วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ดอกทิวลิปอีสานภูเรือขายดี ไม่พอส่งลูกค้า เกษตรกรเร่งเพาะขาย (มีคลิป)



ที่อำเภอภูเรือ จ.เลย  แหล่งปลูกไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวใหญ่ที่สุดของประเทศไทย  ขณะนี้มีลูกค้าสั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก เพื่อนำไปประดับตกแต่งตามสวนหย่อม และสถานที่ต่างๆ  โดยเฉพาะช่วงนี้การซ้อมและรับปริญญา  ทำให้มีความต้องการจากกลุ่มลูกค้าตามมหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้น  ซึ่งดอกบัวสวรรค์หรือทิวลิปอีสาน ได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งชนิดสีม่วงและสีขาว เกษตรกรต้องเร่งเพาะชำต้นกล้าส่งให้ทันต่อความต้องการของลูกค้า



นางชมวิเชียร  รามศิริ  เกษตรกรผู้เพาะปลูกดอกบัวสวรรค์สวนแม่บี้ บ้านกกโพธิ์  ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ เปิดเผยว่า ประกอบอาชีพเพาะปลูกไม้ดอกเมืองหนาว และไม้ดอกไม้ประดับทั่วไปหลายชนิด แต่ในช่วงนี้ที่ขายดีที่สุดคือดอกบัวสวรรค์ ปีนี้ราคาอยู่ที่ต้นละ 50-60 บาท เริ่มเพาะเลี้ยงมาตั้งแต่เดือนมกราคม ใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือน เริ่มออกดอกขายได้  ซึ่งตนปลูกไว้ 5,000 ต้น ในรอบแรกได้ขายไปหมดแล้ว โดยมีทั้งขายปลีกและขายส่ง  ขณะนี้กำลังเร่งเพาะปลูกรุ่นที่สอง เพราะมีคำสั่งซื้อมาจากมหาวิทยาลัยหลายแห่งในภาคอีสานและจังหวัดใกล้เคียง เพื่อนำไปประดับตกแต่งสถานที่รับพระราชทานปริญญาบัตร ซึ่งที่ตนมีอยู่นั้น จำนวนไม่พอขาย ต้องขอระดมซื้อจากเพื่อนเกษตรกรต่อทอดหนึ่ง ทำให้เกษตรกรผู้เพาะปลูกไม้ดอกเมืองหนาวชาวภูเรือ

อย่างไรก็ตาม  ในปีนี้ ต้นทุนการผลิตได้เพิ่มสูงขึ้นกว่าเท่าตัว เช่น  ดิน หรือแกลบขาว จากปีที่แล้วรถละ 1,500 บาท  ปีนี้รถละ 2,500 บาท และที่ดินก็ต้องเช่าจากนายทุนด้วย.







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น