วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

หลายภาคส่วนผนึกกำลังช่วย ฮ.ทหารยกรถไถขึ้นภูกระดึงวันที่ 2 เร่งประกอบชิ้นส่วน ลุยทำแนวกันไฟทันที (ชมคลิป)



จากกรณีที่นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ร้องขอเฮลิคอปเตอร์จากกองทัพบกให้มาช่วยลำเลียงรถไถ รถกระบะ และอุปกรณ์ทำแนวกันไฟขึ้นไปบนยอดภูกระดึง หลังจากเกิดเหตุไฟไหม้เมื่อวันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ 2563 พื้นที่ทุ่งหญ้า ป่าสน ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว่า 3,400 ไร่ ซึ่งเมื่อวานนี้ เฮลิคอปเตอร์ รุ่น Mi17V50 สัญชาติรัสเซีย ได้เดินทางจากศูนย์การบินทหารบก จ.ลพบุรี มาช่วยเป็นวันแรก ซึ่งภารกิจเป็นด้วยความเรียบร้อยดี สามารถยกรถไถ 1 คัน รถกระบะ 1 คัน พร้อมชิ้นส่วนและอุปกรณ์นั้น



ความคืบหน้าล่าสุดในวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้ประกอบชิ้นส่วนรถไถที่ถูกนำขึ้นมาก่อนเมื่อวานนี้ พร้อมออกทำแนวกันไฟทันที โดยมีกำลังพลจากมณฑลทหารบกที่ 28 ค่ายศรีสองรัก ที่ปักหลักพักค้ามแรมบนภูกระดึงติดต่อกันเป็นเวลากว่า 5 วันแล้ว ร่วมกับเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึง ควบคู่ไปกับการทำแนวกันไฟของรถไถ นอกจากนี้ มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอภูกระดึง ชรบ. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูกระดึง ได้มาคอยสนับสนุนช่วยเหลือภารกิจอยู่บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์ด้วย ขณะเดียวกันมีปะชาชน เจ้าของห้างร้านในอำเภอภูกระดึงได้นำไอศกรีมถังมามอบให้เจ้าหน้าที่ด้วย





นายอดิศร เหมทานนท์ หัวหน้าสถานีไฟป่าภูกระดึง เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังต้องเฝ้าระวังพื้นที่บนยอดภูกระดึง ที่มีเนื้อที่กว่า 20,000 ไร่ เพราะสภาพอากาศยังคงแห้งแล้ง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนตลอด 24 ชั่วโมง ชุดละ 15 นาย เพื่อหาจุดที่มีไฟป่า โดยเฉพาะที่ผาหล่มสักและผาส่องโลก เดิมนั้นทางสถานีฯก็ได้ทำแนวกันไฟเดิมไว้แล้ว รวมระยะทางประมาณ 70 กิโลเมตร การที่ได้นำรถไถและรถกระบะขึ้นไปไว้ด้านบน ก็จะนำเข้าไปปรับปรุงแนวกันไฟเดิม และสร้างแนวกันไฟใหม่ และเตรียมพร้อมทำแนวกันไฟในกรณีเร่งด่วน ขณะเกิดไฟไหม้ด้วย โดยจะนำรถไถไปประจำจุดผาหล่มสักและผาส่องโลก พร้อมอุปกรณ์ดับไฟ และเจ้าหน้าที่ หากเกิดไฟไหม้บริเวณจุดใกล้เคียงก็จะสามารถเคลื่อนที่เร็ว เรียกกำลังเสริมจากอุทยานฯไปช่วงได้ทัน ซึ่งทางอุทยานฯจะมีรถเพิ่มอีก 1 คัน ก็จะทำให้การทำงานดับไฟป่าได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น





พ.ท.วัฒนศักดิ์ แสงศรี หัวหน้านักบิน ได้นำนักบินและช่างเครื่อง ปฏิบัติการต่อเป็นวันที่สอง โดยเริ่มตั้งแต่ช่วงสายที่ผ่านมา นำชิ้นส่วนรถไถอีกหนึ่งคันของอุทยานแห่งชาติภูกระดึงขึ้นไปบนยอดภู เพราะต้องลดน้ำหนักตัวรถออกให้มากที่สุด เพื่อความปลอดภัย ซึ่งเฮลิคอปเตอร์สามารถรับน้ำหนักได้ในระดับที่ปลอดภัย ไม่เกิน 3 ตัน จึงต้องมีการใช้รถเครนทดสอบน้ำหนัก ก่อนใช้สายสลิงหิ้วขึ้นไปด้านบนยอดภู นอกจากนี้ยังต้องลำเลียงน้ำมันเชื้อเพลิงอีก 5 พันลิตร หรือกว่า 20 ถัง คาดว่าจะใช้เวลาอีกไม่เกิน 2 วันจึงนะแล้วเสร็จ






ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้เตรียมแผนภาคพื้นดิน เพื่อช่วยการปฏิบัติภารกิจขนส่งทางอากาศโดยเฮลิคอปเตอร์จากองทัพบก แต่เนื่องจากติดภารกิจด่วนดับไฟป่าที่จังนครนายก จึงต้องเลื่อนแผนการออกไป จนกระทั่งวันนี้ ทางกองทัพบกได้ส่งเฮลิคอปเตอร์มาช่วยแล้ว ยืนยันว่าไม่มีนายทหารคนใด เรียกร้องเอาค่าใช้จ่าย .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น