วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ลูกชายแห่โลงประท้วง หลังพ่อถูกฝ่ายปกครองเมืองเลยยิงดับ (ชมคลิป)


จากกรณี เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2562  เวลาประมาณ 19.000 น.  นายเมธารัฐ  จันทร์สว่าง  อายุ 35 ปี  ถูกเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองเลย ใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิตภายในซอยใกล้บ้านพักเลขที่ 119/2 บ้านหนองผักก้าม ต.กุดป่อง อ.เมือง จ.เลย ของนางหนูนี ชุมแวงวาปี อายุ 62 ปี  หลังสืบทราบว่านายเมธารัฐเป็นอดีตผู้ต้องขังออกมาจากเรือนจำและอาจจะพัวพันกับยาเสพติด  ซึ่งผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่า นายเมธารัฐถูกเจ้าหน้าที่ยิง 4-5 นัด ขณะกำลังวิ่งหนีการจับกุม และใช้เท้ากระทืบซ้ำอย่างโหดร้าย ทั้งๆที่ถูกล็อกกุญแจมือแล้ว  โดยภายหลังเกิดเหตุ 2 วัน มีชุดจับกุมฝ่ายปกครองอำเภอเมืองเลยเข้ามอบตัวสองคน ซึ่งมีตำแหน่งเป็นกำนันตำบลเมือง และผู้ใหญ่บ้าน



ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (30 ต.ค. 2562) บุตรชายและญาติของนายเมธารัฐรวมกว่า 50 คน ได้แห่โลงศพมาประท้วงเรียกร้องขอความเป็นธรรม โดยเขียนข้อความโจมตีการทำงานของฝ่ายปกครองอำเภอเมืองเลย ว่ามีการแทรกแซงกระบวนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ซึ่งนายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  พร้อมด้วย พล.ต.ต.วิบูลย์  วงศ์ก้อม  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย  และนายกิตติคุณ  บุตรคุณ  นายอำเภอเมืองเลย  ลงมาพบกับญาติของผู้ตาย  

ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างตึงเครียด  ญาติของผู้ตายได้ซักถามผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอเมืองเลย  เพราะไม่พอใจที่มีข้าราชการระดับผู้บังคับบัญชาในอำเภอเมืองเลย และเจ้าหน้าที่หน้าห้องผู้ว่าราชการจังหวัดเข้าไปพูดคุยกับพยาน นายอำเภอเมืองเลยมีพฤติกรรมที่เอนเอียง ช่วยเหลือกลุ่มผู้ต้องหา ซึ่งได้รับการประกันตัวออกมาแล้ว อีกทั้งไม่พอใจที่ไม่มีการดูแล เยียวยาครอบครัวนายเมธารัฐเท่าที่ควร  นอกจากนี้ ยังมีความหวาดผวา กลัวได้รับอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน จากการที่ผู้ต้องหาที่ได้รับการประกันตัวออกมา


 
ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า จะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย จะดูแลครอบครัวอย่างเต็มที่ มีปัญหาอะไรขอให้บอกมา  ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่หน้าห้องโทรไปกดดันญาติพี่น้องและพยานนั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด  ไม่มีการช่วยเหลือใครทั้งสิ้น ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเต็มที่

นายกิตติคุณ  บุตรคุณ นายอำเภอเมืองเลยกล่าวว่า  การดูแลช่วยเหลือผู้ใต้บังคับบัญชาที่ปฏิบัติหน้าที่ราชการตามที่ได้รับมอบหมาย เป็นเรื่องปกติ ตามระเบียบการปกครองอยู่แล้ว แต่ที่กล่าวหาว่าตนเข้าไปแทรกแซงพยานนั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ส่วนเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ได้สั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่แล้ว  ด้านการดูแลครอบครัวผู้ตายนั้นจะดำเนินการตามระเบียบทางการราชการ  ส่วนเรื่องการสอบสวนนั้นก็เป็นไปตามกระบวนการ ตนไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายแต่อย่างใด




พล.ต.ต.วิบูลย์  วงศ์ก้อม     ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย   กล่าวว่า จะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ในการสอบสวน ตนได้ให้พนักงานสอบสวนนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ตั้งเป็นคณะทำงาน เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปด้วยความรอบคอบมากที่สุด  ซึ่งได้รายงานความคืบหน้าให้ญาติของผู้ตายรับทราบมาโดยตลอด  โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างรอผลการตรวจพิสูจน์ตามหลักนิติวิทยาศาสตร์ รวมทั้งผลการตรวจสอบพิสูจน์หลักฐานเกี่ยวกับอาวุธปืน เขม่าดินปืนที่เก็บได้จากชุดปฏิบัติการ พยานหลักฐานที่ทางตำรวจอยู่ในมือขณะนี้ ถือว่ามั่นใจพอสมควร แต่ไม่สามารถจะชี้ได้ว่า ผลจะออกไปแนวทางไหน  ส่วนกรณีที่มีการประกันตัวผู้ต้องหาออกมาก่อนหน้านี้  ขณะนี้ยังไม่พบว่าเข้าไปยุ่งหยิงกับพยานหลักฐาน หรือข่มขู่คุกคามญาติของผู้ตาย  หากพบว่าผู้ต้องหากระทำเช่นนั้น ก็ต้องถอนประกันตัวทันที

ทั้งนี้ หลังจากการชุมนุมประท้วงที่หน้าศาลากลางแล้ว  กลุ่มญาติของนายเมธารัฐ ได้เดินแห่โลงศพไปตั้งไว้ที่หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองเลย เพื่อกระตุ้นเตือนการทำงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง โดยจะไม่นำกลับไป จนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม  ก่อนแยกย้ายกลับบ้าน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น