วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2563

สสจ.เลย เปิดศูนย์ปฏิบัติการรับมือโรคโคโรนา จับตาผู้ค้าสลากฯ-วัดร่มโพธิธรรม ยันยังไม่พบผู้ป่วยในพื้นที่(ชมคลิป)



ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย  นายปรีดา  วรหาร  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  นายแพทย์ชุมนุม  วิทยานันท์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย  พร้อมด้วยนายแพทย์บุญชัย จิตตนาสวัสดิ์  ผู้บริหารโรงพยาบาลเมืองเลยราม  ร่วมกันแถลงข่าวการเปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 พร้อมประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนท์กับแพทย์-พยาบาลโรงพยาบาลต่างๆในจังหวัดเลย เพื่อชี้แจงแนวทางการปฏิบัติงาน



นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  กล่าวว่า  ตามที่กระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรค ตามมาตรฐานสูงสุดที่ใช้สำหรับโรคติดต่ออุบัติใหม่ พร้อมยกระดับศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน เป็นระดับ 3 เพื่อตอบโต้สถานการณ์กรณี "โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019"   โดยได้เตรียมความพร้อมมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค เตรียมระบบการคัดกรองที่รวดเร็ว จัดระบบคัดแยกโรคและผู้ป่วยที่รวดเร็ว ให้มีการรายงานระบบข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมงและทันทีที่พบผู้ป่วย อย่างเป็นระบบร่วมกับ EOC ทุกระดับ เพื่อการป้องกันควบคุมโรคติดต่ออุบัติใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมให้คำแนะนำประชาชนป้องกันความเสี่ยง โดยเฉพาะนักท่องเทียวที่เดินทางจากเมืองอู่ฮั่นมายังประเทศไทย หลังเดินทางกลับถึงประเทศไทยภายใน 14 วัน



ถ้ามีอาการไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทาง เนื่องจากมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนปอดบวม และมีอาการรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้  อย่างไรก็ตาม จะมีการเฝ้าระวังป้องกันอย่างเข้มงวด  โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากประเทศจีน หรือเดินทางเข้ามาตามแนวชายแดน  หรือท่าอากาศยาน   และกลุ่มผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลที่เดินทางกลับจากต่างจังหวัด  ได้กำชับให้โรงพยาบาลชุมชน รพสต. และอสม. เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด หากมีอาการต้องสงสัย ให้ส่งตัวไปตรวจรักษา คัดกรองที่โรงพยาบาลทันที  ขณะเดียวกัน จะมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความรู้กับพุทธศาสนิกชนที่อาศัยอยู่ในวัดร่มโพธิธรรม อ.หนองหิน ซึ่งทราบว่ามีชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนและฮ่องกงอาศัยอยู่และเดินทางเข้าออกจำนวนมากด้วย




นายแพทย์บุญชัย จิตตนาสวัสดิ์  ผู้บริหารโรงพยาบาลเมืองเลยราม  กล่าวว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเมืองเลยรามนั้น  ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด  ผู้ป่วยรายนี้เดินทางกลับจากประเทศจีน มีไข้สูง  ไอ จากการตรวจอาการอย่างละเอียด พบว่าเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอเท่านั้น ซึ่งช่วงนี้มีผู้ป่วยโรคเดียวกันนี้เข้ารับการรักษาจำนวนมาก โดยขณะนี้อาการของผู้ป่วยรายดังกล่าวดีขึ้นตามลำดับ คาดว่าจะหายเป็นปกติในเร็วๆนี้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น