วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สภาอบต.เขาหลวงเดือดอีก ชาวบ้านเข้าค้านลงมติเปิดเหมืองทองแปลงใหม่


เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์  2559  ที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง  อ.วังสะพุง จ.เลย  มีการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญ  สมัยที่ 1  ประจำปี 2559  โดยมีวาระการประชุมเร่งด่วน พิจารณาการต่ออายุการใช้พื้นที่ ส.ป.ก.ในการทำเหมืองทองคำ ของบริษัททุ่งคำจำกัด  และการพิจารณาการขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ หรือขยายพื้นที่ประทานบัตรเหมืองแปลงใหม่บนภูเหล็ก  ซึ่งได้ค้างการพิจารณามาตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม 2558  โดยในครั้งนั้นไม่สามารถดำเนินการลงมติใดๆได้  เนื่องจากมีเหตุวุ่นวายขึ้น

สำหรับในการประชุมสภาครั้งนี้  มีชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดจำนวนกว่า 150 คน  เดินทางมาชุมนุมคัดค้านการพิจารณาวาระดังกล่าว  โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ทหาร  เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง  ทั้งในและนอกเครื่องแบบจำนวนประมาณ  70  นาย  มาคอยดูแลรักษาความปลอดภัย  และเฝ้าสังเกตการณ์  ซึ่งกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดได้นั่งเฝ้าฟังการประชุมสภาอยู่ด้านล่างอาคารผ่านเครื่องขยายเสียง ถ่ายทอดสด  และตัวแทนชาวบ้านส่วนหนึ่งได้รับอนุญาตจากนายสมัย  ภักมี  ประธานสภา อบต.เขาหลวง ให้เข้าไปร่วมรับฟัง และสังเกตการณ์ในห้องประชุมได้





หลังจากที่ประธานสภาได้เปิดประชุม และเริ่มมีการอภิปราย  ซึ่งสมาชิกสภา อบต.ส่วนใหญ่ ที่เป็นตัวแทนจากหมู่บ้านที่อาศัยอยู่ห่างไกลจากเหมืองทองคำ  ได้อภิปรายสนับสนุนให้มีการลงมติอนุญาตให้บริษัททุ่งคำจำกัดเข้าดำเนินการตามที่ร้องขอ  สร้างความไม่พอใจให้แก่สมาชิกกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดที่อยู่ในห้องประชุม ได้ลุกขึ้นต่อว่าสมาชิกฝ่ายสนับสนุนเหมืองทองคำด้วยถ้อยคำรุนแรง ขณะที่สมาชิกกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดที่อยู่ด้านล่าง ได้พากันวิ่งกรูขึ้นไปบนห้องประชุม   แต่เจ้าหน้าที่ตำวจได้ปิดประตู สกัดไว้ได้  หลังจากนั้น นายสมัย  ภักมี  ประธานสภา  ได้สั่งพักการประชุมชั่วคราว




หลังจากนั้นประมาณ 1 ชั่วโมง  ประธานสภาได้เรียกเปิดประชุมต่อ  แต่ดำเนินการไปได้เพียง 20 นาที  ก็เกิดเหตุการณ์วุ่นวายอีกครั้งหนึ่ง  เพราะชาวบ้านไม่พอใจสมาชิกสภาฝ่ายสนับสนุนบริษัททุ่งคำที่พยามเร่งรัดให้ประธานสภาลงมติผ่านวาระดังกล่าว  จนประธานสภาต้องสั่งพักการประชุมเป็นครั้งที่สอง ขณะที่กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดได้นำอุปกรณ์เครื่องครัว มาปักหลักทำอาหาร ชุมนุมอยู่ด้านล่างของอาคารห้องประชุมสภา  โดยยืนยันว่าจะชุมนุมไปจนกว่าประธานสภาจะปิดประชุม และจะไม่นำเรื่องนี้มาพิจารณาอีก  โดยพร้อมจะคัดค้านการเปิดเหมืองทองทุกกรณีอย่างถึงที่สุด  เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติไว้ให้ลูกหลานต่อไป.

3 ความคิดเห็น:

  1. คนรวยเจ้าของบริสัต....คนจนมีเเต่โึรคมลระพิตทางอากาศ..คิดดีๆเด้อครับท่านผู้นำอบต..

    ตอบลบ
  2. อย่าไปยอมมันครับพี่น้องเพื่อลูกหลานของเราสู้ๆครับ...อันเก่าก็มีปัญหาอยู่..ว่ามันเกิกอะไรขึ้นชาวบ้านเป็นยังไง....ขับไล่มันออกทั้งสภาไปเลยไอ้พวกขายบ้านเกิดพวกมันเอาส่วนไหนคิด.สาสสสส

    ตอบลบ