วันอังคารที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

แขวงไซยะบูลีปฏิเสธร่วมงานตักบาตรสองแผ่นดินกับจ.เลย

ตักบาตรสองแผ่นดินเมื่อปี 2558   (ภาพจากสำนักงานจังหวัดเลย)

ลาวส่งแฟกซ์แจ้งด่วน ไม่เข้าร่วมงานตักบาตรสองแผ่นดินที่สะพานมิตรภาพน้ำเหืองไทย-ลาว อ.ท่าลี่ได้ เหตุเจ้าแขวงไซยะบูลีติดงานต่างประเทศ  โดยไม่มีการมอบหมายให้คนอื่นมาแทน  สำนักงานวัฒนธรรมเลยจึงต้องยกเลิกงานอย่างกระทันหัน


ตักบาตรสองแผ่นดินเมื่อปี 2559  (ภาพจากสำนักงานวัฒนธรรม จ.เลย)

ตามที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเลยกำหนดจัดงาน
“สัปดาห์วิสาขบูชาและอัฏฐมีบูชา  สานสัมพันธไมตรีอาเซียนในมิติพระพุทธศาสนา” ของจังหวัดเลยกับแขวงไซยะบูลี  สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  ประจำปี 2560  ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2560 ที่บริเวณสะพานมิตรภาพน้ำเหืองไทย-ลาว  บ้านนากระเซ็ง  ต.อาฮี  อ.ท่าลี่ ตรงข้ามกับเมืองแก่นท้าว แขวงไซยะบูลี  ซึ่งได้กำหนดกิจกรรมการทำบุญตักบาตรร่วมกันระหว่างประชาชนทั้งสองฝั่ง  เพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรีกับประเทศสมาชิกประชาคมอาเซียน โดยอาศัยมิติทางศาสนาและวัฒนธรรม ซึ่งปีนี้เป็นปีที่สามของการจัดงาน  โดยทางฝ่ายไทยเป็นผู้รับผิดชอบงบประมาณการจัดงานทั้งหมดนั้น

ตักบาตรสองแผ่นดินเมื่อปี 2558   (ภาพจากสำนักงานจังหวัดเลย)

ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม  2560  ได้มีหนังสือจากแผนกการต่างประเทศ แขวงไซยะบูลี  ส่งโทรสารด่วนมาที่จังหวัดเลย  แจ้งยกเลิกการเข้าร่วมงานของเจ้าแขวงแขวงไซยะบูลี   ระบุเหตุผลว่า ติดภารกิจจำเป็นอยู่ต่างประเทศ  โดยไม่ได้มอบหมายให้เจ้าเมืองแก่นท้าวหรือผู้แทนมาร่วมงานแต่อย่างใด  ทำให้ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตัดสินใจยกเลิกการจัดงานอย่างกระทันหัน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น