วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ชาวนาด้วงร้องกลิ่นเหม็นโรงงานยางแท่ง



เมื่อเร็วๆนี้  นายพัดทอง กิตติวัฒน์   อุตสาหกรรมจังหวัดเลย  นำเจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจสอบโรงงานผลิตยางแท่งของบริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด มหาชน สาขาเลย หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในหมู่บ้านท่าสะอาด ต.ท่าสะอาด อ.นาด้วง จ.เลย  ว่าได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็น
ชาวบ้านรายหนึ่งเปิดเผยว่า  แม้โรงงานตั้งอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กิโลเมตร  ก็ยังคงได้รับกลิ่นเหม็น ทำให้มีผลต่อสุขภาพ วิงเวียนศรีษะ  โดยเฉพาะช่วงกลางคืนจะส่งกลิ่นเหม็นมาก เข้าจมูกและแสบคอ แต่มาเป็นช่วงๆ ต้องปิดหน้าต่างหมดก่อนจะเข้านอน  บางครอบครัวทนไม่ไหวที่อาศัยอยู่ใกล้จากโรงงาน ถึงขั้นต้องย้ายไปหาที่อยู่ใหม่  ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านได้เข้าร้องทั้งศูนย์ดำรงธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัด ขอให้ทางโรงงานปรับปรุงให้ได้มาตรฐานมากกว่านี้



อุตสาหกรรมจังหวัดเลย  เปิดเผยว่า  หลังได้รับการเรียนจากประชาชนเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน  ตนและเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดก็ได้เข้าตรวจสอบบ่อบำบัดน้ำเสีย และกลิ่น  โดยได้แนะนำให้ผู้บริหารโรงงานปรับปรุงแก้ไขไปแล้ว  แต่ยังมีชาวบ้านร้องเรียนในเรื่องของกลิ่นอยู่เรื่อยมา  ทางอุตสาหกรรมจังหวัด ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปพบกับชาวบ้าน ก็ได้ทราบว่าในช่วงแรกของการตั้งโรงงานจะมีกลิ่นเหม็นมาก แต่มาช่วงหลังๆจะน้อยลง เดือนหนึ่งจะมีกลิ่นโชยมาสักครั้งหรือสองครั้ง ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงกลางดึก ซึ่งทางโรงงานเองก็ได้ปรับปรุงตามเราแนะนำ และทางโรงงานก็ได้ตั้งทีมพิสูจน์กลิ่นอยู่ว่าตรงไหนมีกลิ่นจุดไหนของหมู่บ้าน เพื่อจะได้มาปรับปรุงแก้ไข แม้เคยพบว่ากลิ่นไปไกลกว่า 2 กิโลเมตร แต่สิ่งที่ทางโรงงานควรแก้ไข คืออาคารที่เก็บวัตถุดิบควรจะเป็นอาคารแบบปิดไม่ให้กลิ่นกระจายออกมา ซึ่งทางโรงงานรับปากจะแก้ไขต่อไปแล้ว  นายพัดทองกล่าว




ด้านนายสมหมาย สุขไสว   ผู้จัดการโรงงานศรีตรัง กล่าวว่า  ทางโรงงานมีระบบบำบัดน้ำเสียที่ได้มาตรฐาน เดินเครื่องบำบัดตลอด 24  ชั่วโมง  และยังมีระบบบำบัดอากาศ ซึ่งถือว่าได้มาตรฐานเช่นกัน   โดยมีหน่วยงานของรัฐและมีการสุ่มตรวจของเอกชน ก็ถือว่าได้ผ่านมาเกณฑ์มาตรฐาน  ส่วนในเรื่องของกลิ่นจะมาจาก 2 สาเหตุ ตัวแรกมาจากวัตถุดิบ คือยางก้อนถ้วยที่เข้ามาโรงงาน ซึ่งมาจากการหมัก ซึ่งทางโรงงานได้สร้างอาคารปิด และกำลังปรับปรุงเพิ่มเติมในส่วนอาคารของวัตุดิบ ก็คือตัวกำจัดวัตถุดิบที่เรากำลังเพิ่มเติมอยู่ ในเบื้องต้น ทางเราได้แก้ปัญหาสร้างเป็นอาคารปิดและเรามีสารอีเอ็มฉีดพ่นเพื่อป้องกันกลิ่นและยังใช้ตัวน้ำส้มควันไม้ ในการฉีดคุมเพื่อป้องกันกลิ่น   สามารถควบคุมกลิ่นได้ระดับหนึ่ง แต่ว่ายังมีกลิ่นอยู่เป็นบางส่วน ที่ทางโรงงานยังคงต้องมีการปรับปรุงเพิ่มเติม สำหรับตัวที่ 2  คือ  อุปกรณ์บำบัดกลิ่นเรามี 2 ตัวด้วยกัน แต่ก็มีกลิ่นออกมาจากความรู้สึกจึงได้มีการร้องเรียนอยู่ ที่อาจจะไม่คุ้นชิน ดังนั้นทางโรงงานจะมีการปรับปรุงเพิ่มเติมแก้ไขระบบกลิ่น ซึ่งอยู่ในขั้นตอนดำเนินการ  นายสมหมายกล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น