วันพฤหัสบดีที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ทหาร-ผู้ว่าเลย นำกำลังเข้าตรวจยึดบ้านไม้หรูในเขตป่าสงวน




ผู้การบังคับการจังหวัดทหารบกเลย  พร้อมด้วยด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นำกำลังทหาร ตำรวจ อส. เจ้าหน้าที่ป่าไม้ กว่า 100 นาย เข้าตรวจยึดบ้านทรงไทยหลังใหญ่มูลค่าไม่ต่ำกว่า 60 ล้านบาท กลางป่าสงวนแห่งชาติ  พร้อมยึดสวนยางพาราบุกรุกป่าอีกกว่า 500 ไร่  สาวตัวการใหญ่เป็นนายหัว คนสนิทนักการเมืองใหญ่ใน จ.สุราษฎร์ธานี

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2557  พล.ต.วรทัต    สุพัฒนานนท์   ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเลย ในฐานะผู้บังคับกองกำลังรักษาความสงบประจำพื้นที่จังหวัดเลย พร้อมด้วย นายวิโรจน์  จิวะรังสรรค์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  และพ.อ.สมหมาย  บุษบา  คณะทำงานด้านกฎหมาย กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองทัพภาคที่ 2  นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร  ตำรวจ  เจ้าหน้าที่ป่าไม้  เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง  กองกำลังศรีสองรัก  เข้าตรวจยึดบ้านไม้ทรงไทย ซึ่งกำลังก่อสร้างได้ประมาณร้อยละ 70 อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงปากชม  บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยชมแล้ง  หมู่ 10 บ้านโนนภูทอง  ต.ธาตุ  อ.เชียงคาน จ.เลย   ซึ่งคาดว่าก่อสร้างมาแล้ว 7-8 ปี

ทั้งนี้  บริเวณบ้านหลังดังกล่าว  คณะเจ้าหน้าที่ต้องเดินทางจากถนนสายบ้านธาตุ-ปากชม  เลี้ยวซ้ายไปบนเป็นเส้นทางลูกรัง  ระยะทางประมาณ 5-6 กิโลเมตร  ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า บ้านหลังนี้ก่อสร้างด้วยไม้เนื้อแข็ง  ใช้วัสดุชั้นดี   และเป็นที่น่าสังเกตว่า บริเวณหน้าบ้านมีอ่างเก็บน้ำ สร้างโดยกรมพัฒนาที่ดิน แล้วเสร็จเมื่อปี 2555  ซึ่งเป็นเวลาหลังจากการเริ่มก่อสร้างบ้านหลังนี้

การเข้าตรวจยึดครั้งนี้  เจ้าหน้าที่พบเพียงผู้รับจ้างกรีดยางอยู่ในบ้านพักคนงานประมาณ  20 คน  และพบนายวัฒนา  ศรีแสง  อายุ 45 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 148  หมู่ 1 ต.บ่อผุด  อ.เกาะสมุย  จ.สุราษฎร์ธานี  รับเป็นผู้ดูแลบ้านและสวนยางพารา  ซึ่งนายวัฒนาให้การว่า  เพิ่งมาอยู่ที่นี่ได้เพียง 1 ปี  ไม่ทราบว่าใครเป็นเจ้าของบ้านที่แท้จริง  

นายไพโรจน์  ตันมิ่ง  หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า ลย.13 (จอมศรี)  เปิดเผยว่า  จากการสอบสวนเจ้าหน้าที่พบว่า  บ้านหลังดังกล่าว มีนายชลิต  บุญสา  ชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี  เป็นผู้แจ้งขึ้นบ้านเลขที่อำพรางไว้บ้านสงเปือย ต.ธาตุ  อ.เชียงคาน  ซึ่งเคยถูกเจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดไปแล้วเมื่อปี 2555  โดยมีชื่อของนายสมพร  วรรคจันทร์  แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน  ซึ่งคดีอยู่ในชั้นการพิจารณาของอัยการสูงสุด  โดยก่อนหน้านั้น อัยการจังหวัดเลยสั่งไม่ฟ้อง  แต่นายเริงชัย  ไชยวัฒน์  ปลัดจังหวัดเลยในขณะนั้นเห็นแย้ง  จึงส่งคดีไปให้อัยการสูงสุดพิจารณาตามขั้นตอน  มาครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่ามีการบุกรุกแผ้วถางป่าเพื่อขยายพื้นที่ปลูกยางพาราเพิ่มอีก 

นอกจากนี้  เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจยึดพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่ถูกบุกรุกเพื่อปลูกยางพาราอีก 528 ไร่  จึงได้ควบคุมตัวคนงานรับจ้างกรีดยางและผู้ดูแลบ้าน ส่งไปดำเนินคดีและสอบสวนหาผู้ว่าจ้างที่แท้จริงต่อไป  ซึ่งจากการสืยสวนในเชิงลึก เจ้าหน้าที่พบว่า เจ้าของบ้านเป็นคนสนิท เครือข่ายของนักการเมืองใหญ่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น