วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ดินโคลนถล่มทับนาข้าวเสียหายกว่า 500 ไร่



 

ฤทธิ์ฝนตกหนักเมื่อสามวันที่ผ่านมา ทำให้น้ำป่าพาดินโคลนถล่มทับถมนาข้าวในพื้นที่ตำบลกกดู่ อ.เมืองเลย เสียหายกว่า 500 ไร่  คาดสาเหตุจากการรุกป่าปลูกยางฯ


จากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนประชาชน ในหลายหมู่บ้านของอำเภอท่าลี่ และอำเภอเมือง จ.เลย  เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม  2557   ทำให้ดินโคลนที่อุ้มน้ำไว้ไม่ไหวไหลถล่มลงมาทับนาข้าวที่เกษตรเพิ่งปักดำเสียหายเป็นบริเวณกว้าง   โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่บ้านกำพี้  บ้านลาดค้อ  บ้านกกดู่  ต.กกดู่  อ.เมืองเลย  ได้รับความเสียหายตายสนิทรวมกว่า 500 ไร่  


นายทองจันทร์  สุโขยะชัย  ผู้ใหญ่บ้านลาดค้อ  กล่าวว่า  ตั้งแต่เริ่มทำนา รับช่วงต่อจากพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย  ก็เพิ่งจะเคยเห็นเหตุการณ์เช่นนี้  คืนวันที่ 26 กรกรฎาคม  ฝนตกหนักทั้งคืนทำให้น้ำป่าจากลำห้วยหลายสายไหลล้นทะลักพัดคันดินกั้นนาข้าว และดินที่มาจากบนภูเขาลงมาทับถมนาข้าวด้วย  ในปีนี้ตนลงทุนทำนาไปแล้วกว่า 10,000 บาท  ต้องเสียหายเกือบทั้งหมด  ขณะนี้ได้สำรวจความเสียหายในหมู่บ้าน เพื่อส่งต่อให้ทางนายอำเภอจัดสรรงบประมาณลงมาช่วยเหลือต่อไป


ทั้งนี้  เป็นที่น่าสังเกตว่า  บริเวณใกล้กับจุดดินโคลนถล่ม  ป่าไม้บนภูเขาถูกบุกรุกทำลายปลูกยางพาราเป็นบริเวณกว้าง  ต้นไม่ใบหญ้าที่เคยปกคลุมหน้าดินถูกทำลายไปด้วย  อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ดินโคลนไหลถล่มลงมา.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น