วันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ยึดยาบ้า 1.32 ล้านเม็ด 330 ล้านบ. เครือข่ายยี่เซ





ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองสนธิกำลังตรวจยึดยาบ้า ขณะลาดตระเวนริมน้ำโขง อ.ปากชม พบรถต้องสงสัยจอดริมทาง ขอตรวจค้น คนร้ายวิ่งหนีเข้าป่า ค้นรถ ผงะพบยาบ้าล้านเม็ด  มูลค่า 330 ล้านบาท  ผบ.ตร.ภาค 4  เผยคนร้ายอาศัยจังหวะบอลโลกกับงานผีตาโขน  เปลี่ยนเส้นทางลำเลียงจากภาคเหนือเข้าอีสาน โยงเครือข่ายพลโทยี่เซ  เร่งขยายผลไล่ล่าติดตามจับคนร้าย

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2557  ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย   พล.ต.ศักดา  เปรุนาวิน   ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี   พล.ต.วรทัต  สุพัฒนานนท์  ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเลย  นายวิโรจน์  จิวะรังสรรค์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  และ พล.ต.ท.เดชณรงค์  สุทธิชาญบัญชา   รักษาการผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4  ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดยาบ้าจำนวน 1,320,000 เม็ด  หลังจากที่เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 21  เจ้าหน้าที่ กองร้อย ตชด 246  เชียงคาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากชม จ.เลย เจ้าหน้าที่สถานีเรือเชียงคาน  และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอปากชม ตรวจยึดได้ขณะออกลาดตระเวนที่ริมแม่น้ำโขง  บ้านโนนสวรรค์ ตำบล ห้วยพิชัย อ.ปากชม  เมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 28 มิถุนายน  2557


 การตรวจยึดยาบ้าครั้งนี้  สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 21  เจ้าหน้าที่ กองร้อย ตชด 246  เชียงคาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากชม จ.เลย   ออกตรวจพื้นที่เส้นทางเลาะเลียบแม่น้ำโขง   เมื่อมาถึงบริเวณ ศาลเจ้าดอนปู่ตา หมู่ที่ 8 บ้านโนนสวรรค์ ตำบล ห้วยพิชัย อ.ปากชม    เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอตรวจค้น  แต่คนที่อยู่ในรถ 2 คน  เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ได้วิ่งเข้าป่าอาศัยความมืดหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว  ทิ้งรถไว้รถยนต์ 2 คัน ยี่ห้อโตโยต้า  หมายเลขทะเบียน ถฬ 3270 กทม และรถยนต์โตโยต้า หมายเลขทะเบียน 1ฒก 5245 กทม  ค้นภายในรถ พบยาบ้าจำนวน 1,320,000 เม็ด เบื้องต้น   และพบนามบัตรของนาย ศุภชัย เจริญศิรินุกุล  พนักงานบริษัทไทยประกันชีวิต สาขาแม่สอด อยู่ภายในรถ 

สำหรับยาบ้าดังกล่าว  จากการสืบสวนเบื้องต้น เจ้าหน้าที่คาดว่าจะเป็นของกลุ่มว้าใต้และนายพลยี่แซ จากพม่าที่ขนลำเลียงมาจาก ทางภาคเหนือประเทศไทย แต่ไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้ จึงเปลี่ยนทิศทางการลำเลียงยาบ้ามาทางแขวงหลวงพระบาง แขวงจันทน์ และแขวงสานะคาม ของ สปป ลาว โดยผ่านจังหวัดเลย ที่อำเภอปากชม เชียงคานและอำเภอท่าลี่ และขณะนี้ทางชุดไล่ล่า กำลังตรวจสอบพื้นที่และตรวจสอบตามแนวชายแดนเพื่อสะกันกั้น ผู้ค้ากลุ่มดังกล่าวออกนอกประเทศ และมีหลักฐานที่จะเชื่อมโยงไปยังเจ้าของยาบ้าดังกล่าวแล้ว  ซึ่งจะมีการ ตรวจสอบ DNA และหลักฐานบางอย่าง เช่นเอกสารที่เชื่อมโยงกับกลุ่มต่างๆ สำหรับหลักฐานในรถ  ขณะนี้กำลังให้กองพิสูจน์หลักฐาน ตรวจหาหลักฐานเพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งพบว่าในรถกะบะนั้นมีการตกแต่งเครื่องเสียงและมีแผ่นซีดีที่เป็นเพลงทำนองจีนและม้งจำนวนมาก  ซึ่งคาดว่ากลุ่มขบวนการที่ขนยาบ้านี้เป็นกลุ่มชาวม้ง  สำหรับยาบ้าล๊อตนี้หากสามารถหลุดรอดไปสู่ผู้รับปลายทางได้  จะมีมูลค่ากว่า  330 ล้านบาท

พล.ต.ท.เดชณรงค์  สุทธิชาญบัญชา   กล่าวว่า  ยาบ้าที่ตรวจยึดได้ครั้งนี้  จากการสืบสวนหาข่าวทราบว่า เป็นของเครือข่าย พ.ท.ยี่เซ  นำเข้ามาจากทางภาคเหนือ  ซึ่งปัจจุบันการลำเลียงยาบ้าได้เปลี่ยนเส้นทางเข้ามาที่ภาคอีสานตอนบนมากขึ้น  คนร้ายอาศัยช่วงเวลาที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก ระหว่างทีมชาติบราซิลกับชิลี เมื่อคืนนี้ และอาศัยช่วงเทศกาลบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน  แต่เจ้าหน้าที่ยังคงปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ออกลาดตระเวนจนยึดยาบ้าครั้งนี้ได้  ซึ่งถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 4-5 ปี ในพื้นที่ภาคอีสาน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายกำลังติดตามตัว ขยายผลติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหา คาดว่าจะได้ตัวในเร็วๆนี้ .


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น