วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จับนายพรานล่ากวางชำแหละเนื้อในเขตอุทยานแห่งชาติภูกระดึง





เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูกระดึง ไล่จับสามนายพรานข้ามฟากจาก อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ มาล่ากวางชำแหละเนื้อเตรียมออกไปขาย วิ่งหนีรอดไปหนึ่งคน

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2557  ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง  ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย  นายทิตศักดิ์   สุริยาชัยวัฒนะ  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูกระดึง  และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมนายสวย  พรมเวียง  อายุ 47 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 113 หมู่ 2 ต.วังกวาง  อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์  และนายสุพิญ  ถิ่นฐาน  อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ ผู้ต้องหาลักลอบล่าสัตว์ป่าสงวนในเขตอุทยานแห่งชาติภูกระดึง  83 หมู่ 2 ต.วังกวาง  อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์   พร้อมของกลางซากกวางชำแหละ 23 กิโลกรัม   ซากกระรอกบิน 1 ตัว  อาวุปืนลูกซองยาว 3 กระบอก พร้อมกระสุนเบอร์ 12 จำนวน 4 นัด  โคมไฟส่องสัตว์  เปลนอน  เป้สะพายหลัง  มีดปลายแหลม  และโทรศัพท์มือถือ  2 เครื่อง

นายทิตศักดิ์กล่าวว่า  การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจาก  เมื่อวันที่ 24  กรกฏาคม 2557 เวลาประมาณ 22.00 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง  และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูกระดึง  ได้ออกตรวจปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับป่าไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติภูกระดึง   จนกระทั่งเวลา 23.30 น. เมื่อเดินทางมาถึงบริเวณป่าผาหล่มสัก  หมู่ 1 ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย   ขณะเจ้าหน้าที่ดักซุ่มอยู่นั้น  ได้พบชายสามคนสะพายเป้และปืนเดินผ่านมา  จึงได้แสดงตัวขอตรวจค้น   แต่ชายทั้งสามได้วิ่งหนี  หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้วิ่งติดตามไป สามารถจับได้ 2 คน  ส่วนผู้ต้องหาอีก 1 คน หลบหนีไปได้ 

เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองคนมาทำการสอบสวนและดำเนินคดี โดยตั้งข้อกล่าวหาฐานล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง มีความผิดฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.2535 ,  มีความผิดฐานนำสัตว์ป่าออกไปหรือทำอันตรายแก่สัตว์  และฐานนำเครื่องมือล่าสัตว์เข้าไป ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504  และมีความผิดฐานมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในคววามครอบครอง และพกพาไปในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควรและไม่ได้รับอนุญาต.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น