วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

เปิดแล้วงานผีตาโขนด่านซ้าย นานาชาติส่งหน้ากากร่วมงาน บรรยากาศสุดคึกคัก (มีคลิป)



เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2562  ที่หน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย  นายกฤษศญพงษ์ ศิริ  ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิด มีพิธีเปิดงานบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขนประจำปี 2562  มีนายปีเตอร์ เฮย์มอนด์ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมงานด้วย   ท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติร่วมชมงานจำนวนมาก

 
นางสาวภูมารินทร์  คงเพียรธรรม  นายอำเภอด่านซ้าย  กล่าวว่า  งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน เป็นส่วนหนึ่งของ “งานบุญหลวง” ซึ่งถือว่าเป็นงานบุญใหญ่ประจำปีของท้องถิ่นโดยรวมเอา “งานบุญผะเหวด” ( ฮีตเดือนสี่ ) และ “งานบุญบั้งไฟ” (ฮีตเดือนหก) เข้าไว้เป็นงานบุญเดียวกัน ในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 กรกฎาคม 2562  เป็นงานบุญที่จัดขึ้นเพื่อฟังเทศน์มหาชาติ ทั้ง 13 กัณฑ์  ซึ่งถือว่าได้รับอานิสงส์แรงกล้าบันดาลให้พบพระศรีอริยเมตไตรย์ในชาติหน้า โดยงานบุญหลวงนี้จะมีกองทัพ “ผีตาโขน” ออกวาดลวดลายทั่วเมืองด่านซ้าย เป็นการแห่ตามส่งพระเวสสันดรเข้าเมือง  พร้อมด้วยขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมจาก 10 ตำบล  ซึ่งชาวอำเภอด่านซ้ายยึดถือปฏิบัติมาช้านาน



นอกจากนี้ เทศกาลผีตาโขนเป็นงานประเพณีที่กระทรวงวัฒนธรรมให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก จัดให้เป็นเทศกาลหน้ากากนานาชาติในปีนี้ ได้เชิญการแสดงหน้ากากจากประเทศต่างๆ มาร่วมด้วย เช่น ลาว  พม่า  เวียดนาม  กัมพูชา  เกาหลี  ฟิลิปปินส์  ซึ่งเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันแล้ว  ในปีนี้นักแสดงอุปรากรจีนเปลี่ยนหน้ากาก  รวมทั้งการแสดงหน้ากากจากประเทศเม็กซิโกด้วย  โดยจะมีการเปิดแสดงตามสถาบันการศึกษาต่างๆในจังหวัดเลยด้วย

ทั้งนี้ ระหว่างพิธีเปิด นายปีเตอร์ เฮย์มอนด์ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา และนายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้สวมชุดหน้ากากผีตาโขนร่วมกันเต้นรำกับนักแสดงอย่างสนุกสนาน.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น