วันศุกร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ผู้ค้าสลากฯรายย่อยวังสะพุงกว่าครึ่งพันชุมนุม ขู่นัดหยุดงาน 2 งวด




 

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2557  ที่หน้าที่ว่าการอำเภอวังสะพุง จ.เลย  กลุ่มผู้ค้าสลากฯในพื้นที่จังหวัดเลยจำนวนประมาณ 600 คน  เดินทางมาชุมนุม  เพื่อยื่นข้อเรียกร้องในการแก้ปัญหาสลากฯราคาแพง ต่อ คสช.  โดยมีนายบรรพต  ยาฟอง  นายอำเภอวังสะพุง  พ.ต.อ.สมชาย  ศรีคำแดง  ผู้กำกับ สภ.วังสะพุง   และ จ.ส.อ.วิเชียร  สอนเวียง  เจ้าหน้าที่ทหารสัสดีประจำอำเภอวังสะพุง  เป็นผู้แทนของพล.ต.วรทัต  สุพัฒนานนท์  ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเลย รับหนังสือเรียกร้อง
  
กลุ่มผู้ชุมนุมได้สนับสนุนแนวทางของ คสช.ที่กำหนดราคาขายสลากไม่เกิน 80 บาท  และได้ยื่นข้อเรียกร้องให้กองสลากฯและคสช. ให้ขึ้นทะเบียนผู้เดินเร่ขายสลากฯ ตัวจริง  แล้วนำสลากมาจำหน่ายให้ผู้เดินเร่ขายในราคาต้นทุน หรือราคา 65-70 บาท   เพื่อจะนำไปขายต่อในราคาไม่เกิน 80 บาท ตามที่กฎหมายกำหนด  และให้แก้ไข พรบ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 ให้ทันสมัยและเป็นธรรมแก่ผู้ และผู้ขาย

นายอดุลย์วิชญเดช  ติยะบุตร  แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม กล่าวว่า  ตน พร้อมตัวแทนผู้เดินเร่ขาย จ.เลย จะนำรายชื่อที่ผู้เดินเร่ขายทั้งหมด  เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  เพื่อเรียกร้องให้แก้ปัญหานี้อย่างเร่งด่วน เพราะถือว่า ผู้เดินเร่ขายชาว จ.เลย เป็นผู้ขายสินค้าให้รัฐบาล มีผู้เดินเร่ขายจำนวนกว่า 30,000 คน ในแต่ละงวดทำรายได้ให้รัฐบาลไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท และในช่วงนี้ กลุ่มผู้เดินเร่ขายจะหยุดงานดูท่าทีของกองสลากฯ 1- 2 งวด เพราะหากซื้อมาจากซาปั๊วในราคา 80 บาท เมื่อนำไปเดินขายต่อ ก็จำเป็นต้องขายเกินราคาอยู่ดี

สำหรับบรรยากาศตลาดซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่อำเภอวังสะพุง จ.เลย  เมื่อช่วงเช้าวันที่ 4 กรกฎาคม  2557  ยังมีแม่ค้า พ่อค้าคนกลาง หรือซาปั๊ว นำสลากฯมาจำหน่ายตามปกติ ซึ่งในวันนี้เปิดขายเป็นวันแรก สำหรับสลากฯงวดวันที่  16 กรกฎาคม  2557  โดยในแต่ละงวดจะเปิดซื้อขาย 3 วัน  สำหรับราคาสลากฯ นั้นพบว่า ซาปั๊วตั้งราคาขายไว้ที่ใบละ 75-80 บาท  ไม่เกินกำหนดตามที่ คสช.ประกาศไว้  อย่างไรก็ตาม ยังมีซาปั๊วหลายร้านที่ต้องหยุดขาย เพราะต้องรอความชัดเจนจากกองสลากฯและ คสช. 

ขณะที่ผู้ค้ารายย่อย หรือผู้เดินขาย หลายรายได้ซื้อสลากไปขายในงวดนี้  เพราะเห็นว่า หากซื้อจากซาปั๊วในราคา 80 บาท  ต้องไปเดินขายในราคา 90 บาท จึงจะไม่ขาดทุน แต่ราคาที่ไม่เดือดร้อนก็คือใบละ 100 บาท ซึ่งผิดกฎหมายขายเกินราคา  งวดนี้จึงต้องหยุดซื้อไปก่อน  จนกว่าจะมีความชัดเจนจากมาตรการของกองสลากฯและ คสช.

ด้านซาปั๊วรายหนึ่งกล่าวว่า  พวกตนจำเป็นต้องขายราคาใบละ 80 บาท  เพราะรับมาจากยี่ปั๊วรายใหญ่ก็ใบละ 74 บาทแล้ว  หากขายราคาต่ำกว่านี้ก็คงอยู่ไม่ได้  ในงวดนี้ขายสลากลดลงไปกว่าร้อยละ 90   เพราะผู้ค้ารายย่อยก็ไม่กล้าซื้อเช่นเดียวกัน  หากเป็นเช่นนี้ต่อไป พวกตนต้องเดือดร้อนแน่  เพราะปัญหาอยู่ที่ต้นน้ำ  พวกตนเป็นแค่ปลายน้ำเท่านั้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น