วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ชาวบ้านเห็นแล้วไม่สบายใจ ปรอทยักษ์ จุดขายภูเรือ ราคาเกือบ 20 ล้าน ถูกปล่อยทิ้งร้าง (ชมคลิป)


ประชาชนร้องสื่อมวลชน โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ ปรอทยักษ์ อ.ภูเรือ จ.เลย ริมถนนสายเลย-ภูเรือ บ้านหนองบง  ต.หนองบง ต.หนองบัว อ.ภูเรือ ถูกปล่อยทิ้งร้าง ไร้การเหลียวแล วอนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่ากับงบประมาณที่ใช้ก่อสร้างจำนวนเกือบ 20 ล้านบาท




หลังได้รับการร้องเรียน  ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ  พบว่าบริเวณดังกล่าว เป็นโครงการ “ปรับปรุงจุดขาย แลนด์มาร์ค เทอร์โมมิเตอร์ยักษ์"  ของที่ทำการปกครองอำเภอภูเรือ ใช้งบประมาณ 19,885,000 บาท (สิบเก้าล้านแปดแสนแปดหมื่นห้าพันบาทถ้วน) เริ่มดำเนินการ 1 กันยายน 2560 สิ้นสุดวันที่ 27 มิถุนายน  2561  ภายในประกอบด้วยอาคารแสดงสินค้า แบบห้องกระจกสองชั้น ห้องแถวร้านขายของ ห้องสุขา โดมหลังคาอาคริลิค เทอร์โมมิเตอร์ยักษ์ บอกอุณหภูมิ และสวนไม้ดอกเมืองหนาว ซึ่งหลังก่อสร้างเสร็จ ได้มีการจัดพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2561 โดยมีนายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธาน








จากการตรวจสอบพบว่า แลนด์มาร์คภูเรือแห่งนี้ ปัจจุบันมีหญ้าขึ้นรกรุงรัง ดอกไม้แห้งเหี่ยวเฉา ร้านค้าปิดล็อคกุญแจ หลังคาโดมชำรุด พังเสียหาย หลายแผ่น เสาไฟส่องสว่างหัก ป้ายข้อความต่างๆ ล้มและชำรุด นอกจากนี้ยังมีขยะประเภทขวดเหล้าเบียร์วางทิ้งเกลื่อน  ซึ่งสภาพโดยรวมไม่มีการใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ทั้งนี้ บริเวณดังกล่าว ก่อนที่จะดำเนินโครงการปรับปรุงเป็นแปลงปลูกไม้ดอกเมืองหนาว เกษตรกรได้รวมกลุ่มกันหลายราย เป็นแหล่งซื้อ-ขายไม้ดอกเมืองหนาวทั้งปลูกและส่งจุดใหญ่ที่สุดในอำเภอภูเรือ  มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาซื้อดอกไม้ และเยี่ยมชม ถ่ายรูปกันอย่างต่อเนื่องทั้งปี ขณะที่เกษตรกรก็มีการเพาะปลูกไม้ดอกไม้ประดับทุกฤดูกาล จนกระทั่งทางราชการเข้ามาดำเนินการปรับปรุงให้เป็นแลนด์มาร์ค จึงพากันแยกย้ายไปปลูกกันในที่อื่นๆ บางรายไม่มีที่ดินให้เช่า ก็ต้องเลิกราอาชีพนี้ไปอย่างถาวร.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น