วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ระดมกำลังดับไฟป่าภูบ่อบิดวันที่ 4 ยังลามต่อเนื่อง PM2.5 พุ่ง 67 ไมโครกรัมฯ (ชมคลิป)



เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563  สถานการณ์ไฟป่าในเขตวนอุทยานภูบ่อบิด  ต.ชัยพฤกษ์  อ.เมือง จ.เลย แลนด์มาร์คท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดเลย  ยังคงทวีความรุนแรง ขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง เพราะสภาพอากาศแห้ง มีลมพัดตลอดเวลา สร้างความเสียหายให้พื้นที่ป่าไปแล้วกว่า 1,000 ไร่



เจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 28 ค่ายศรีสองรัก  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเลย  เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าภูเรือ และเทศบาลเมืองเลย รวมกว่า 100 นาย  ได้เข้าดับไฟที่กำลังลุกลาม โดยเฉพาะด้านหลังภูบ่อบิด ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานวนอุทยานภูบ่อบิด แนวไฟอยู่ห่างเพียง 100 เมตร ขณะเดียวกันบริเวณใกล้เคียงยังมีพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนประชาชน เจ้าหน้าที่ต้องเร่งสกัดไฟไม่ให้ลุกลามเข้าไปสร้างความเสียหาย  ควบให้ไฟอยู่ในวงจำกัด  แต่ยังมีบางจุดที่ไฟได้ลุกลามขึ้นไปใกล้ยอดภูบ่อบิด เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้ เพราะเส้นทางลาดชัน เกรงว่าจะเกิดอันตราย ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดได้นำข้าราชการและประชาชนจิตอาสาทำแนวกันไฟป้องกันไว้แล้วเมื่อวานนี้





ผลจากไฟป่าภูบ่อบิดครั้งนี้  นอกจากจะสร้างความเสียหายให้แก่พืชพรรณและสัตว์ป่าแล้ว  ควันไฟยังส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศโดยรวมของจังหวัดเลย ที่สถานที่ตรวจมลพิษในอากาศที่สถานีนาอาน อ.เมืองเลย ของกรมควบคุมมลพิษ วันนี้วัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 อยู่ที่ 67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3)  ระดับสีส้ม ถือว่าเกินมาตรฐาน เริ่มมีผลกระทบสุขภาพของประชาชน   โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองเลย ท้องฟ้าขมุกขมัวอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากวนอุทยานภูบ่อบิดอยู่ห่างเพียง 3 กิโลเมตร.







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น