วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

บังเอิญสงสัยที่ร้านก๋วยเตี๋ยวเจ๊เจี๊ยบเมืองเลย (ชมคลิป)




เมื่อวานแอดฯได้ไปกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อที่ร้าน “เจ๊เจี๊ยบเมืองเลย”  เป็นครั้งที่สอง  ร้านใหม่มาแรงที่สุดเมืองเลยขณะนี้  ถือโอกาสหลบอากาศร้อนด้วย  เพราะในร้านนี้ติดแอร์เย็นฉ่ำ ข้าวของประดับตกแต่งภายในยังกะร้านกาแฟ café noodle อะไรประมาณนั้น แต่แอดฯเปลี่ยนใจไม่กินก๋วยเตี๋ยว  สั่งเกาเหลาเนื้อน้ำใส ข้าวเปล่ามาแทน พนักงานเสิร์ฟยกผักเครื่องเคียงตามมา ในจานมีห่อกระดาษฟลอยมาด้วย 2 ก้อน สงสัยในใจว่ามันคืออะไร เงยหน้าเจอผู้หญิงคนหนึ่ง หน้าตา รูปร่างคล้ายหุ่นตุ๊กตาตั้งอยู่หน้าร้าน






อ่อ... น่าจะเป็นเจ๊เจี๊ยบ เจ้าของเขียงเนื้อ เศรษฐีนีใจผู้บุญสุนทาน  คนดังในเมืองเลย  แอดฯจึงถามว่าห่อไอ้นี่มันคืออะไร  เจ๊แกเลยร่ายยาวให้ฟังถึงที่มาของห่อลูกอมนี้  กลายเป็นเรื่องใหญ่ เกี่ยวโยงไปถึงที่มาของร้านนี้ น่าสนใจยิ่ง แอดจึงต้องจับกล้องขอบันทึกวิดีโอ กึ่งสัมภาษณ์ไปในตัว  ซึ่งเจ๊ก็ใจดี ยอมให้ถ่ายและเล่าให้ฟัง พร้อมพาทัวร์ในร้าน

เจ๊เจี๊ยบหรือชื่อจริง นางสาววันดี วิรยศิริ อายุ 48 ปี บอกว่า ช่วงแรกๆมาเปิดร้าน ลูกค้าเข้ามาก็อยากกินพริกจิ้มกะปิแกล้มกับก๋วยเตี๋ยว แต่ในร้านไม่มีกะปิ เพราะตัวเองไม่ชอบ  แต่ก็ต้องเอาใจลูกค้า ให้พนักงานเสิร์ฟก็ไปหยิบเอามาจากร้านค้าข้าง ๆ 2-3 กระปุก พอช่วงร้านจะปิด เราก็มาเปิดกล้องวงจรปิดในร้านดู ปรากฏว่า ลูกค้าบางคนเอาพริกคว้านเอากะปิขึ้นมา บางคนก็เอาตะเกียบ เอาช้อนตัก  เห็นแล้วก็รู้สึกไม่โอเคเลย เพราะเราตั้งใจให้ความสะอาดมาเป็นอันดับ 1 ของร้านอยู่แล้ว  หลังจากนั้นก็สั่งกะปิมาจากจังหวัดปัตตานี เอามาเผาแล้วแบ่งใส่ห่อกระดาษฟลอย รูปร่างคล้ายห่อลูกอม ให้โควตาคนละ 2 ก้อน / 1 ชาม ไม่พอก็ขอใหม่ได้



“เจ๊เป็นคนทำงานเขียงเนื้อ เวลาเหนื่อยๆ อยากกินก๋วยเตี๋ยว ในที่นั่งเย็นสบาย ร้านสะอาดๆ จึงมาเปิดร้านเองเสียเลย ทำร้านให้เป็นบรรยากาศอบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน  พร้อมดูแลคุณภาพ ใส่ใจรายละเอียดทุกอย่าง นับตั้งแต่การปรุงอาหารไปจนถึงการล้างถ้วยล้างจาน ต้องสะอาดที่สุด แต่ขายราคาแค่ 50-80 บาท มันเป็นความสุขของเราอย่างหนึ่งที่ได้ทำให้คนอื่นมีความสุขกับการกิน  เจ๊ไม่จ้างกุ๊ก เพราะเราสั่งเขาไม่ได้ ควบคุมยาก”  เจ๊เจี๊ยบเล่า พร้อมพาเดินดูในร้าน ทะลุเข้าไปในครัว

ผ่านไปเกือบ 10 นาที  แอดฯกลับมานั่งกินเกาเหลาข้าวเปล่าต่อ แต่ในชาม น้ำซุปยังร้อนอยู่ แม้ในร้านจะเปิดแอร์เย็นฉ่ำก็ตาม อร่อยไม่ต้องใส่เครื่องปรุงเพิ่มเลย จุดเด่นของเนื้อร้านนี้ก็คือ ไม่มีกลิ่นคาว ต้มเปื่อย เคี้ยวง่าย ที่สำคัญไม่ต้องกลัวคอแห้งเพราะไม่มีผงชูรส



 

พอกินเสร็จ เท่านั้นยังไม่พอ เจ๊ยังภูมิใจเสนอผัดไทกุ้งสดมาให้แอดฯจัดต่ออีก 1 จาน  เจ๊บอกว่า เป็นเมนูขายดีอันดับต้นๆ ของร้าน  กุ้งสดจริง ตัวโตๆ แกะเปลือกออกมาให้พร้อม กินง่าย เส้นแห้งพอดี ไม่แฉะน้ำมันเยิ้มจนเกินไป รสชาติไม่ต้องปรุงอีกแล้ว หายสงสัยเลยว่าเพราะอะไรถึงเป็นเมนูยอดนิยมของร้าน


นอกจากก๋วยเตี๋ยวและผัดไทแล้ว ร้านเจ๊เจี๊ยบยังมีเมนูประเภทเนื้ออีกมากมาย ทีเด็ดคือขาลายลวกจิ้ม  แจ่วฮ้อน  เรียกว่า เรื่องเนื้อให้ไว้ใจเจ๊เจี๊ยบ  และยังมีอาหารตามสั่งด้วย 

ร้านตั้งอยู่ใกล้ตลาดแลงบ้านติ้ว ทางไปสถานีขนส่งจ.เลย  เจ้บอกว่า เปิดปิดวันไหนบ้างนั้นไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับอารมณ์เจ๊....

ปล. ขอเรียนว่า แอดฯไม่รับจ้างชิมอาหารให้ร้านไหนนะครับ   ทุกร้านที่มานำเสนอ เกิดจากความประทับใจส่วนตัวทั้งสิ้น...






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น