วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ช้างป่าภูหลวงดุ ไล่ทำร้ายหญิงวัย 51 ปี เสียชีวิตข้างบ้าน (ชมคลิป)



เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น.  วันที่ 15 ธันวาคม 2562   ร้อยเวร สภ.ภูหลวง  จ.เลย  ได้รับแจ้งเหตุช้างป่าทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิตที่บริเวณข้างวัดป่าศรีภูหอ  ด้านหลังภูหอ  บ้านสวนปอ  ต.แก่งศรีภูมิ อ.ภูหลวง   จึงเดินทางเข้าตรวจสอบ พร้อมด้วยแพทย์เวรโรงพยาบาลภูหลวง  นายวัชระ  ธรรมสอน  หัวหน้าโครงการฟื้นฟูอาหารช้างป่าภูหลวงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  และเจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างคีรีธรรม จุดภูหลวง



ที่เกิดเหตุเป็นบ้านสวน พบศพนางละคร   ขวัญแจ่ม อายุ 51 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 140 หมู่ 7 บ้านสวนปอ  ต.แก่งศรีภูมิ  อ.ภูหลวง อยู่บริเวณสวนข้างบ้าน สภาพศพสวมกางเกงยีนส์ เสื้อยืดแขนยาวสีเทา นอนหงาย  บริเวณศีรษะมีบาดแผลและร่องรอยยุบ

จากการสอบสวนทราบว่า นางละคร ผู้ตาย  อาศัยอยู่ที่บ้านสวนเป็นส่วนใหญ่ โดยเป็นโยมอุปถาก ปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดป่าศรีภูหอ ก่อนเกิดเหตุ ได้ไปให้อาหารปลาริมสระน้ำ  โดยระหว่างนั้นมีญาติที่เป็นหลาน เข้ามาเยี่ยม  และพากันเดินไปที่สระน้ำด้วยกัน แต่ขณะที่กำลังจะถึงสระน้ำ หลานได้เห็นช้างซ่อนอยู่ข้างกอไผ่  จึงพากันวิ่งหนีขึ้นต้นมะขาม  ส่วนนางนางละคร   วิ่งหนีกำลังจะถึงบ้าน  ช้างได้ตามมาชนล้ม แล้วลากออกไปกระทืบซ้ำ จนเสียชีวิต แล้วช้างก็เดินหนีเข้าไปในป่า



 
ด้านนายวัชระ  ธรรมสอน  หัวหน้าโครงการฟื้นฟูอาหารช้างป่าภูหลวงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เปิดเผยว่า  หลังจากนี้จะร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่เพิ่มกำลังและความถี่ในการเฝ้าระวังช้างป่า และแจ้งเตือนชาวบ้านให้ระมัดระวังมากขึ้น  โดยตนจะได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เพื่อให้การช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตตามระเบียบทางราชการต่อไป



ทั้งนี้  ในระยะ 3-4 ปีที่ผ่านมา  ช้างป่าได้ออกมาหากินนอกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง  สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบเขตรักษาพันธุ์ฯ ซึ่งทางราชการและชาวบ้านได้ร่วมกันตั้งเวรยามเฝ้าระวัง ผลักดัน และสร้างรั้วไฟฟ้ากั้นไม่ให้เข้ามาในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน  แต่ยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร ช้างป่าได้เพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะในพื้นที่ภูหอ ฝั่งบ้านสวนปอ  มีช้างป่าอาศัยอยู่ประมาณ 30-40 ตัว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น