วันเสาร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ผู้ว่าฯลงพื้นที่ปลอบขวัญชาวบ้านสวนปอ เตรียมใช้รถแบคโฮผลักดันช้างป่ากลับภูหลวง



เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2562  นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นายประมวล ลาภจิตต์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย นายพงษ์ธนนท์ ปัญญาประชุม และนายจิรชัย อาคะจักร หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าภูหลวง ลงพื้นที่ ณ ศาลากลางบ้าน บ้านสวนปอ ตำบลแก่งศรีภูมิ อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย เพื่อให้กำลังใจและร่วมรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านจากโคลงช้างป่าบนภูหลวง ที่ลงมาทำลายทรัพย์สิน พืชสวนไร่นา และทำร้ายชาวบ้านจนถึงแก่ชีวิต จนทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวอยู่กันด้วยความหวาดกลัวช้างป่าโขลงนี้ โดยมีอยู่ 1 ตัวที่มีนิสัยดุร้ายเพราะเป็นช้างที่เข้าฝูงไม่ได้ อายุ 15 ปี เพศผู้ไม่มีงา นิสัยดื้อไม่กลัวคนและเสียงขับไล่





ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า  ได้มอบหมายให้นายอำเภอภูหลวง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดเลย หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าภูหลวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รีบเร่งในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน โดยเบื้องต้นให้ใช้รถแบ็คโฮมาทำการขับไล่ช้างและให้ขุดคลอง ห้วย ซอกต่างๆที่ช้างอาศัยหลับนอนในพื้นที่หรือใกล้หมู่บ้าน การจัดหน่วยเฝ้าระวังขับไล่ช้างแบ่งเป็นชุด ๆ ละ 5 นาย ส่วนการขอประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติช้างป่าเพื่อจะได้ใช้งบประมาณมาดำเนินการ นั้น ได้รับเรื่องแล้วอยู่ระหว่างการประชุมพิจารณาจะแล้วเสร็จในเร็ว ๆ นี้






นายจิรชัย อาคะจักร หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าภูหลวง ชี้แจงกับชาวบ้านว่า ขณะนี้ช้างที่อยู่ในพื้นที่บริเวณ ตำบลภูหอ และตำบลแก่งศรีภูมิ มีทั้งหมด ทั้งหมด 32 ตัว ขณะนี้มีการกระจายตัว จากการที่เจ้าหน้าที่ ใช้เฮลิคอปเตอร์ขับไล่ จึงทำให้ช้างแตกตื่นและกระจายกันอยู่ไม่เป็นโขลงเหมือนเดิม ซึ่งบางส่วนขยับขึ้นไปทางบ้านไร่สุขสันต์ บางส่วนกลับไปอยู่ที่ปากอ่างและก็มีบางส่วนที่ยังคงอยู่ระหว่างเส้นทางวัดป่าศรีภูหอ จึงขอให้พี่น้องประชาชนระมัดระวังในการดำเนินชีวิตหลัง เวลา 16. 00 น. เป็นต้นไป ดังนั้นทางสถานีวิจัยสัตว์ป่าภูหลวงจะดำเนินการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อย่างเร่งด่วน คือเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่มาคอยดูแลความปลอดภัยให้กับจากเดิมที่มี 1 ชุดในแต่ละวัน จะเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เป็น 3 ชุด ต่อ 1 วัน ซึ่งสามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ จะเร่งผลักดันให้ช้างกลับขึ้นไปบนภูหลวงโดยเร็วที่สุด โดยจะต้องเร่งไม่ให้เขามาพักนอน พักอาศัยอยู่ใกล้ชุมชน การกำจัดแหล่งอาหารที่อยู่ใกล้ช้าง เป็นต้น


ทางด้านนายประมวล ลาภจิตต์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย กล่าวว่า จังหวัดเลยบูรณาการอำเภอภูหลวง ศูนย์วิจัยสัตว์ป่า และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะดำเนินการแก้ปัญหา 3 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วน ผลักดันช้างป่าให้กลับคืนสู่ป่าโดยเร็ว โดยใช้ประทัด พลุ ดอกไม้ไฟ รถแบ็คโฮ รถไถนาและ อุปกรณ์อื่น ๆ กำลังเจ้าหน้าที่จากทุกภาคส่วน ระยะที่สอง เร่งรัดให้ความช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยฯ และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดลองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฯ และระยะยาว ฝึกอาชีพให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เลี้ยงผึ้ง ขุดร่องกันแนวช้างป่า วางแนวไฟฟ้า เป็นต้น รวมทั้ง จะทำอย่างไรเพื่อให้คนกับช้างป่าอยู่กันได้อย่างไร.

ภาพ-ข่าว จากสนง.ประชาสัมพันธ์ จ.เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น