วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ชาวชุมชนซอยหนองหล่มสุดทน ร้องสร้างถนนทำพิษ ลากยาวกว่า 1 ปี ร้านค้า-หอพักเจ๊งเพียบ พอเสร็จกลับทรุดอีก (ชมคลิป)



เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2562  ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในซอยหนองหล่ม  ชุมชนข้างมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย  หมู่ 11 ต.เมือง  อ.เมือง จ.เลย ได้ออกมารวมตัวกันร้องสื่อมวลชน หลังได้รับความเดือดร้อนจากถนนสายหลักในชุมชนชำรุดเสียหาย ทรุดตัวหลายจุด  ทั้งๆที่เพิ่งก่อสร้างเสร็จได้ไม่กี่เดือน



ซึ่งถนนเส้นนี้มีที่ทำการปกครองอำเภอเมืองเลย เป็นเจ้าของโครงการ ดำเนินการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก และวางท่อระบายน้ำใต้ถนน ความกว้างช่วงที่แรก 5  และช่วงที่สอง 6 เมตร  ระยะทางยาวช่วงแรก 495 เมตร  และช่วงที่สอง 885 เมตร ความหนา 15 เซนติเมตร  ใช้งบประมาณ  11,719,000  (สิบเอ็ดล้านเจ็ดแสนหนึ่งหมื่นเก้าพันบาทถ้วน) เริ่มสัญญาวันที่ 9 พฤษภาคม 2561  สิ้นสุดสัญญา 5 พฤศจิกายน 2561 รวม 180 วัน มีห้างจำหน่ายวัสดุก่อสร้างชื่อดัง รายใหญ่ของจังหวัดแห่งหนึ่งเป็นผู้รับจ้าง




นายสุวงษ์  พิมพิสณฑ์   ตัวแทนชาวบ้านผู้ร้องเรียน กล่าวว่า  จุดที่พวกตนยืนอยู่นี้ เป็นจุดที่สามแล้วที่ถนนเริ่มชำรุด ซึ่ง 2 จุดก่อนหน้านี้ได้พังลงหลังจากเปิดให้ใช้ได้ประมาณ 2 เดือน  ทางผู้รับเหมาได้มาซ่อมแล้ว แต่คาดว่าจะมีเพิ่มหลายจุดที่ยุบลงไปอีกเรื่อยๆ เพราะโครงสร้างด้านล่าง ที่ถูกขุดลึก 5-6  เมตรเพื่อวางท่อระบายน้ำ แต่ไม่ได้ลงดินบดอัดตามมาตรฐานที่กำหนด มีเพียงทรายเท่านั้นที่รองรับพื้นด้านล่าง ทำให้เมื่อมีน้ำไหลเข้าไปถนนก็จะยุบอีก  

โครงการนี้ ตนเฝ้าดูการก่อสร้างมาตลอด การก่อสร้างล่าช้ามาก ผู้รับเหมาหลัก รับงานมาแล้วก็ให้รายย่อยมาทำต่อกันเป็นทอดๆ  ไม่มีความเป็นมืออาชีพ  มาๆ หยุดๆ ทำเสร็จแล้วก็ต้องรื้อทำใหม่ เพราะไม่เป็นไปตามแบบที่กำหนด ทำให้ชาวบ้านที่ประกอบกิจการร้านค้า ร้านอาหาร หอพักต้องประสบความเดือดร้อน กว่าปีครึ่ง  ยังสร้างไม่เสร็จ บางคนรอไม่ไหว ต้องปิดกิจการไปเลย  ไร้การเยียวยา เหลียวแลจากทางราชการ









อีกทั้งถนนเส้นนี้มีนักศึกษาอาศัยอยู่หนาแน่น และเป็นทางเข้าโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย พ่อแม่ ผู้ปกครองเด็กนักเรียนต้องเดือดร้อนไม่สามารถสัญจรผ่านไปส่งบุตรหลานได้ มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง สร้างความเสียหายให้แก่รถและคนมาแล้วหลายครั้ง  และเป็นห่วงว่าตัวอาคารที่เป็นตึกตั้งอยู่ริมถนนจะทรุดพังลงมาด้วยตอนไหน หอพักบางแห่งนักศึกษาพากันย้ายออกไปหมด เพราะกลัวตึกถล่ม

จึงอยากให้ทางหน่วยงานเจ้าของโครงการนี้มาซ่อมแซมให้เรียบร้อย แข็งแรงตามมาตรฐานที่กำหนด  หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ ก็ต้องรื้อแล้วซ่อมต่อไปเรื่อยๆ ชาวบ้านก็เดือดร้อน เป็นทุกข์ไม่มีจบ ไม่ทราบว่าคณะกรรมการตรวจรับงานกันไปได้อย่างไร  เงินเกือบ 12 ล้าน มาจากภาษีประชาชนทั้งนั้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น