเรียกร้องดังกล่าวระบุว่า   ขอให้รัฐบาลกำหนดราคายางแผ่นรมควัน ชั้น 3 ไว้ที่ราคา กิโลกรัมละ 120 บาท  , ราคายางแผ่นดิบคุณภาพ 3  ราคากิโลกรัมละ  111 บาท , ราคายางน้ำสด ราคากิโลกรัมละ 100 บาท  และราคายางก้อนถ้วย กิโลกรัมละ 102 บาท  หากภายใน 15 วัน  รัฐบาลไม่ทำตามข้อเรียกร้อง  จะพากันเดินทางไปชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลทันที
 ต่อมา นายสมพงศ์  อรุณโรจน์ปัญญา  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  ได้ลงมารับหนังสือเรียกร้องจากกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยตนเอง   ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดเลยได้รับปากว่า จะดำเนินการส่งเรื่องความเดือดร้อนของเกษตรกรไปยังรัฐบาลอย่างเร่งด่วน  และในส่วนการแก้ไขปัญหาภายในจังหวัดเบื้องต้น  จะให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เร่งสำรวจความเดือดร้อน รวบรวมส่งให้รัฐบาลอีกทางหนึ่งด้วย 
นายสง่า  ขันคำ   ประธานคณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางจังหวัดเลย  กล่าวว่า  จังหวัดเลยมีพื้นที่ปลูกยางพารา  ปัจจุบันจำนวนประมาณ 750,000 ไร่ เกษตรกรจำนวน 60,000 ครัวเรือน  มีพื้นที่ที่เปิดกรีดได้แล้ว 300,000 ไร่  ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเกษตรกรที่มาจากโครงการส่งเสริมการปลูกยางพาราในปี 2547- 2549 สมัยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร  เป็นนายกรัฐมนตรี   ดังนั้นรัฐบาลควรดูแลแก้ปัญหาให้เกษตรกรโดยเร็ว  ซึ่งทางเครือข่ายฯ ได้เสนอแนวทางการแก้ปัญหาราคาตำต่ำ คือ  ให้รัฐบาลออกกฎหมายให้กระทรวงคมนาคม นำยางธรรมชาติไปเป็นส่วนผสมของยางมะตอยในการทำถนนลาดยางในประเทศ  และให้รัฐบาลนำเอายางพาราธรรมชาติไปผลิตเป็นท่อน้ำ ใช้ในโครงการชลประทานระบบท่อในประเทศด้วย.
หลังการรับข้อเรียกร้องจากผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  กลุ่มผู้ชุมนุมแสดงความพอใจ และได้แยกย้ายกันกลับภูมิลำเนา  รอฟังคำตอบต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น