วันจันทร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2557

เด็กน้อยลูกหลานจำเลยคดีเหมืองทองฟ้อง 50 ล้าน รวมตัวหน้าศาลร้องเพลงเล่าความทุกข์


เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2557 กลุ่มรักบ้านเกิด ต่อต้านเหมืองทองคำจังหวัดเลย ได้เดินทางมาที่ศาลจังหวัดเลย เพื่อมาขอร่วมรับฟังการพิจารณาของศาลนัดแรก สืบพยานโจทก์ โดยที่บริษัททุ่งคำ จำกัด โจทก์ได้ฟ้องนายสุรพันธ์ รุจิไชยวัฒน์ กับพวกอีก 7 คน คดีอาญาและเรียกร้องความเสียหายข้อหาทำลายทรัพย์สินของบริษัทเป็นมูลค่า 50 ล้านบาท โดยทางกลุ่มรักบ้านเกิดได้ทำหนังสือขออนุญาตจากศาลขอให้ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบที่มารับฟัง จำนวน 150 คน ได้เข้าร่วมรับฟังการพิจารณาการสืบคดีในศาล และก่อนที่ทางกลุ่มจะยื่นหนังสือ เด็ก และเยาวชนบุตรหลานของจำเลยคดีนี้ได้มีการร้องเพลงที่มีเนื้อหาแสดงความทุกข์ลำบากการใช้ชีวิต หลังจากมีเหมืองทองคำเกิดขึ้นในตำบลเขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย  ซึ่งเป็นเพลงที่เด็กๆร่วมกันแต่งขึ้นเอง

นายสมัย ภักดิ์มี แกนนำกลุ่มรักบ้านเกิด ได้กล่าวว่า จากที่บริษัททุ่งคำ จำกัด ได้ฟ้องแกนนำรวมทั้งหมด 6 คดี ในวันนี้ได้มีการพิจารณาคดีหมายเลขคดีดำ อ.4217/2557 เป็นคดีอาญา และเรียกค่าเสียหายทั้งหมด 50 ล้านบาท วันนี้ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ ที่ได้ใช้สิทธิตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ รณรงค์ต่อต้านคัดค้านการทำกิจการเหมืองเหมืองแร่  ที่เห็นว่ากิจการดังกล่าวก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม กระบวนการแยกแร่ แต่งแร่ มีการใช่สารไซยาไนต์


นายสมัยกล่าวอีกว่า  ชาวบ้านทั้ง 6 หมู่บ้าน ได้ส่งตัวแทนมา 150 คนและเห็นว่า การกระทำของแกนนำที่ถูกดำเนินคดี เป็นคนที่เสียสละร่วมต่อต้านคัดค้านของบริษัท ได้ทำเพื่อชาวบ้านด้วความจิตบริสุทธิ์ ในจำนวน 150 คน จึงอยากจะรับทราบกระบวนการการพิจารณาและรับฟังการพิจารณาของศาล ทั้งหมดจึงมีความประสงค์ขอร่วมรับฟังการสืบพยานและขอความกรุณาศาลให้ได้ร่วมรับฟัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่กลุ่มรักบ้านเกิดได้ขอยื่นหนังสือถึงศาลจังหวัดเลย ขอเข้าอนุญาตรับการพิจารณา ศาลได้อนุญาตให้ชาวบ้านทั้ง 150 คน ร่วมรับฟัง แต่พอถึงเวลานัด กลับไม่มีทนายของโจทก์เดินทางมา   มีเพียงตัวแทนเท่านั้น  และได้ขอให้ศาลเลื่อนพิจารณาไปวันอื่น เนื่องจากทนายได้ป่วยกะทันหัน ศาลจึงได้เลื่อนไปในเดือนเมษายน เพื่อสืบพยานต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น