วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557

เชียงคานงดจัดงานสงกรานต์แก่งคุดคู้ เหตุน้ำโขงไม่ลด ชายหาดไม่โผล่ แม่ค้าโอด รายได้หาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่อ.เชียงคาน จ.เลย  ยังคงขึ้นสูง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 8 เชียงคาน วัดระดับน้ำเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2557  เวลา 08.00 น. อยู่ที่ 5.66 เมตร  ขณะที่ระดับน้ำวัน เวลาเดียวกันของปี 2556  อยู่ที่ 3.55 เมตร  ส่งผลให้แก่งคุดคู้ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของอำเภอเชียงคาน และของจังหวัด  ได้รับผลกระทบ หาดทรายและโขดหินยังคงไม่โผล่ให้เห็น ซึ่งแก่งคุดคู้ถือเป็นจุดจัดงานสงกรานต์ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากเป็นประจำทุกปี



แม่ค้าผู้ประกอบการขายอาหารที่แก่งคุดคู้ กล่าวว่า  ปกติแล้วแม่น้ำโขงจะเริ่มลดระดับลง เห็นหาดทรายและโขดหินโผล่ตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา ชาวบ้านก็จะลงไปตั้งเพิงชั่วคราว ขายอาหารบนชายหาด เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวมารับประทานอาหารและเล่นน้ำโขง  โดยมีรายได้ส่วนหนึ่งจากการให้เช่าห่วงยางเล่นน้ำด้วย  แต่ปีนี้ยังไม่สามารถลงไปตั้งร้านได้ ทำให้รายได้ในส่วนนี้ที่เคยมีประจำทุกปีก็หดหายไป

ขณะที่ผู้นำชุมชนในหมู่บ้านที่อยู่ใกล้กับแก่งคุดคู้ได้มีมติร่วมกันว่า ในปีจะงดจัดงานสงกรานต์ที่แก่งคุดคู้ เนื่องจากไม่มั่นใจว่าน้ำจะลดลงทันหรือไม่  และเกรงว่าน้ำที่ปล่อยมาจากทางเหนือจะไหลท่วมร้านค้าอย่างฉับพลัน ไม่ปลอดภัยกับแม่ค้าและนักท่องเที่ยว ขณะเดียวกัน ได้แจ้งยกเลิกวงดนตรี มหรสพต่างๆ ที่เตรียมมาแสดงด้วย  อย่างไรก็ตามได้เตรียมพื้นที่ไว้บนตลิ่งสำหรับให้แม่ค้าไปจับจองตั้งร้านไว้แล้ว ขณะเดียวกันได้ประสานไปยังตำรวจน้ำและหน่วยปฏิบัติการตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) ให้นำเรือและเจ้าหน้าที่มาคอยดูแลรักษาความปลอดภัย สำหรับนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำ  ซึ่งการงดจัดงานสงกรานต์ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่มีสาเหตุมาจากระดับน้ำโขงที่ไม่ลดลงตามฤดูกาลธรรมชาติ เชื่อว่าเป็นกระทบจากเขื่อนในประเทศจีน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น