วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

น้ำโขงเชียงคานแห้งฉับพลัน แพประมงเกยตื้น ชาวบ้านยัน เกิดมาไม่เคยเจอ (ชมคลิป)



สถานการณ์แม่น้ำโขงที่อำเภอเชียงคาน ได้ลดระดับลงอย่างรวดเร็วผิดปกติ  ทำให้แพประมง เรือ และอุปกรณ์หาปลาของชาวบ้านเกยตื้นเป็นจำนวนมาก  ทำให้ผู้ประกอบอาชีพประมงน้ำโขงได้รับความเดือด

ชาวประมงรายหนึ่งกล่าวว่า  ตั้งแต่เกิดมาปัจจุบันอายุกว่า 50 ปี ไม่เคยพบเห็นสถานการณ์ของแม่น้ำโขงไม่เคยเปลี่ยนเช่นนี้มาก่อน เมื่อเปรียบเทียบจากช่วงฤดูกาล ตามช่วงเดือนแล้วแล้ว ลักษณะที่นำโขงแห้งลงขนาดนี้ ส่วนมากจะเป็นช่วงเดือน กุมภาพันธุ์ ถึง เมษายน หรือในช่วงสงกรานต์ ที่น้ำโขงจะลดลงแห่งมากขนาดนี้ ซึ่งส่งผลให้การออกเรือจับปลาก็ต่างประสบปัญหาตามไปด้วย อีกทั้งส่งผลให้การออกเรือจับปลา ดังกล่าว ต่างประสบปัญหาจับปลาได้น้อยลงตามไปด้วยเช่นกัน



ด้านนาย กมล พงศ์ศรี ชาวประมงบ้านน้อย อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย กล่าวเพิ่มเติมว่า หากในช่วงของเดือนกรกฎาคมนี้ แม่น้ำโขงจะอยู่ที่ระดับตลิ่ง และสีของแม่น้ำโขงจะมีสีขุ่น เมื่อเทียบจากช่วงเข้าพรรษาปริมาณน้ำโขงจะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยเรื่อย ซึ่งกลับตรงข้ามกัน แม่น้ำโขงกลับแห้งลงเรื่อยเรื่อย ซึ่งจากการสังเกตแล้วพบว่า สภาพแม่น้ำโขงที่แห้งลงอย่างรวดเร็วผิดปกติ แห้งลงวันละ 50 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร ลดลงเรื่อยเรื่อย จนส่งผลให้ชาวประมงพื้น หลายรายพบกับปัญหา แพประมง และเรือติดค้างอยู่บนริมฝั่งเป็นจำนวนมาก เนื่องจากน้ำโขงลดลงอย่างรวดเร็วจนไม่สามารถเคลื่อนย้าย แพประมง และเรือ ได้ทันท่วงที


ทั้งนี้  สาเหตุที่แม่น้ำโขงผันผวนผิดปกติ  เกิดจากกักน้ำไว้ทดลองผลิตกระแสไฟฟ้าที่เขื่อนไชยะบุรี สปป.ลาว  ซึ่งอยู่ห่างจากเชียงคานประมาณ 200 กิโลเมตร  ซึ่งในเดือนตุลาคม 2562 นี้ จะเริ่มเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเต็มตัว.




ภาพโดยสมพงษ์  พัฒนปรีดานันท์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น