วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

เงาะเมืองเลยกรอบ ร่อน อร่อย เกษตรกรตำบลเสี้ยวขายปีละ 8 ล้าน ! (ชมคลิป)


เปิดงานของดีตำบลเสี้ยว ชูเงาะโรงเรียนกลายพันธ์เป็นเงาะเมืองเลย สุดอร่อย เกษตรกรปลูกกว่า 500 ไร่ ขายได้รวมกว่า 8 ล้านบาท ผู้ว่าฯลงแข่งกินเงาะกับชาวบ้าน แพ้ราบคาบ...


ที่สวนลุงเอก  บ้านเสี้ยวใต้  ต.เสี้ยว  อ.เมือง จ.เลย  องค์การบริการส่วนตำบลเสี้ยว จัดงาน “เงาะเมืองเลย ของดีตำบลเสี้ยว”  โดยมีนายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานพิธีเปิด 

นายสนิท  วังธรรม  นายก อบต.เสี้ยว กล่าวว่า  การจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรของตำบลเสี้ยว  ซึ่งมีเป็นพื้นที่ปลูกเงาะพันธุ์โรงเรียนมากที่สุดในจังหวัดเลย โดยขณะนี้ทั้ง 6 หมู่บ้าน มีพื้นที่ปลูกรวม 571 ไร่ เกษตรกรจำนวน 213 ราย  ให้ผลผลิตรวม 1.2 ตัน เกษตรกรมีรายได้หลังหักต้นทุนประมาณ 21,000 บาท ต่อ 1 ไร่ มีรายได้รวมทั้งตำบล 8 ล้านบาทต่อปี 

นางเกศษิณ  ลำมะยศ  เกษตรจังหวัดเลยกล่าว่า  เงาะพันธุ์โรงเรียนที่มาปลูกในพื้นที่จังหวัดเลย มีลักษณะเด่นคือ กวานกำลังพอดี เนื้อกรอบ ร่อน ไม่แฉะ ต่างจากเงาะโรงเรียนในภาคใต้หรือภาคตะวันออก จนเรียกติดปากกันว่า เงาะเมืองเลย สาเหตุที่เงาะเมืองเลย เจริญเติบโตและให้ผลผลิตได้ดีในพื้นที่แถบนี้ เพราะเป็นดินและหินภูเขาไฟ มีสารโปรแทสเซียม ฟอสฟอรัสเป็นธาตุอาหารอย่างดี





 ด้านนายเอก  ป้องศิริ  เจ้าของสวนเงาะตาเอก เล่าว่า  เมื่อปี 2543 ได้เริ่มนำต้นพันธุ์เงาะโรงเรียนมาปลูกจำนวน 100 ต้น ปลูกในพื้นที่ว่างๆริมลำห้วย และหัวไร่ ปลายนา ซึ่งขณะนั้นพื้นที่บริเวณนี้เป็นสวนปาล์ม ปรากฏว่าหลังจากเงาะเริ่มให้ผลผลิตออกขายตามตลาด เฉลี่ยต้นละ 150-200 กิโลกรัม  มีรายได้ดีกว่า จึงโละต้นปาล์มออก  แล้วปลูกเงาะรุ่นที่สองแทน รวมแล้ว 190 ต้น  และนำไปปลูกในที่ดินแปลงอื่นอีกกว่า 100 ต้น  แต่ปีนี้ได้ผลผลิตลดลงกว่าทุกปี เพราะฝนแล้ง

ทั้งนี้  ภายหลังพิธีเปิดงาน  ได้มีการแข่งขันกินเงาะ โดยมีตัวแทนจาก 6 หมู่บ้านในตำบลเสี้ยวเข้าร่วมการแข่งขัน  นอกจากนี้ นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ก็ได้ขึ้นเวทีเข้าร่วมท้าชน กินเงาะแข่งกับชาวบ้านด้วย ซึ่งผลปรากฏว่า นายชัยวัฒน์แพ้ชาวบ้านอย่างขาดลอย  สร้างบรรยากาศในงานสนุกสนานครื้นเครงได้เป็นอย่างดี

เป็นที่น่าสังเกตว่า พ่อเมืองเลยคนติดดิน เลือกกินเฉพาะเงาะลูกสีเขียว ซึ่งท่านให้เหตุผลว่า กรอบ อร่อย ไม่มีเมล็ด และไม่หวานมาก.








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น