วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สภ.เมืองเลยเอาจริงแก้ปัญหาเด็กแว้น เชิญพ่อแม่เยาวชน ช่างซ่อมรถเข้าอบรม นอภ.ลุยถอดเปลี่ยนท่อด้วยตัวเอง (มีคลิป)


เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน  2562  สถานีตำรวจภูธรเมืองเลย  จัดอบรมสัมมนาผู้ปกครองและเยาวชนที่กระทำผิดกฎหมายจราจรว่าด้วยการดัดแปลงรถจักรยานยนต์ ตามโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กแว้น ตามคำสั่งของหัวหน้า คสช. ที่ 22/2558 เรื่องมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางฯ โดยการ จับ-อบรม-เปลี่ยน-ปรับ-ปล่อย  โดยมีนายกิตติคุณ  บุตรคุณ  นายอำเภอเมืองเลย  เป็นประธานพิธีเปิด


พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรเมืองเลย  กล่าวว่า   การอบรมครั้งนี้นับเป็นรุ่นที่ 4  โดยได้เชิญเยาวชนที่ถูกยึดรถพร้อมผู้ปกครองมาร่วมรับรู้พฤติกรรมของเยาวชนและร่วมประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาจำนวน 38 ราย / คัน  ซึ่งรวมจำนวนจากรุ่นที่ 1 ถึงรุ่นที่ 3 ได้ดำเนินการอบรมมาแล้วจำนวน 171 คัน  และได้กวดขันอย่างต่อเนื่อง เมื่อครบเกิน 400 คันแล้ว จะดำเนินการทำลายท่อไอเสีย เพื่อไม่ให้มีการนำกลับไปใช้ใหม่  หลังจากดำเนินตามมาตรการโครงการดังกล่าว สภ.เมืองเลยได้ติดตามประเมินผล พบว่าปัญหาความเดือดร้อนรำคาญของประชาชนจากเสียงดังของรถจักรยานยนต์ลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับตั้งแต่เดือนเมษายน ถึงวันที่ 25 มิถุนายน 2562 สภ.เมืองเลยได้ตรวจยึดรถจักรยานยนต์ไปแล้ว 214 คัน


 ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองและเยาวชนได้สะท้อนปัญหาดังกล่าวเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาเด็กแว้นในเขตเทศบาลเมืองเลยและพื้นที่ใกล้เคียงอย่างยั่งยืน โดยผู้ปกครองของเยาวชนรายหนึ่งได้เสนอแนะว่าให้มีการห้ามจำหน่ายท่อไอเสียแบบผิดกฎหมายตามร้านค้าหรือร้านซ่อมรถ แต่ได้มีผู้ประกอบการคัดค้านว่าท่อไอเสียแต่งส่วนมากนั้น เยาวชนทำการสั่งมาจากทางอินเตอร์เน็ต จึงเป็นเพียงการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุและอาจส่งผลต่อการค้าขายของผู้ประกอบการขณะที่กลุ่มเยาวชนได้เสนอให้ทางสถานีตำรวจใช้เครื่องตรวจวัดความดังของท่อไอเสียให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน





 จากการสะท้อนปัญหาในที่ประชุมนั้นทางคณะกรรมการตำรวจภูธรเมืองเลย ได้สรุปว่าตำรวจได้ทำหน้าที่จับ-ยึดรถ นั้นเป็นไปตามข้อกฎหมายกำหนด เช่น การแต่งท่อ อุปกรณ์ส่วนควบไม่ครบ ไม่ติดกระจกมองข้าง และไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน นั้นถือว่าผิดจริง ส่วนกรณีตรวจวัดความดังต้องมีค่าไม่เกิน 90 เดซิเบล แต่เนื่องจากเครื่องตรวจวัดนั้นมีไม่เพียงพอเนื่องจากจังหวัดเลยเป็นจังหวัดขนาดเล็ก วิธีทางแก้ไขคือต้องอาศัยความร่วมมือจากสำนักงานขนส่ง ในการนำเข้าเครื่องมือดังกล่าว


หลังจากประชุมเสร็จทางตำรวจภูธรเมืองเลย ได้ให้กลุ่มเยาวชนที่โดนยึดรถนำรถจักรยานยนต์มาทำการเปลี่ยนท่อให้ถูกกฎหมายบริเวณหน้า สภ.เมืองเลย และให้ผู้ปกครองเซ็นหนังสือยินยอมการกระทำผิด ซึ่งนายอำเภอเมืองเลย ได้ลงมือถอดเปลี่ยนท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ด้วยตนเอง.







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น