วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2559

ชาวคอนสาทำประชาคม ไม่เอาเหมืองถ่านหิน


 วันที่ 2 กันยายน 2559  ที่วัดโนนสว่าง   บ้านคอนสา หมู่ 4  ต.เชียงกลม อ.ปากชม จ.เลย  กลุ่มฮักบ้านฮั่นแน้ว บ้านคอนสา หมู่ที่ 4 และบ้านสาธร หมู่ที่ 10  ต.เชียงกลม อ.ปากชม จ.เลย  จัดเวทีประชาคมหมู่บ้านลงมติเรื่องการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ถ่านหิน ตามที่บริษัทเอกชนสองรายได้ยื่นขอประทานบัตรต่อสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเลย  ซึ่งอยู่ระหว่างการรังวัดการกำหนดเขต  มีประชาชนจากสองหมู่บ้านเข้าร่วมเกือบ 1,000 คน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เชียงกลม และ อปพร.กว่า 30  นาย   โดยมีผู้แทนนายอำเภอปากชม  ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเลย  และหัวหน้าส่วนราชกรที่เกี่ยวข้อง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมเป็นสักขีพยานด้วย
  
ทั้งนี้ ก่อนการลงประชามติ  อดีตผู้ใหญ่บ้าน และผู้อาวุโสประจำหมู่บ้านกล่าวถึงประวัติความเป็นมาของหมู่บ้านคอนสา พร้อมกล่าวถึงผลดี ผลเสียปัญหาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสภาพธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม หากมีเหมืองแร่เกิดขึ้นในพื้นที่

หลังจากนั้น ได้มีการลงมติ ผลปรากฏว่า  ประชาชนที่มาร่วมเวทีประชาคมทั้งหมดได้ยกมือพร้อมส่งเสียงโห่ร้องมีมติเป็นเอกฉันท์ ไม่เห็นชอบให้มีการประกอบกิจการเหมืองแร่ถ่ายหินในพื้นที่    พร้อมมีข้อกำหนดว่า หากบริษัทเอกชน  หน่วยงาน  ส่วนราชการใด ๆที่จะเข้ามาดำเนินการใดๆเกี่ยวกับเหมืองแร่ในพื้นที่  ต้องให้มาขออนุญาตจากประชาชนเป็นราย ๆ ไป  และมีมติขอให้หน่วยงานราชการเร่งรัดเข้ามาดำเนินการปักหลักเขตที่ดินทำกินของประชาชนให้ชัดเจน  
นางสิริกัญญา  ภูมิเพ็ง  แกนนำกลุ่มฮักบ้านฮั่นแน้ว  เปิดเผยว่า   การทำประชาคมเพื่อลงมติในครั้งนี้ ดำเนินการด้วยความ เที่ยงธรรม โปร่งใส ยุติธรรม ทุกกระบวนการ ไม่มีใครไปบังคับ  ขู่เข็ญ ทุกคนออกมาจากบ้านด้วยความสมัครใจ  เพื่อปกป้องที่ดินทำกินที่บรรพบุรุษได้มอบให้ไว้ เพราะรู้สึกว่าได้รับเดือดร้อนจากการกระทำของทั้งสองบริษัทที่เข้ามาฝังเสาหมุดในที่ดินทำกินของชาวบ้านโดยไม่ได้ขออนุญาตเจ้าของพื้นที่แต่อย่างใด  ทำให้พืชผลทางกรเกษตรได้รับความเสียหาย  ชาวบ้านจึงได้ลงบันทึกประจำวันไว้ ที่สถานีตำรวจภูธรเชียงกลมแล้ว  และทางกลุ่มฯได้ไปยื่นหนังสือขอข้อมูลจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเลยและสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเลยเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2559  จึงได้จัดเวทีขอรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเกี่ยวกับการขอประทานบัตรครั้งนี้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น