วันศุกร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2563

ภูหลวงแล้งจัด ช้างป่าลงมากินพืชผลการเกษตร ระดมกำลังครั้งใหญ่ จิตอาสา-ราชการ ลุยตัดฟันอ้อย เปิดพื้นที่ป่า ผลักดันกลับ (ชมคลิป)



เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2563  ที่ศาลากลางหมู่บ้านสวนปอ  ต.แก่งศรีภูมิ  อ.ภูหลวง  จ.เลย  นายปัญญา  วงศ์ศรีแก้ว  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  เป็นประธานปล่อยแถวกำพลทหารจาก มทบ.28  เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.  ตำรวจ สภ.ภูหลวง  เจ้าหน้าที่อส. อำเภอภูหลวง  เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง  เจ้าหน้าที่โครงการฟื้นฟูอาหารช้างป่าภูหลวง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเลย  อบต.แก่งศรีภูมิ กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  ชุด ชรบ. พร้อมด้วยประชาชนจิตอาสา รวมกว่า 300 คน  ออกไปปฏิบัติการผลักดันช้างกลับคืนสู่ป่าภูหลวง หลังจากที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงออกมาหากินในพื้นที่ทางการเกษตรรอบภูหอ ฝั่งบ้านสวนปอ  และหมู่บ้านใกล้เคียง  จนชาวบ้านไม่กล้าออกไปเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรเพราะกลัวอันตราย  ซึ่งล่าสุด ช้างป่าได้ทำร้ายนางละคร   ขวัญแจ่ม อายุ 51 ปี  เสียชีวิตในสวนมะขามมาแล้ว เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2562 







ปฏิบัติการครั้งนี้  กำลังพลจากหน่วยงานราชการและประชาชนจิตอาสา ได้ร่วมกันตัดอ้อยช่วยชาวบ้าน พร้อมตัดฟันทำลายแหล่งอาหารของช้าง  ขณะเดียวกัน ได้นำเครื่องจักร รถแบ็คโฮเข้าทำลายพื้นที่ป่าซึ่งอยู่ในเขต ส.ป.ก. ที่ได้รับความยินยอมจากผู้ครอบครองแล้ว เพื่อทำลายแหล่งที่อยู่อาศัยของช้าง  ซึ่งเป็นมาตรการผลักดันให้ช้างกลับคืนสู่ป่าภูหลวง หรือหนีไปอยู่ที่อื่น





รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดเผยว่า  กิจกรรมในวันนี้เป็นหนึ่งในแนวทางแก้ปัญหาช้างป่าที่เข้ามาในพื้นที่หมู่บ้านสวนปอในระยะสั้นเท่านั้น  โดยพยายามไม่ให้เกิดผลกระทบกับช้าง  แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะได้ผลเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์  ส่วนในการแก้ปัญหาระยะยาวนั้น ทางจังหวัดและชาวบ้าน รวมทั้งหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเห็นตรงกันว่าควรปรับเปลี่ยนการปลูกพืชที่ช้างกินไม่ได้ และการส่งเสริมอาชีพเลี้ยงผึ้ง ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการทดลองกับเกษตรกรหลายรายแล้วถือว่าได้ผลดีมาก  ช้างไม่กล้าเข้าใกล้รั้วรังผึ้ง เกษตรกรมีรายได้จากการขายน้ำผึ้ง  นอกจากนี้ จะมีการส่งเสริมการทำผลิตภัณฑ์ชุมชนออกไปจำหน่าย ให้ชาวบ้านพึ่งพิงเกษตรกรรมให้น้อยลง  ส่วนการจัดสรรงบประมาณสำหรับการเฝ้าระวังช้าง และการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ก็มีหน่วยงานที่คอยดูแลเต็มที่ตามระเบียบราชการอยู่แล้ว  นายปัญญากล่าว






ด้านนายเพิ่มศักดิ์  กนิษฐชาต  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง  กล่าวว่า  สาเหตุที่ช้างป่าออกมาหากินในพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้านมากขึ้น เนื่องจากแหล่งอาหารเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงลดน้อยลงมาก จากผลกระทบสภาพอากาศที่แห้งแล้ง  โดยเฉพาะแหล่งน้ำ ปีนี้ถือว่าขาดแคลนมากเป็นประวัติการณ์  ซึ่งน้ำเป็นสิ่งที่จำเป็นของช้างมากที่สุด  เมื่อเขาออกมาแล้วเจอแหล่งน้ำ หรืออาหาร เขาไม่กลับคืนป่าภูหลวง โดยปัจจุบันจากการสำรวจ มีช้างที่อาศัยอยู่รอบภูหอ ฝั่งบ้านสวนปอ ใกล้วัดป่าศรีภูหอประมาณ 30 ตัว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ได้ร่วมกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และชาวบ้าน ร่วมกันแก้ปัญหา จัดเวรยาม เฝ้าระวัง ผลักดัน ทั้งกลางวันและกลางคืน ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว ก็จะมีการสร้างแหล่งน้ำและแหล่งอาหารบนภูหลวงให้มากขึ้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น