วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

หาบนักท่องเที่ยวขึ้น-ลงภูกระดึง มีมานานแล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่ คิดราคาตามน้ำหนักตัว (ชมคลิป)



เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2562  ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง  พบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก พากันนำสัมภาระมารอชั่งน้ำหนัก ใช้บริการลูกหาบขึ้นกระดึงอย่างคึกคัก ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบาย 18 องศาเซลเซียส ซึ่งคิดค่าบริการกิโลกรัมละ 30 บาท
 


นักท่องเที่ยว นักศึกษาสาวจากกรุงเทพฯ รายหนึ่งเห็นว่า การใช้บริการลูกหาบให้โดยสารคนขึ้นไปนั้นก็ถือเป็นบริการเสริมที่น่าสนใจขึ้นอยู่กับความพอใจของทั้งสองฝ่าย  ทำให้ลูกหาบมีรายได้  แต่สำหรับตน จะขอเดินขึ้นอย่างเดียว เพราะการขึ้นภูกระดึง ต้องเดิน ถึงจะสนุก 




ด้านนายบุญเลี้ยง  ศรีทาดี  ผู้ประกอบอาชีพลูกหาบวัย 66 ปี  เปิดเผยว่า  ทำอาชีพนี้มาตั้งแต่เป็นหนุ่ม เริ่มมาหาบ ก็มีบริการหาบนักท่องเที่ยวขึ้นภูกระดึงอยู่แล้ว ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกใหม่แต่อย่างใด  ก่อนหน้านี้ใช้วิธีหามแบบหามเสลี่ยง  ใช้ลูกหาบ 4 คน  ให้นักท่องเที่ยวหรือผู้โดยสาร นั่งเป็นเก้าอี้ผ้าใบแบบปรับเอนได้  แต่ช่วงหลัง ใช้เปลผ้าใบ หามสองคน  เพราะการหามแบบ 4 คน  อันนตราย เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ  ส่วนราคานั้นขึ้อยู่กับน้ำหนักตัวของนักท่องเที่ยว  หากน้ำหนักต่ำกว่า 60 กิโลกรัม ราคาอยู่ที่เที่ยวละ 3,000 บาท  น้ำหนักเกิน 60 กิโลกรัม ก็อยู่ที่ 5,000 บาท  หรือหากมากกว่านั้น ราคาก็อาจสูงถึง 6-7 พันบาท  ขึ้นอยู่กับการต่อรองราคา  



ที่ผ่านมา ตนก็เคบหาบนักท่องเที่ยว น้ำหนัก 120 กิโลกรัมมาแล้ว  ต้องใช้ลูกหาบ 3 คน   ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะใช้บริการขาลง เพราะมีอาการบาดเจ็บ หรือเดินไม่ไหว ซึ่งการหาบคน ถือว่าง่ายกว่าหาบสัมภาระสิ่งของ ได้เงินมากกว่าด้วย ในช่วงวันที่ 5 ธันวาคมนี้ ก็มีนักท่องเที่ยวจองเข้ามาแล้วกว่า 10 คน.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น