วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2562

เตรียมประกาศให้บ้านสวนปอเป็นพื้นที่ภัยพิบัติช้างป่า (ชมคลิป)



จากเหตุช้างป่าทำร้ายนางละคร   ขวัญแจ่ม อายุ 51 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 140 หมู่ 7 บ้านสวนปอ  ต.แก่งศรีภูมิ  อ.ภูหลวง  เสียชีวิตขณะให้อาหารปลาอยู่ในสวนท้ายหมู่บ้าน เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 15 ธันวาคม 2562  ซึ่งถือเป็นผู้หญิงรายแรกที่เสียชีวิตจากความดุร้ายของช้างป่าภูหลวงนั้น


ล่าสุดเมื่อวันที่  16  ธันวาคม 2562  นายเพิ่มศักดิ์  กนิษฐชาต  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง  พร้อมคณะได้นำพวงหรีดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  มาวางหน้าหีบศพนางละคร  ขวัญแจ่ม  พร้อมมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นจำนวน 10,000 บาท  และน้ำดื่มสำหรับใช้ในงานศพ




นายเพิ่มศักดิ์เปิดเผยว่า  ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ได้จัดเจ้าหน้าที่มาเฝ้าเวรยาม ป้องกันไม่ให้ช้างป่าเข้ามาในเขตหมู่บ้าน และพื้นที่ทางการเกษตร โดยปฏิบัติการร่วมกับชาวบ้านและหน่วยงานราชการในอำเภอภูหลวง ต่อเนื่องอย่างเข้มแข็งทุกคืน แต่ในวันที่เกิดเหตุ ก็ไม่ทราบว่าช้างหลุดออกมาได้อย่างไร  ซึ่งตนได้ประสานงานกับทางหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย เพื่อออกประกาศให้พื้นที่รอบหมู่บ้านสวนปอ เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ  ซึ่งจะทำให้สามารถใช้ระเบียบทางราชการนำเงินออกมาช่วยเหลือ เยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตได้มากขึ้น  นอกจากนี้จะมีการระดมเงินบริจาคผ่านทางกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากช้างป่ามาช่วยอีกส่วนหนึ่ง  ขณะเดียวกัน ตนจะจัดเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือตลอดการจัดงานศพด้วย





ส่วนการผลักดันช้างกลับเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงนั้นเคยทำสำเร็จมาแล้วในช่วงหน้าฝน  แต่พอถึงหน้าแล้ง ช้างก็กลับออกมานอกเขตอีก  และมีการเดินกลับไปกลับมาอย่างต่อเนื่อง  อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ จะเพิ่มความระมัดระวัง ออกตรวจตรา ป้องกันไม่ให้ช้างออกมาทำร้ายชาวบ้านอีก  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงกล่าว

นางตอง  ศรีภูแพน  ชาวบ้านสวนปอกล่าวว่า  ตอนนี้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากช้างป่ามาก  ทุกวันนี้อยู่กันอย่างหวาดผวา  ไม่กล้าออกไปทำไร่ทำนา ทำให้ขาดรายได้ ข้าวที่ปลูกไว้ ช้างก็เข้ามาเหยียบย่ำทำลายหมด แล้วยังมาเจอกับความแห้งแล้งอีก  ตอนนี้ชาวบ้านแทบไม่เหลือข้าวกินแล้ว  อยากขอให้ทางราชการผลักดันช้างออกจากหมู่บ้านไปให้หมด  ตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เคยมีช้างเข้ามาอยู่ใกล้หมู่บ้านขนาดนี้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น