วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

รพ.เชียงคานไอเดียเก๋ กางมุ้งสามสี แยกตามอาการผู้ป่วยไข้เลือดออก (ชมคลิป)



ที่ตึกผู้ป่วยใน โรงพยาบาลเชียงคาน  อ.เชียงคาน  จ.เลย  มีการรักษาผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกด้วยการกางมุ้ง 3 สี ประกอบด้วย  สีเขียว  สีขาว  และสีชมพู  จำแนกตามอาการผู้ป่วย ซึ่งเป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่ง หลังจากมีผู้โพสต์ลงในโซเชี่ยลมีเดีย โดยส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นชื่นชมกับแนวคิดนี้  ถือเป็นมิติใหม่ในการรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาล ที่ยังไม่มีทำในแห่งอื่นๆมาก่อน
 
แพทย์หญิงระพีพรรณ  จันทร์อ้วน  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงคาน เปิดเผยว่า  ก่อนที่จะนำมุ้งมาใช้ร่วมกับการรักษาผู้ป่วย ในอำเภอเชียงคานยังไม่มีการระบาดของไข้เลือดออก  แต่มีผู้ป่วยที่มีเชื้อมาจากฝั่ง สปป.ลาว  ทางโรงพยาบาลจึงต้องควบคุมไม่ให้มียุงกันผู้ป่วยและแพร่เชื้อออกไป   เมื่อผู้ป่วยที่มีเชื้อเข้ามารักษาที่โรงพยาบาล จึงต้องป้องกันไม่ให้ยุงกัด  หากยุงกันคนที่มีเชื้ออยู่แล้ว ก็จะเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อไปหาคนอื่นๆ ทางโรงพยาบาลได้กางมุ้งให้ผู้ป่วย ซึ่งเดิมก็ทำกันอยู่แล้ว แต่จะกางอย่างเดียวก็ดูธรรมดาเกินไป  จึงนำมุ้งมาผนวกกับการรักษาผู้ป่วย  ให้มุ้งมีคุณค่ามากกว่าความเป็นมุ้ง  โดยเลือกมุ้ง 3 สีมากางให้ผู้ป่วย  ประกอบด้วย สีชมพู เป็นผู้ป่วยระยะวิกฤต ต้องเอาใส่ใจดูแลอย่างใกล้ชิด สีขาว เป็นผู้ป่วยอยู่ในช่วงเฝ้าระวังตามแนวทางการรักษา  สีเขียว คือ ผู้ป่วยระยะพักฟื้น



หลังจากนำมุ้งสามสีมาใช้กับผู้ป่วย ก็ทำให้กระตุ้นบรรยากาศการทำงานของเจ้าหน้าที่พยาบาลและญาติดูตื่นเต้นขึ้น รู้สึกดีทุกครั้งที่จะมีการเปลี่ยนสีมุ้งให้ผู้ป่วยที่อาการดีขึ้น ถือเป็นการเตือนใจและรณรงค์ให้กับผู้ป่วยและญาติว่าต้องดูแลและป้องกันไม่ให้เป็นไข้เลือดออกอีก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงคาน กล่าว

ด้านนางสาวปัญญาพร  พันธ์ผูก  ผู้ปกครองเด็กที่เข้ารับการรักษาโรคไข้เลือดออก เปิดเผยว่า  การที่นำมุ้งสามสีมาใช้ในโรงพยาบาล ก็รู้สึกดีที่ทางแพทย์และพยาบาลเอาใจใส่บุตรหลาน ไม่เคยเห็นมาก่อนในโรงพยาบาลอื่นๆ  เป็นการป้องกันไม่ให้ยุงกัดทั้งกลางวันและกลางคืน เบาแรงของคนเฝ้าไข้ไม่ต้องมาคอยปัดเป่าไล่ยุง  ลูกของคนเข้าโรงพยาบาลมาสามวันแล้ว รู้สึกว่าหายเร็วกว่าที่คาดไว้  เป็นแนวคิดที่ดีมาก

สำหรับสถานการณ์ไข้เลือดออกในอำเภอเชียงคาน ช่วงสี่สัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยแล้วจำนวน 21 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 34.33 รายต่อประชากร 1 แสนคน  และจากช่วงต้นปีที่ผ่านมา พบผู้ป่วยแล้ว 77 ราย   คิดเป็นอัตราป่วย 291.30 รายต่อประชากร 1 แสนคน  ขณะที่ผู้ป่วยไข้เลือดออกทั้งจังหวัด นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 ถึงวันที่ 13 กรกฎาคม  2562   มีจำนวน 765 คน  สูงเป็นอันดับที่ 9  ของประเทศ  โดยมีผู้ป่วยเสียชีวิตแล้ว 2 คน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น