วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

กระทรวงอุตฯสอบโรงโม่หิน เบี้ยวค่าภาคหลวง 900 ล้าน


เมื่อวันที่  26 พฤศจิกายน 2558  นายศักดา  พันธ์กล้า  รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม  พร้อมด้วยคณะกรรมการธรรมาภิบาล จ.เลย  เข้าตรวจสอบเหมืองหินอุตสาหกรรม และโรงโม่หินของห้างหุ้นส่วนบุญยงค์กิจ  บ้านศรีสงคราม  ต.ผาน้อย อ.วังสะพุง จ.เลย  หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า  ผู้ประกอบการโรงโม่หินรายหนึ่งในจังหวัดเลยที่มาเช่าพื้นที่ทำธุรกิจขุดและโม่หินต่อจากห้างหุ้นส่วนบุญยงค์กิจได้ลักลอบขุดหินขึ้นมาขายโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางราชการ และใช้น้ำมันเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าจากเครื่องปั่นไฟแทนการใช้ไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  เพื่อหลบเลี่ยงการจ่ายเงินค่าภาคหลวงมาเป็นเวลากว่า 8 ปี รวมเป็นเงินประมาณ 900 ล้านบาท

ในการเข้าตรวจสอบครั้งนี้ มีนางพจนา  ศรีเจริญ  อายุ 68 ปี  เจ้าของห้างหุ้นส่วนบุญยงค์กิจ  เป็นผู้นำตรวจจุดต่างๆภายในบริเวณพื้นที่ประทานบัตรเหมืองหิน  พร้อมให้ข้อมูลแก่คณะของรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม  โดยชี้แจงว่า  ได้หยุดดำเนินกิจการเหมืองหินและโรงโม่มาประมาณ 6 ปีแล้ว  แต่อายุประทานบัตรยังเหลืออีก 8 ปี  จึงได้ให้ผู้ประกอบการรายอื่นมาเช่าทำต่อ หลังจากนั้นก็ไม่เคยออกมาเกี่ยวข้องกับการทำเหมืองของผู้เช่า  จึงไม่ทราบว่ามีการกระทำที่ผิดกฎหมาย




ทั้งนี้  จากการตรวจสอบของคณะรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมพบว่า ยังคงมีเครื่องโม่หิน 2 เครื่อง ตั้งอยู่ แต่สภาพทรุดโทรม มีหญ้าขึ้นปกคลุม  และยังพบฐานการตั้งอาคารเครื่องปั่นไฟ และรากฐานอุปกรณ์เครื่องจักรอื่นๆ ตามรายการที่ระบุไว้ในหนังสือร้องเรียน  นอกจากนี้ ยังพบร่องรอยการขุดระเบิดหินขยายพื้นที่ออกไปนอกแปลงที่ขออนุญาตไว้  ซึ่งผู้ประกอบการรายนี้ได้หยุดการเดินเครื่องไปเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา แล้วไปเปิดเหมืองหินและโรงโม่แห่งใหม่ที่ อ.เอราวัณ จ.เลย

นายศักดา  พันธ์กล้า  รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า  การมาครั้งนี้เป็นการดำเนินการตรวจสอบในเบื้องต้นเท่านั้น  เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อมูล ทั้งการขยายเพื้นทที่ขุดหิน และการตั้งโรงงาน  โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ 2 ชุด  คือ ชุดของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ และชุดของกระทรวงอุตสาหกรรม  หากตรวจสอบพบการกระทำความผิดตามที่ประชาชนร้องเรียน  ก็จะดำเนินคดีทั้งแพ่งและอาญากับผู้ประกอบการรายนี้ เพราะถือว่ารัฐได้รับความเสียหายอย่างมหาศาล ซึ่งไม่เฉพาะในพื้นที่จังหวัดเลยเท่านั้น ขณะนี้ตนได้สั่งการให้ตรวจสองเหมืองหินและโรงโม่ทั่วประเทศ  สำหรับกรณีนี้จะเร่งดำเนินการอย่างถูกต้องโปร่งใส และให้เร็วที่สุด. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น