วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2563

นอกกรอบดนตรีอีสาน มือโปงลางหญิง แห่งร.ร.ภูกระดึงวิทยาคม (ชมคลิป)


ในวงโปงลางอีสาน เครื่องดนตรีหัวใจสำคัญก็คือโปงลาง  ส่วนใหญ่เราจะคุ้นเคยกับผู้ชายจะทำหน้าที่เล่นเครื่องดนตรีชนิดนี้  แต่สำหรับวงดนตรีโปงลางของโรงเรียนภูกระดึงวิทยาคม จ.เลย  กลับเป็นผู้หญิง ถือเป็นการแหกกฎ แหวกกรอบออกมาได้อย่างเท่ๆ


ในพิธีเปิดเทศกาลศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 18 (ครั้งที่ 1  จังหวัดเลย)  เมื่อวันที่ 26  มกราคม 2563  จัดโดยชาวอำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ร่วมกับมูลนิธิส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติจังหวัดสุรินทร์  ที่แลนด์มาร์คผานกเค้า อ.ภูกระดึง  วงดนตรีโปงลางโรงเรียนภูกระดึงวิทยาคม ได้รับมอบหมายให้ขึ้นโชว์ก่อนเป็นรายการแรก นักดนตรีแต่ละคนก็ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ แต่ที่สะดุดตาคือมือโปงลางเป็นผู้หญิง ตีไปเต้นไป ยิ้มแย้มแจ่มใส ท่าทางเธอมีความสุขกว่ามาก




หลังจบการแสดง เลยไทม์ออนไลน์ได้เข้าไปพูดคุยกับมือโปงลางหญิงรายนี้ทันที เธอมีชื่อว่านางสาวพรวินี  รินทร์อุด  อายุ 18 ปี  กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนภูกระดึงวิทยาคม

พรวินีเล่าว่า  ชอบเล่นดนตรีอยู่แล้ว  ก่อนหน้านี้ก็เล่นดนตรีไทย ตีระนาดทุ้ม  แต่วงโปงลางเพิ่งจะมารื้อฟื้นขึ้นได้ประมาณ 1 ปี หลังจากยุบวงไปนาน  ตนและเพื่อนๆเห็นเครื่องดนตรีวางอยู่เฉยๆ ไม่มีใครเล่น  จึงได้เข้ามาขอให้ครูตั้งวงโปงลางขึ้นมาใหม่ เพราะหากปล่อยให้หายไปก็จะน่าเสียดาย อยากสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นอีสานไว้ให้คงอยู่ตลอดไป  ตนไม่มีพื้นฐานเกี่ยวกับดนตรีพื้นบ้านเลย  ต้องมาฝึกกันใหม่ทั้งหมด  แต่พอได้เล่นแล้วก็สนุกดี   เมื่อขึ้นเวทีแล้วก็ต้องทำให้เต็มที่  การที่ได้เล่นดนตรีทำให้เราได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ กระทบการเรียนบ้าง แต่ก็ต้องแบ่งเวลาให้ดี การเล่นดนตรีทำให้มีสมาธิกับการเรียนมากขึ้นด้วย  พรวินีกล่าว.





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น