วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2563

นอภ.นาด้วงแนะนักท่องเที่ยวขึ้นถ้ำชมค้างคาวควรสวมหน้ากาก ยันชาวบ้านยังสบายดี ไม่มีพบไวรัสโคโรนา (ชมคลิป)



จากสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนาแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ซึ่งข้อมูลทางการแพทย์พบว่า เชื้อไวรัสชนิดเกิดจากค้างคาวนั้น  เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2563  นายกฤษฎา โพธิ์ชัย นายอำเภอนาด้วง จ.เลย และนายสัตตพงษ์  บุตรโยจันโท สาธารณสุขอำเภอนาด้วง  พร้อมผู้นำชุมชนได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณถ้ำผายา  บ้านห้วยตาด  ต.นาดอกคำ  อ.นาด้วง  แหล่งที่อยู่อาศัยของค้างคาวมากที่สุดในจังหวัดเลย และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอนาด้วง  เพื่อแนะนำการป้องกันและเฝ้าระวังเชื้อโรคจากค้างคาวให้แก่ชาวบ้าน
 

นายอำเภอนาด้วง กล่าวว่า  จุดนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของอำเภอนาด้วง ซึ่งจะมีค้างคาวนับล้านตัวบินออกไปหากินในช่วงหัวค่ำ โดยค้างคาวที่นี่เป็นชนิดสีดำตัวเล็ก เป็นคนละสายพันธุ์ที่ค้นพบเชื้อไวรัสโคโรนา  โดยทางอำเภอได้วางแนวทางในการป้องกันไว้แล้ว โดยแนะนำให้นักท่องเที่ยวหรือชาวบ้านสวมหน้ากากอนามัย ขณะที่มายืนชมค้างคาวบินออกจากถ้ำ  เพราะเกรงว่าจะถูกค้างคาวฉี่หรือมูลตกใส่ และไม่ควรเข้าใกล้ปากถ้ำจนเกินไป   หลังเกิดเชื้อไวรัสโคโรนาระบาด ทางอำเภอได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านตรวจสอบอย่างละเอียด ยังไม่พบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ และยังไม่มีผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศจีน 





ด้านนายสมบัติ  ลำมะยศ  ชาวบ้านห้วยตาด กล่าวว่า หลังเกิดข่าวเชื้อไว้รัสโคโรนาระบาด ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็เพิ่งทราบว่ามีต้นเหตุมาจากค้างคาว  ช่วงนี้การขึ้นไปหาของป่า หรือขึ้นมาบนถ้ำก็ต้องเพิ่มความระมัดระวัง ไม่ให้ไปสัมผัสกับตัวค้างคาว  แต่ช่วงนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ขึ้นไปบนถ้ำ ปกติจะเข้าไปเก็บขี้ค้างคาวมาขายส่งโรงงานปุ๋ยหลังเทศกาลสงกรานต์  เก็บได้เพียงปีละครั้ง หลังจากนี้ก็ต้องระวังมากขึ้น.






ภาพ-ข่าว โดยวสันต์  สุนา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น