วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ไฟป่าภูบ่อบิดดัน PM2.5 เมืองเลยพุ่งสูง ผู้ว่าฯ ระดมข้าราชการ-ปชช.จิตอาสาเข้าสกัดเร่งด่วน (ชมคลิป)



เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563  เวลา 13.00 น.  ที่เชิงภูบ่อบิด ต.ชัยพฤกษ์  อ.เมือง จ.เลย  นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  นำข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ประกอบด้วย กำลังพลทหารจาก มทบ.28 ค่ายศรีสองรัก  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเลย  เทศบาลเมืองเลย  อบต.ชัยพฤกษ์  เจ้าหน้าที่ อส.  เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และประชาชนจิตอาสากว่า 200 คน  ปฏิบัติการเร่งด่วน ระดมกำลังกันขึ้นไปทำแนวกันไฟรอบภูบ่อบิด ที่กำลังโหมลุกไหม้ด้านหลังภู ฝั่งฝายน้ำลาย ที่ตั้งของสำนักงานวนอุทยานภูบ่อบิด ซึ่งได้ลุกลามต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน  พื้นที่ป่าได้รับความเสียหายแล้วกว่า 400 ไร่



ทั้งนี้  ภูบ่อบิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเมืองเลย  ในทุกๆวันจะมีประชาชนเดินทางขึ้นไปชมความสวยงามของทัศนียภาพของตัวเมืองเลย  สามารถชมวิวได้รอบทิศทาง  สวยงามทั้งตอนพระอาทิตย์ขึ้นและตก  จากการที่เกิดไฟไหม้พื้นที่วนอุทยานภูบ่อบิดครั้งนี้ ได้ส่งผลให้สภาพอากาศของจังหวัดเลย ขมุกขมัว เนื่องจากภูบ่อบิดเป็นเทือกเขาที่อยู่ห่างจากตัวเมืองเพียง 3 กิโลเมตร จากการรายงานของกรมควบคุมมลพิษ ผลจากการตรวจวัดค่าฝุ่นละลองขนาดเล็ก PM2.5 ที่สถานีนาอาน อ.เมืองเลย วันนี้พบว่าอยู่ที่ 72  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3)  ระดับสีส้ม ถือว่าเกินมาตรฐาน เริ่มมีผลกระทบสุขภาพของประชาชน




โดยการระดมกำลังครั้งนี้  ได้เน้นไปที่การทำแนวกันไฟ เพราะหากเข้าไปดับไฟโดยตรงอาจจะไม่ปลอดภัย เพราะสภาพอากาศแห้งและมีลม เปลวไฟอยู่ในระดับสูง



นายชัยวัฒน์กล่าวว่า  ต้องขอความร่วมมือประชาชนงดเผาเป่า เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้นมากมาย  อย่าคิดเอาว่าทำอะไรง่ายๆ แต่ทำให้คนส่วนใหญ่เดือดร้อน  โดยฉพาะผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว  ซึ่งตนได้ขอให้ทางตำรวจไปติดตามสืบสวนหาคนเผาป่าภูบ่อบิดมาดำเนินคดีแล้ว.






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น